ไม่พบผลการค้นหา
คิมจองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือเดินทางออกจากเวียดนามแล้วเมื่อช่วงเช้าวันนี้ ( 2 มี.ค.) หลังจากเสร็จสิ้นการประชุมเจรจาระหว่างสหรัฐฯ และเกาหลีเหนือ เมื่อวันที่ 28 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา

แหล่งข่าวทางการทูตกล่าวว่า หลังจากเสร็จสิ้นการประชุมกับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ นายคิมจองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือได้เปลี่ยนแผนการเดินทางกลับเกาหลีเหนือ จากช่วงเย็นเป็นช่วงเช้าของวันที่ 2 มี.ค.

หลังการประชุมเจรจาระหว่างสหรัฐฯ และเกาหลีเหนือที่จบลง โดยไม่มีการลงนามในข้อตกลงต่างๆ รวมไปถึงการปลดอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ นายคิมจองอึนผู้นำเกาหลีเหนือได้เก็บตัวอยู่ในที่พักในกรุงฮานอย โดยไม่มีแถลงการณ์ใดๆ จากทางเกาหลีเหนือถึงเรื่องการประชุมดังกล่าว

อย่างไรก็ตาม เกาหลีเหนือยังยืนยันว่า หากมีการประชุมครั้งหน้า เกาหลีเหนือจะยังคงยืนยันข้อเรียกร้องตามเดิม นั่นก็คือเกาหลีเหนือจะยอมปลดอาวุธนิวเคลียร์บางส่วน แลกกับการที่สหรัฐฯ จะยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือบางส่วน เพื่อให้เศรษฐกิจของเกาหลีเหนือเดินหน้าต่อไปได้  

000_1E39I5.jpg

เมื่อวานนี้นายคิมจองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ได้เข้าพบนายเหงียนฝูจ่อง ประธานาธิบดีของเวียดนามและประธานพรรคคอมิวนิสต์เวียดนาม พร้อมร่วมรับประธานอาหารเย็นด้วยกัน พร้อมพูดคุยเกี่ยวกับความสัมพันะระหว่างเวียดนามและเกาหลีเหนือเมื่อครั้งยังเป็นสมาชิกพรรคมคอมมิวนิสต์สากลร่วมกันในช่วงสงครามเย็น

ทั้งนี้ นายคิมจองอึนยังได้ไปเยือนอนุสาวรีย์รูปเคารพของโฮจิมินห์ ผู้นำการปฏิวัติคอมมิวนิสต์ของเวียดนามด้วย

การเดินทางเยือนเวียดนามในครั้งนับเป็นเดินทางเยือนต่างประเทศครั้งที่นานที่สุดของผู้นำเกาหลีเหนือ โดยใช้เวลาเดินทางและพบปะผู้นำเวียดนามนานถึง 8 วัน ตั้งแต่เดินทางออกจากเกาหลีเหนือเมื่อช่วงบ่ายวันเสาร์ที่ 23 กุมภาพันธ์

ที่มา koreatimes

ข่าวที่เกี่ยวข้อง