ไม่พบผลการค้นหา
ทางการแคนาดาเตือนภัยหมอกควันและคลื่นความร้อน หลังอากาศร้อนถึง 35 องศาเซลเซียส จนมีผู้เสียชีวิต 34 ราย

หน่วยงานสิ่งแวดล้อมของแคนาดาออกมาเตือนภัยหมอกควันและคลื่นความร้อน หลังรัฐควิเบกเผชิญคลื่นความร้อนรุนแรงที่สุดในรอบหลายทศวรรษ จนมีผู้เสียชีวิตจากอากาศร้อนแล้ว 34 ราย โดยส่วนใหญ่เป็นคนที่มีอายุ 50 - 80 ปี ที่ไม่มีเครื่องปรับอากาศ และมีปัญหาสุขภาพอยู่ก่อนแล้ว และทางการคาดการณ์ว่า ยอดผู้เสียชีวิตจากอากาศร้อนจะเพิ่มขึ้นอีกเรื่อยๆ

ปกติแล้ว แคนาดาเป็นประเทศที่มีอากาศหนาวเกือบตลอดทั้งปี และในช่วงฤดูร้อนเช่นนี้ อุณหภูมิในรัฐควิเบกจะอยู่ที่ประมาณ 25 องศาเซลเซียสเท่านั้น แต่ปีนี้ อุณหภูมิอากาศในรัฐควิเบกสูงถึง 35 องศาเซลเซียส และมีความชื้นสูงถึงระดับร้อยละ 40 - 45 ทางการแคนาดาจึงประกาศเตือนให้ประชาชนดื่มน้ำมากๆ และพยายามหลีกเลี่่ยงการอยู่กลางแจ้งขณะเดียวกัน เมืองต่างๆ ในรัฐควิเบกพยายามเปิดสระน้ำและเปิดเครื่องปรับอากาศให้ประชาชนเข้าไปใช้บริการได้มากขึ้น

เจ้าหน้าที่สาธารณสุขของแคนาดาระบุว่า คลื่นความร้อนนี้ทำให้เด็กเล็ก คนชรา และคนที่มีปัญหาทางเดินหายใจและโรคหัวใจอยู่แล้วอาจเสี่ยงเสียชีวิตได้ ซึ่งประเมินว่ามีอยู่ประมาณ 34,000 คนทั่วรัฐควิเบก

ด้านนายกเทศมนตรีเมืองมอนทรีออลเปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่ได้เดินไปตามบ้าน เพื่อตรวจเช็คร่างกายของประชากรในกลุ่มเสี่ยงจะได้รับผลกระทบจากคลื่นความร้อนนี้ทั้งหมด 15,000 คนแล้ว แต่ก็หวังว่า ประชาชนจะช่วยกันสอดส่องดูแลอาการของเพื่อนบ้านด้วย

อย่างไรก็ตาม ทางการแคนาดาคาดการณ์ว่า อากาศจะเย็นลงเหลือ 24 องศาเซลเซียสในวันศุกร์นี้ตามเวลาท้องถิ่น แต่ก็ยังต้องเฝ้าระวังสถานการณ์ต่อไป

ที่มา: BBC/ CBC

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: