ไม่พบผลการค้นหา
คสช. ใช้มาตรา 44 แก้ไขกฎหมายเพื่อรองรับการปรับโครงสร้างอุตสาหกรรมอ้อยและน้ำตาลทรายทั้งระบบ ส่งผลให้ราคาน้ำตาลทรายลดลง

นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยถึงคำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)ที่ 1/2561 เรื่องการแก้ไขกฎหมายเพื่อรองรับการปรับโครงสร้างอุตสาหกรรมอ้อยและน้ำตาลทรายทั้งระบบ โดยยกเว้นการใช้บังคับ(18 )ของมาตรา 17 แห่งพ.ร.บ.อ้อยและน้ำตาลทรายเฉพาะในส่วนของการกำหนดราคาน้ำตาลทรายที่ใช้บริโภคในประเทศ เมื่อวันที่ 15 มกราคม 2561ว่า ถือเป็นการปลดล็อก การควบคุมราคาน้ำตาลทรายไปสู่การลอยตัวราคาอิงตลาดโลกตามแผนการปรับโครงสร้างอุตสาหกรรมอ้อยและน้ำตาลทรายทั้งระบบ

โดยราคาตามกลไกลอยตัวหลังจากนี้จะใช้สูตรการอิงราคาน้ำตาลทรายตลาดลอนดอน นัมเบอร์ 5 บวกไทยพรีเมียมทันที ซึ่งผลจากการลอยตัวราคาน้ำตาลทราย คาดว่าจะทำให้ราคาขายปลีกลดลงแน่นอน เพราะจะยกเลิกการเก็บเงินส่วนต่าง 5 บาทต่อกิโลกรัม จากปัจจุบันราคาขายปลีก 22-23 บาทต่อกิโลกรัม ประกอบกับปัจจุบันราคาตลาดลอนดอนนัมเบอร์ 5 บวกไทยพรีเมียมอยู่ระดับต่ำ 14-15 เซ็นต์ต่อปอนด์ และราคาเฉลี่ยในการส่งออกน้ำตาลอยู่ที่ 17 เซ็นต์ต่อปอนด์ โดยจะทราบราคาชัดเจนอีกประมาณ 2 สัปดาห์ เพราะต้องรอให้น้ำตาลที่โรงงานปล่อยออกไปจำหน่ายหมดก่อน

สำหรับสาเหตุที่ต้องอาศัยมาตรา 44 ในการลอยตัว เพราะหากรอตามขั้นตอนกฎหมายจะใช้เวลานาน ขณะที่การปรับโครงสร้างอุตสาหกรรมเป็นเรื่องเร่งด่วน 

ทั้งนี้ แนวทางลอยตัวนี้เป็นความเห็นร่วมของทั้งชาวไร่อ้อย และโรงงานน้ำตาลแล้ว ซึ่งกระทรวงได้เตรียมมาตรการดูแลผู้เกี่ยวข้องกับการลอยตัวในกรณีราคาลดลงมากจนกระทบต่อชาวไร่อ้อย โดยจะมีกองทุนอ้อยและน้ำตาลทรายเข้ามาอุดหนุน 

ขณะเดียวกันจะให้โรงงานน้ำตาลสำรองน้ำตาลทรายไว้ตลอดเวลาเพื่อป้องกันปัญหาขาดแคลนหรือราคาผันผวน รวมทั้งจะร่วมกับกระทรวงพาณิชย์ ในการกำกับราคาไม่ให้สูงเกินไป เพื่อเป็นธรรมกับทุกฝ่าย