ไม่พบผลการค้นหา
สทนช. เตรียมพร้อมรับฝนตกต่อเนื่องและตกหนักบางพื้นที่ใน 40 จังหวัด ขณะที่ ลุ่มน้ำเจ้าพระยา-บางปะกง-ปราจีนบุรี กำลังเร่งระบายน้ำรับฝนใหม่

นายสำเริง แสงภู่วงค์ รองเลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์เฉพาะกิจชั่วคราวในภาวะวิกฤติ กล่าวว่า เมื่อช่วงเช้าเวลา 04.00 น. พายุไต้ฝุ่น “มังคุด” (MANGKHUT) บริเวณทะเลจีนใต้ตอนบน กำลังเคลื่อนตัวทางทิศตะวันตกค่อนทางเหนือเล็กน้อยมีแนวโน้มจะเคลื่อนผ่านเกาะไหหลำ ประเทศจีน เข้าสู่ประเทศเวียดนามตอนบนและประเทศจีนตอนใต้ ในช่วงวันที่ 16-18 ก.ย. และอ่อนกำลังลง ส่งผลให้มรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามันและอ่าวไทยมีกำลังแรง ทำให้บริเวณพื้นที่รับลมมรสุมด้านตะวันตกของภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคใต้ฝั่งตะวันตก มีฝนตกต่อเนื่องและมีฝนตกหนักบางพื้นที่

สำหรับช่วงวันที่ 17-19 ก.ย. นี้ บริเวณภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จะมีฝนเพิ่มมากขึ้นและมีฝนตกหนักเกิดขึ้นได้ จึงขอให้ประชาชนบริเวณดังกล่าวระวังผลกระทบจากฝนตกหนักและฝนตกสะสมที่อาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก น้ำล้นตลิ่งและดินโคลนถล่ม ต้องเฝ้าระวังติดตามอย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมากใน 40 จังหวัด

ซึ่ง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา มีฝนตกหนักถึงหนักมากในภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคใต้ ส่วนภาคเหนือ ภาคตะวันตก และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มีฝนตกเล็กน้อยถึงปานกลาง ส่วนพื้นที่เฝ้าระวังเสี่ยงน้ำท่วมบริเวณลำน้ำสงคราม ลำน้ำอูน แม่น้ำแควน้อย แม่น้ำแควใหญ่ แม่น้ำป่าสัก แม่น้ำปราจีนบุรี จังหวัดปราจีนบุรี และแม่น้ำนครนายก จังหวัดนครนายก

โดย รองเลขาธิการ สทนช. กล่าวถึงสถานการณ์น้ำลุ่มน้ำเจ้าพระยา-บางปะกง-ปราจีนบุรี ว่า ให้เร่งระบายน้ำในระบบชลประทานในแม่น้ำปราจีนบุรีและแม่น้ำนครนายก หลังคาดการณ์ปริมาณฝนที่จะตกต่อเนื่องในพื้นที่ ซึ่งพื้นที่เจ้าพระยาฝั่งตะวันออกต้องปรับแผนการระบายน้ำเพื่อแบ่งรับน้ำจากภาคตตะวันออก โดยให้กระทบต่อพื้นที่น้อยที่สุด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง