ไม่พบผลการค้นหา
กัญชาปลอมระบาดในนครชิคาโก รัฐอิลลินอยส์ของสหรัฐฯ มีผู้เสียชีวิต 1 ราย ล้มป่วยอีก 38 ราย

รัฐบาลท้องถิ่นในรัฐอิลลินอยส์ของสหรัฐฯ ออกแถลงการณ์เตือนประชาชนและบุคลากรการแพทย์ให้เฝ้าระวังกัญชาปลอม ซึ่งเป็นสาเหตุของอาการเลือดออกปาก จมูก ไอเป็นเลือด อาเจียนเป็นเลือด และปัสสาวะเป็นเลือด ทำให้มีผู้ล้มป่วย 38 ราย และเสียชีวิต 1 ราย นับตั้งแต่วันที่ 7 มี.ค.เป็นต้นมา พร้อมระบุว่าพื้นที่ที่พบกัญชาปลอมแพร่ระบาดได้แก่ นครชิคาโกและคุกเคาน์ตี้ในรัฐอิลลินอยส์

ชิคาโกทริบูน สื่อท้องถิ่นของชิคาโกรายงานว่าสารเคมีสังเคราะห์ที่นำมาสกัดเป็นกัญชาปลอมรวมถึงสารโบรดิฟาคูม หรือยาฆ่าหนู ซึ่งมีฤทธิ์ใกล้เคียงกับสารที่พบในพืชกัญชา และมีผู้ผลิตกัญชาปลอมออกมาหลายยี่ห้อ โดยใช้สารเคมีหลายตัวผสมกัน ซึ่งอาจเป็นสาเหตุให้ถึงขั้นเสียชีวิตได้ และเจ้าหน้าที่ตำรวจกำลังสอบสวนเพื่อหาต้นตอผลิตกัญชาปลอมดังกล่าว 

นอกจากนี้ สำนักงานสาธารณสุขของรัฐอิลลินอยส์เตือนด้วยว่าผู้ที่มีอาการเลือดออกไม่ทราบสาเหตุหลังเสพกัญชา ให้ติดต่อเข้ารับการรักษาจากแพทย์โดยเร็วที่สุด เพื่อป้องกันอันตรายถึงชีวิต

เว็บไซต์ฟอร์บส์รายงานเพิ่มเติมว่าผู้ที่ฟื้นตัวจากการเสพกัญชาปลอมจะต้องได้รับวิตามินเค อย่างน้อยวันละ 50 กรัม เพื่อรักษาอาการอย่างต่อเนื่องไปอีกหลายสัปดาห์หรืออีกหลายเดือน ขึ้นอยู่กับว่าผู้เสพได้รับปริมาณสารพิษมากน้อยเพียงใด และค่ารักษาพยาบาลอาจสูงถึงเดือนละ 18,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ หรือเกือบ 600,000 บาท

ทั้งนี้ สหรัฐฯ ประกาศรับรองการเสพกัญชาอย่างถูกกฎหมายในหลายรัฐช่วงหลายปีที่ผ่านมา โดยให้เหตุผลว่ากัญชาสามารถใช้เป็นยาบรรเทาอาการป่วยบางประเภท รวมถึงใช้เพื่อวัตถุประสงค์ด้านสันทนาการได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: