ไม่พบผลการค้นหา
'สิงห์ศึก' เผยนับหนึ่งคลี่ปม 'ส.ต.ท.หญิง' วันนี้ มีกรอบเวลา 60 วัน ยึดคำแถลง 'ส.ว.ธานี' เป็นหลัก ยังไม่ทราบ กมธ. วุฒิสภา ขอตัว 2 ทหารหญิงช่วยราชการได้อย่างไร

วันที่ 2 ก.ย. 2565 ที่อาคารรัฐสภา ก่อนการประชุมคณะกรรมการจริยธรรม วุฒิสภา พล.อ.สิงห์ศึก สิงห์ไพร รองประธานวุฒิสภา คนที่หนึ่ง ในฐานะประธานคณะกรรมการจริยธรรมวุฒิสภา เปิดเผยว่า การประชุมวันนี้ถือเป็นวันแรกที่เริ่มพิจารณากรณี ส.ต.ท.หญิง กรศศิร์ บัวแย้ม ว่ามีความเชื่อมโยงกับ ส.ว. หรือไม่ โดยมีกรอบเวลาในการพิจารณา 60 วัน เริ่มนับจากวันนี้เป็นวันแรก 

สำหรับประเด็นที่จะพิจารณาวันนี้ จะหยิบยกคำแถลงของ ธานี อ่อนละเอียด ส.ว.ที่ถูกโยงชื่อเกี่ยวข้อง ส.ต.ท.หญิง กรศศิร์ ซึ่งขั้นตอนในการพิจารณาเป็นไปตามข้อบังคับประมวลจริยธรรม 

เมื่อถามว่าจำเป็นที่จะต้องเชิญ ธานี เข้ามาชี้แจงด้วยหรือไม่ พล.อ.สิงห์ศึก กล่าวว่า ต้องให้ความเป็นธรรมกับทั้งสองฝ่าย หากตรวจสอบแล้วพบว่ามีความเกี่ยวข้องกันจริง ก็จะเชิญมาชี้แจงแน่นอน และตามหลักการการประชุมในวันนี้จะพิจารณาต่อว่าจะเชิญใครมาสอบถามอีกบ้าง

ส่วนกรณีมีการขอตัวทั้ง ส.ต.ท.หญิง และ สิบโทหญิง มาช่วยงานคณะกรรมาธิการตรวจสอบทุจริตฯ วุฒิสภา จะต้องเชิญประธานกรรมาธิการฯ ชุดดังกล่าว คือ พล.ร.อ.ศิษฐวัชร วงษ์สุวรรณ มาสอบถามด้วยหรือไม่ พล.อ.สิงห์ศึก ยืนยันว่า หากมีหลักฐานเกี่ยวข้องถึงใคร จะต้องเชิญมาชี้แจงทั้งหมด

พล.อ.สิงห์ศึก ยังระบุว่า ตนมีความเป็นห่วงหลังจากทราบข่าวที่สื่อมวลชนรายงานว่าคณะกรรมการจริยธรรมอาจจะอาจจะไม่รับคำร้อง ไว้พิจารณา ซึ่งไม่เป็นความจริง แต่เป็นเพราะกระบวนการยังไม่เริ่ม ซึ่งเมื่อหลังมีคำแถลงของ ธานีแล้ว จึงสามารถเริ่มกระบวนการได้ ทั้งนี้ยังต้องขอขอบคุณนายวัชระ ที่มีความห่วงใย ต่อหลักธรรมาภิบาลขององค์กรรัฐสภาและได้แสวงหาข้อมูลส่งมาให้

สำหรับหลักฐานเพิ่มเติมที่ วัชระ เพชรทอง อดีต ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ จะนำมาเปิดเผยในเวลา 10.30 น.ของวันนี้นั้น ตนยังไม่ทราบรายละเอียด แต่จะนำข้อมูลดังกล่าวเข้าสู่คณะกรรมการฯ เพื่อพิจารณาร่วมกัน

เมื่อถามว่ากรณีที่กรรมาธิการการทหาร สภาผู้แทนราษฎร ได้มีการสอบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับ ส.ต.ท.หญิง และสิบโทหญิง แล้วพบว่าทั้งคู่ ถูกเรียกตัวมาทำงานที่คณะกรรมาธิการในวุฒิสภา พล.อ.สิงห์ศึก ระบุว่า ตนก็ยังไม่ทราบรายละเอียด ต้องรอประชุมวันนี้ แต่คาดว่าน่าจะมีข้อมูลที่ประสานร่วมกันกับ กมธ.ฝั่ง ส.ส. ทั้ง 3 คณะได้ ส่วนจะมีการนำข้อมูลที่ได้ มาเชื่อมโยงเพื่อพิจารณาหรือไม่ พล.อ.สิงห์ศึก ระบุว่า ขึ้นอยู่กับที่ประชุม แต่เชื่อว่าสามารถบูรณาการร่วมกันได้

พล.อ.สิงห์ศึก ย้ำว่า ให้ประชาชนทุกคนมั่นใจว่าการพิจารณาในวันนี้จะทำให้เกิดประโยชน์อย่างแน่นอน ทุกอย่างดำเนินการตามที่กฎหมายระบุอย่างถูกต้อง โดยการประชุมวันนี้ พรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา เป็นผู้ส่งเรื่องมาให้ด้วยตนเอง ถือเป็นการประชุมด่วน คณะกรรมการฯ เพิ่งทราบข้อมูลจากเลขาธิการวุฒิสภาช่วงเย็นเมื่อวานนี้ หลายคนที่ติดภารกิจก็ยังมาร่วมประชุม ยืนยันว่าเริ่มต้นตอนนี้ไม่ช้าเกินไป

“จะไปเอาความรู้สึกหรือกระแสสังคม แล้วทำนอกกฎหมาย ซึ่งผมเองจะไปสั่งคณะกรรมการไม่ได้เลย ต้องอาศัยอำนาจและหน้าที่ตามที่กฎหมายรองรับ ตอนนี้กระบวนการถูกต้องแล้ว” พล.อ.สิงห์ศึก กล่าว