ไม่พบผลการค้นหา
นายกรัฐมนตรีห่วงประชาชน สภาพอากาศปลี่ยนแปลง ขอให้ระมัดระวัง ดูแลสุภาพไม่ให้เจ็บป่วย พร้อมรับมือพายุที่เข้าขณะนี้ ด้าน สทนช. เฝ้าระวังฝนตกหนักจากอิทธิพลมรสุมพาดผ่าน เร่งวางแผนจัดสรรน้ำให้สอดคล้องกับปริมาณต้นทุนน้ำหลังสิ้นสุดฤดูฝน

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐนตรีและหัวหน้า คสช. เป็นห่วงประชาชนต่อสภาพดิน ฟ้า อากาศ และพายุที่กำลังเข้ามาในขณะนี้ แล้วทำให้เกิดฝนตกทั่วประเทศ อาจทำให้เจ็บป่วย ซึ่งเกิดจากสภาวะอากาศโลกเปลี่ยนแปลง หลายพื้นที่ที่เคยฝนตกอาจจะไม่ตก เป็นเรื่องธรรมชาติที่จะต้องแก้ไขด้วยการบริหารจัดการน้ำให้ได้ ขณะเดียวกันต้องเตรียมรับมือและอยู่กับธรรมชาติให้ได้ เพราะไม่สามารถหลีกเลี่ยงไม่ได้

ด้าน นายสำเริง แสงภู่วงค์ รองเลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์เฉพาะกิจชั่วคราวในภาวะวิกฤติ กล่าวว่า วันนี้ต่อเนื่องถึงวันที่ 26 ก.ย. ประเทศไทยยังคงมีฝนตกต่อเนื่อง โดยไม่มีพื้นที่เสี่ยงภัยฝนตกหนักถึงหนักมาก ซึ่ง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา มีฝนตกหนักถึงหนักมากในภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคใต้ ส่วนภาคตะวันตก มีฝนตกเล็กน้อยถึงปานกลาง จึงยังต้องเฝ้าระวังพื้นที่เสี่ยงน้ำท่วมบริเวณแม่น้ำแควน้อย แม่น้ำแควใหญ่ แม่น้ำป่าสัก แม่น้ำนครนายก และแม่น้ำบางปะกง

ช่วงวันที่ 27-29 ก.ย. ร่องมรสุมพาดผ่านภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ทำให้ภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือมีฝนเพิ่มขึ้นและมีฝนตกหนักบางแห่ง ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามันและอ่าวไทยมีกำลังปานกลาง จะทำให้ภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคใต้ยังคงมีฝนตกต่อเนื่อง

ทั้งนี้ สทนช. ได้ประชุมคณะทำงานอำนวยการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ ครั้งที่ 8 เพื่อติดตามการคาดการณ์สภาพอากาศ แนวโน้มปริมาณฝน สภาพน้ำในแหล่งน้ำต่างๆ ความคืบหน้าการบรรเทาผลกระทบและความช่วยเหลือพื้นที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ฝนถึงปัจจุบัน โดยเฉพาะการวิเคราะห์ความเสี่ยงพื้นที่อาจจะได้รับผลกระทบจากปริมาณน้ำต้นทุนในเขื่อนต่างๆ แหล่งน้ำธรรมชาติ และทุ่งรับน้ำต่างๆ เพื่อวางแผนการจัดสรรน้ำให้สอดคล้องกับปริมาณน้ำต้นทุนตามลำดับความสำคัญของกิจกรรมการใช้น้ำ 5 ส่วนหลัก คือ น้ำเพื่อใช้ในการอุปโภค – บริโภค รักษาระบบนิเวศ สำรองน้ำสำหรับการใช้น้ำต้นฤดูฝน ช่วงเดือนพฤษภาคมถึงกรกฎาคม ด้านการเกษตร และสุดท้าย ภาคอุตสาหกรรม

รองเลขาธิการ สทนช. กล่าวย้ำว่า หลังกรมอุตุนิยมวิทยาประกาศสิ้นสุดฤดูฝนเข้าสู่ฤดูฝนอย่างเป็นทางการแล้ว จึงจำเป็นต้องทบทวนปริมาณน้ำเก็บกักในอ่างเก็บน้ำทั่วประเทศอีกครั้ง เพื่อประเมินสถานการณ์สภาพน้ำในแหล่งน้ำต่างๆ ด้วยการนำข้อมูลจาก Area Base พื้นที่แล้งซ้ำซากมาพิจารณากำหนดมาตรการรองรับเพิ่มเติม