ไม่พบผลการค้นหา
รองผู้ว่าฯ-รองแม่ทัพภาค 3-ผบ.หน่วยซีล แถลงข่าวยืนยันภารกิจค้นหาทีมหมูป่าสิ้นสุดแล้ว ขั้นตอนต่อไป 'กู้ภัย-ช่วยเหลือเยียวยา' ย้ำหน่วยซีล-แพทย์ดูแลทีมหมูป่าอย่างใกล้ชิดในถ้ำ หากสมาชิกแข็งแรงเพียงพอจะนำตัวออกจากถ้ำทันที

รองผู้ว่าราชการ จ.เชียงราย ร่วมแถลงข่าวพร้อมกับรองแม่ทัพภาคที่ 3 และผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการสงครามพิเศษทางเรือ หรือหน่วยซีล (SEALs) ช่วงเย็นวันนี้ (3 ก.ค.) ยืนยันว่าเจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายร่วมกันปฏิบัติหน้าที่อย่างต่อเนื่องไม่มีหยุด โดยขณะนี้ภารกิจในการค้นหาทีมหมูป่า อะคาเดมี แม่สาย เสร็จสิ้นแล้ว และกำลังเข้าสู่ขั้นตอน 'การกู้ภัย' ส่วนขั้นตอนต่อไปจะเป็นการช่วยเหลือเยียวยา ทั้งสมาชิกทีมหมูป่าและประชาชน

พล.ร.ต. อาภากร อยู่คงแก้ว ผบ.หน่วยซีล เผยความคืบหน้าภารกิจช่วยเหลือทีมหมูป่า อะคาเดมี แม่สาย โดยระบุว่ามีการส่งหน่วยซีล 7 นายไปอยู่เป็นเพื่อนสมาชิกและโค้ชทีมหมูป่าภายในถ้ำ และในจำนวนนั้นรวมถึงนายแพทย์ 1 นาย และพยาบาลเวชศาสตร์อีก 1 นาย ซึ่งแพทย์ได้เริ่มให้น้องๆ ที่ติดอยู่ในถ้ำเริ่มรับประทานอาหาร โดยเริ่มจากอาหารที่ย่อยง่าย และมีสารอาหาร รวมถึงกำลังยังอยู่ระหว่างการวางสายโทรศัพท์ ที่จะทำให้พ่อแม่ได้คุยกับเด็กๆ ด้วย

ถ้ำหลวง ออกซิเจน 83A1191.jpg

ผบ.หน่วยซีลระบุด้วยว่า "การส่งหน่วยซีลเข้าไปอยู่เป็นเพื่อนกับน้องๆ ในถ้ำช่วยได้หลายด้าน รวมทั้งเรื่องจิตวิทยา จึงไม่ต้องเป็นห่วงว่าสถานการณ์จะแย่ลง เพราะที่ผ่านมาน่ากังวลกว่ามาก แต่น้องๆ ที่อยู่ในถ้ำมาได้ 10 วัน ยังอยู่ได้อย่างแข็งแรง เมื่อตอนนี้มีทั้งอาหาร ยา และบุคลากรช่วยเหลือ ทั้งยังได้นำสารดูดคาร์บอนไปปรับสภาพอากาศภายในถ้ำ จึงเห็นว่าไม่ต้องเร่งรีบ แต่ควรดูแลฟูมฟักให้ทุกคนแข็งแรงก่อนจะนำตัวออกมา"

ส่วนแผนการช่วยเหลือตอนนี้มีทั้งการพร่องน้ำต่อเนื่องเพื่อให้ระดับน้ำในถ้ำลดลง หรือการสอนให้เด็กดำน้ำก็เป็นวิธีการหนึ่งที่พิจารณา แต่วิธีการนี้ต้องซักซ้อมและเตรียมความพร้อมให้แน่ใจว่าจะปลอดภัย ถ้าพร้อมที่จะนำตัวออกมาได้จะดำเนินการทันที

พร่องน้ำตลอด 24 ช.ม. พร้อมช่วยเหลือชาวบ้านพื้นที่รับน้ำ

พล.ต.ฉลองชัย ชัยยะคำ รองแม่ทัพภาคที่ 3 ระบุว่า ทหารที่เข้าร่วมปฏิบัติการช่วยเหลือทีมหมูป่าได้ระดมกำลังทำงานอย่างต่อเนื่อง โดยมีเป้าหมายว่าจะต้องพร่องน้ำในถ้ำให้ต่ำที่สุด แต่ถ้าทำไม่ได้เพราะฝนตกหนัก ระดับน้ำไม่ลดลง ก็จะหาแผนอื่นๆ สำรองไว้ เพื่อให้น้อง ๆ ได้กลับสู่ครอบครัวโดยเร็ว

ขณะนี้บริเวณปีกซ้ายที่เป็นถ้ำโถงเห็นผล เพราะระดับน้ำลดลงแล้ว หลังจากพร่องน้ำต่อเนื่องตั้งแต่วันที่ 30 มิ.ย. เป็นต้นมา รวมปริมาณน้ำมากกว่า 1.6 ล้านลิตร หรือประมาณ 180,000 ลิตรต่อชั่วโมง พร้อมดำเนินการเบี่ยงเบนทางน้ำเพื่อช่วยเหลือผู้ที่ติดอยู่ข้างในให้ได้โดยเร็วที่สุด



AP-ถ้ำหลวง-พร่องน้ำ-ทีมหมูป่า-เชียงราย-สูบน้ำ-เด็กติดถ้ำ

ด้านนายภาสกร บุญลักษณ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ระบุว่า ที่ผ่านมามีการเสนอข่าวที่อาจจะสร้างความสับสนไปบ้าง แต่ยืนยันว่าเจ้าหน้าที่ยังคงดำเนินการตามปกติตลอด 24 ชั่วโมง และผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย สั่งการอย่างใกล้ชิดมาโดยตลอด แต่ในระยะต่อไปอาจลดการแถลงข่าวเหลือวันละ 1 ครั้ง เพื่อเปิดโอกาสให้เจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานสะดวก

ในส่วนของ จ.เชียงราย จะประกาศเขตภัยพิบัติเพื่อให้ความช่วยเหลือตั้งแต่บ้านทรายทองเป็นต้นไป เพราะมีพี่น้องชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบ 4 หมู่บ้าน รวมถึงโป่งผา โป่งเมือง ศรีเมือง คิดเป็นจำนวนกว่า 200 ครัวเรือนที่เป็นพื้นที่ปล่อยน้ำเข้าท่วม รวมกว่า 1,400 ไร่

อย่างไรก็ตาม รองผู้ว่าฯ ระบุว่า น้ำเข้าท่วมแล้ว แต่ยังไม่เกิดความเสียหาย และเมื่อประกาศเขตภัยพิบัติอย่างเป็นทางการก็จะมีความช่วยเหลือตามไปเป็นลำดับ ส่วนความคืบหน้าเรื่องการกู้ภัย จะช่วยดูแลป้องกันเรื่องโรคติดต่อ แบ่งเป็น 2 ส่วน คือ ดูแลด้านสุขภาพของผู้ติดอยู่ในถ้ำ และดูแลสุขภาพของเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานควบคู่กันไป

มท.เล็งออกคำสั่งให้ 'ณรงค์ศักดิ์' ช่วยหมูป่าก่อนโยกนั่ง ผวจ.พะเยา

ด้าน พ.อ.หญิงทักษดา สังขจันทร์ ผู้ช่วยโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ชี้แจงกรณี นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ถูกย้ายไปดำรงตำแหน่งผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา ว่า ขณะนี้มีการโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมรายชื่อลงมาแล้ว อยู่ระหว่างการตรวจสอบความถูกต้องเอกสาร และหลังประกาศในราชกิจจานุเบกษาแล้ว กระทรวงมหาดไทย จะออกคำสั่งให้นายณรงค์ศักดิ์ ปฎิบัติหน้าที่ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย จนกว่าภารกิจนำทีมหมูป่า อะคาเดมี่ แม่สายออกจากถ้ำได้อย่างสำเร็จลุล่วงก่อน จึงจะให้ไปปฏิบัติหน้าที่ผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา


ข่าวที่เกี่ยวข้อง: