ไม่พบผลการค้นหา
ศูนย์เฉพาะกิจชั่วคราวในภาวะวิกฤติ สทนช. เฝ้าระวังฝนตกหนักใน 18 จังหวัด โดยเฉพาะภาคใต้ฝนเริ่มตกชุกขึ้น พร้อม ให้อ่างเก็บน้ำที่มีน้ำน้อยเร่งเก็บน้ำก่อนหมดฝน

นายสำเริง แสงภู่วงค์ รองเลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์เฉพาะกิจชั่วคราวในภาวะวิกฤติ กล่าวว่า วันนี้ภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง และภาคตะวันออกมีฝนลดลง ส่วนภาคใต้มีฝนตกชุกหนาแน่นกับมีฝนตกหนักบางแห่ง โดยมีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมากใน 18 จังหวัด แบ่งเป็น

ภาคเหนือ คือ เชียงใหม่ แม่ฮ่องสอน ลำปาง ลำพูน ตาก กำแพงเพชร 

ภาคตะวันตก คือ ประจวบคีรีขันธ์ 

ภาคใต้ คือ ชุมพร สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช กระบี่ ระนอง พังงา ภูเก็ต ตรัง สตูล พัทลุง และสงขลา 

โดย 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา มีฝนตกปานกลางถึงหนักในภาคเหนือ ภาคตะวันออก และภาคใต้ ส่วนภาคกลาง ภาคตะวันตกและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มีฝนเล็กน้อยถึงปานกลาง จากการคาดกาณ์แนวโน้มบริเวณภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคกลางจะเริ่มมีฝนลดลงแล้ว จึงเน้นย้ำทุกหน่วยงานเร่งเก็บกักน้ำเข้าอ่างเก็บน้ำให้มากที่สุด 

ปัจจุบันพบอ่างเก็บน้ำที่มีปริมาณน้อยกว่าร้อยละ 60 จำนวน 132 แห่ง ทั้งนี้ สทนช. ยังเฝ้าระวังติดตามสถานการณ์ฝนในเดือน ต.ค. นี้จะเริ่มลงมาทางตอนใต้ของประเทศมากขึ้น โดยข้อมูลของแผนที่ One Map จากการวิเคราะห์แนวโน้มฝนเดือน ต.ค. ของ กรมอุตุนิยมวิทยา และสถาบันสารสนเทศทรัพยากรน้ำและการเกษตร (องค์การมหาชน) หรือ สสนก. พบว่า ภาคใต้เริ่มมีแนวโน้มฝนตกหนักถึงหนักมาก แต่ยังคงต่ำกว่าค่าเฉลี่ยปกติประมาณร้อยละ 5 แบ่งเป็น ภาคใต้ฝั่งตะวันออกปริมาณฝนเฉลี่ย 200 – 280 มิลลิเมตร ภาคใต้ฝั่งตะวันตกฝนเฉลี่ย 305 – 390 มิลลิเมตร

ทั้งนี้ รองเลขาธิการ สทนช. กล่าวย้ำว่า ยังคงมีบางพื้นที่คาดว่าจะมีปริมาณฝนตกหนักต่อเนื่องที่ต้องเฝ้าระวังน้ำไหลหลากได้ เช่น ประจวบคีรีขันธ์ สุราษฏร์ธานี ภูเก็ต นครศรีธรรมราช พังงา ทำให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องเร่งเฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์น้ำในอ่างเก็บน้ำ รวมถึง แหล่งเก็บน้ำขนาดกลางและขนาดเล็กให้มีความมั่นคงไม่ให้ชำรุดเสียหายได้ และการแจ้งเตือนประชาชนที่คาดว่าจะได้รับผลกระทบล่วงหน้าด้วย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง