ไม่พบผลการค้นหา
สำนักทรัพยากรน้ำแห่งชาติ เผยอีกไม่เกิน 1 ชั่วโมง น้ำในเขื่อนแก่งกระจานจะล้นสปิลเวย์ โดยน้ำดังกล่าวจะไหลเข้าท้ายแม่น้ำเพชรบุรีลงแก่งกระจาน คาดพรุ่งนี้ (7 ส.ค.) น้ำจะไหลเข้าตัวเมืองเพชรบุรี

นายสมเกียรติ ประจำวงษ์ เลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) เป็นประธานการประชุมคณะทำงานอำนวยการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ ครั้งที่ 3/2561 เพื่อสรุปสถานการณ์น้ำในพื้นที่ต่างๆ โดยระบุว่า อีกไม่เกิน 1 ชั่วโมง น้ำในเขื่อนแก่งกระจาน จะมีปริมาณน้ำเกินเกณฑ์ที่กำหนด คาดการณ์ว่าน้ำจะล้นสปิลเวย์ ประมาณ 200-250 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที โดยน้ำที่ล้นสปิลเวย์จะไหลเข้าในท้ายแม่น้ำเพชรบุรี ลงแก่งกระจาน หลังจากนั้นจะไหลเข้าสู่พื้นที่ อำเภอบ้านลาด อำเภอท่ายาง และอำเภอบ้านแหลม โดยคาดว่า ช่วงเย็นวันพรุ่งนี้ (7ส.ค.) น้ำจะเริ่มไหลเข้าสู่อำเภอเมือง และจากนั้นอีก 10 ชั่วโมง ปริมาณน้ำจะท่วมสูงขึ้น จึงฝากเตือนประชาชนในพื้นที่ ให้ยกของขึ้นสู่ที่สูงจากระดับพื้นดินประมาณ 60 เซนติเมตร และยังคาดการณ์ไว้ว่า ปริมาณน้ำในปีนี้(2561) จะท่วมน้อยกว่าปีที่ผ่านมา 

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ทหาร ได้มีการเสริมคันกั้นน้ำในพื้นที่เปราะบางเรียบร้อยแล้ว โดยจะมีพื้นที่ได้รับผลกระทบประมาณ 62,800 ไร่ และมีบ้านเรือนได้รับผลกระทบประมาณ 968 ครัวเรือน ส่วนกรณีที่มีน้ำทะเลหนุน จะเกิดผลกระทบระยะเวลาสั้นๆ ในพื้นที่อำเภอบ้านแหลม ประมาณ 2-3 ชั่วโมงเท่านั้น

นายสมเกียรติ ยืนยันว่า ขณะนี้สามารถควบคุมสถานการณ์น้ำได้ โดยล่าสุดทราบมาว่าทางพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีจะลงพื้นที่ตรวจสอบสถานการณ์น้ำที่จังหวัดเพชรบุรี ในวันที่ 8 ส.ค. นี้

ด้าน นายทวีศักดิ์ ธนเดโชพล รองอธิบดีกรมชลประทาน เผยสาเหตุปริมาณน้ำในเขื่อนแก่งกระจาน จ.เพชรบุรี สูงขึ้นผิดปกติช่วง 17-20 ก.ค. 2561 เนื่องจากฝนตกหนัก น้ำไหลเข้าเขื่อนฯ 160 ล้าน ลบ.ม. (เส้นสีแดง) ทำให้ต้องเร่งระบายออก เพื่อรับฝนรอบใหม่กลางเดือน ส.ค. 2561