ไม่พบผลการค้นหา
รัฐบาลญี่ปุ่นเผยสถิติผู้ติดเชื้อซิฟิลลิสทั่วประเทศเมื่อปีที่แล้วมีจำนวนกว่า 5 พันคน สูงที่สุดในรอบ 44 ปี แพทย์เตือนประชาชนมีเพศสัมพันธ์ 'ต้องป้องกัน' และหมั่นตรวจเลือด เพื่อจะได้รักษาหายโดยเร็ว

หนังสือพิมพ์อาซาฮีของญี่ปุ่น รายงานอ้างอิงข้อมูลของสถาบันโรคติดต่อแห่งชาติ พบว่าตลอดปี 2560 ที่ผ่านมา มีผู้ติดเชื้อซิฟิลิสทั่วประเทศ 5,829 คน เพิ่มขึ้นร้อยละ 3.5 เมื่อเทียบกับจำนวนผู้ติดเชื้อเมื่อปี 2559 และเป็นสถิติสูงที่สุดในรอบ 44 ปีของญี่ปุ่น ทั้งยังพบว่า ผู้หญิงอายุระหว่าง 20-30 ปีติดเชื้อซิฟิลิสเพิ่มขึ้นด้วย แต่ไม่อาจระบุได้ว่าปัจจัยใดที่ทำให้มีผู้ติดเชื้อซิฟิลิสเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ

รายงานระบุว่า พบผู้ติดเชื้อใน 38 จังหวัดทั่วประเทศญี่ปุ่น โดยจังหวัดอาโอโมริบนเกาะฮอนชู พบผู้ติดเชื้อมากที่สุด รวม 63 ราย เพิ่มขึ้น 31 เท่าจากสถิติที่สำรวจครั้งสุดท้าย เมื่อปี 2557 รองลงมา คือ เมืองทาเคมัตสึ จังหวัดคากาวะ บนเกาะชิโกกุ พบผู้ติดเชื้อ 49 ราย ส่วนพื้นที่อื่นๆ ที่พบผู้ติดเชื้อล้วนเป็น 'เขตเมือง' ทั้งสิ้น

คุนิโอะ คิตะมุระ สูตินรีแพทย์ของญี่ปุ่น ให้สัมภาษณ์กับอาซาฮีเพิ่มเติม ระบุว่า ผู้ชายที่ติดเชื้อซิฟิลิสมีหลากหลายช่วงอายุ แต่ผู้หญิงที่ติดเชื้อซิฟิลิสมากที่สุดเป็นกลุ่มที่มีอายุ 20-30 ปี โดยเขาสันนิษฐานว่า รูปแบบการแพร่ระบาดที่กำลังเกิดขึ้นในญี่ปุ่น สอดคล้องกับความนิยมที่เพิ่มขึ้นของแอปพลิเคชั่นนัดเดตผ่านโทรศัพท์มือถือ

ส่วนทาคาโอกิ อิชิจิ แพทย์ผิวหนังของญี่ปุ่น เตือนประชาชนหมั่นตรวจเลือดหากมีเพศสัมพันธ์แบบไม่ป้องกัน เพราะโรคซิฟิลิสสามารถรักษาให้หายได้ แต่ถ้าไม่ได้รับการรักษาอย่างทันเวลา อาจทำให้เกิดการติดเชื้อที่หู คอ จมูก รวมถึงสมองเสื่อมและเสียชีวิต

ญี่ปุ่น.jpg

ขณะที่องค์การอนามัยโลก (WHO) เผยผลสำรวจสถานการณ์โรคซิฟิลิสซึ่งรวบรวมข้อมูลครั้งล่าสุดเมื่อปี 2559 พบว่า 86 ประเทศทั่วโลก มีผู้ติดเชื้อซิฟิลิสร้อยละ 1 จนถึง 5 ของจำนวนประชากร โดย 20 ประเทศพบผู้ให้บริการทางเพศติดเชื้อซิฟิลิสมากที่สุด ขณะที่อีก 30 ประเทศมีอัตราหญิงตั้งครรภ์ติดเชื้อซิฟิลิสจำนวนมาก และเชื้อจะถ่ายทอดไปถึงทารกในครรภ์ด้วย จึงจำเป็นต้องรณรงค์หาทางป้องกันโรคติดต่อดังกล่าว

ผลสำรวจของ WHO ระบุด้วยว่า ประเทศที่พบผู้ติดเชื้อมากกว่าร้อยละ 1 ของจำนวนประชากร ส่วนใหญ่อยู่ในทวีปแอฟริกา และอีก 3 ประเทศในแถบลาตินอเมริกา ได้แก่ เวเนซุเอลา โคลอมเบีย อาร์เจนติน่า ส่วนประเทศไทยพบผู้ติดเชื้อเกินร้อยละ 1 ของประชาการทั้งหมด แต่ไม่ถึงร้อยละ 2

ขณะเดียวกัน นิตยสารคอสโมโพลิแทนในอังกฤษ ระบุว่า เชื้อซิฟิลิสเป็นแบคทีเรียชนิดหนึ่งที่ติดต่อกันได้จากการมีเพศสัมพันธ์โดยไม่ป้องกัน เพราะเป็นเชื้อโรคที่ติดต่อผ่านสารคัดหลั่ง และปีที่ผ่านมา พบผู้ติดเชื้อซิฟิลิสในอังกฤษมากกว่า 7,000 คน เพิ่มขึ้นจากผลที่เคยสำรวจไว้ได้เมื่อปีก่อนหน้า

อาการของโรคซิฟิลิสที่เห็นได้ชัด คือ มีตุ่มแดงแต่ไม่เจ็บหรือคันขึ้นกระจายตามร่างกาย และอาจรวมถึงอวัยวะเพศ ทั้งยังมีไข้ต่ำ แต่สามารถรักษาให้หายด้วยการรับยาปฏิชีวนะอย่างต่อเนื่อง และประชากรทุกกลุ่ม ไม่ว่าจะเป็นหญิง ชาย หรือผู้มีความหลากหลายทางเพศ มีโอกาสที่จะติดโรคซิฟิลิสได้ไม่ต่างกัน และผู้ที่ไม่ทราบว่าตัวเองติดเชื้อก็มักจะกลายเป็นพาหะแพร่กระจายโรคซิฟิลิสต่อไปจนกว่าจะออกอาการ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: