ไม่พบผลการค้นหา
นายกรัฐมนตรี ค้านเพิ่มค่าปรับ 5 หมื่น สำหรับคนไม่มีใบขับขี่สั่งศึกษาใหม่ เชื่อไม่ช่วยลดปัญหาอุบัติเหตุ ขออย่าขยายผลสร้างความเข้าใจผิดให้ประชาชนจนเกิดความขัดแย้ง

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ระบุกรณีกรมการขนส่งทางบกจะเสนอปรับแก้ไข พ.ร.บ.จราจรทางบก พ.ศ.2522 และ พ.ร.บ.รถยนต์ พ.ศ.2522 เพิ่มโทษบุคคลที่ไม่พกใบอนุญาตขับขี่ ว่า เป็นข้อเสนอของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องโดยรัฐบาลจะต้องนำไปศึกษาว่าเหมาะสมหรือไม่ แต่ส่วนตัวไม่เห็นด้วย เพราะผลของกฏหมายฉบับดังกล่าวมีประโยชน์เพียงเรื่องเดียวคือให้คนมีความรับผิดชอบมากขึ้น แต่ไม่ได้ตอบโจทย์เรื่องของการแก้ไขปัญหาอุบัติเหตุ 

ดังนั้นที่โซเชียลมีเดียนำคลิปอุบัติเหตุมาเผยแพร่ และอ้างว่าเป็นผลจากการไม่พกใบอนุญาตขับขี่เป็นคนละเรื่องกัน จึงขออย่าสร้างความเข้าใจผิดให้กับประชาชน ไม่อย่างนั้นวันข้างหน้าก็จะแก้ไขปัญหาไม่ได้ ทุกอย่างต้องอาศัยกฏหมายและดูความเหมาะสมจึงไม่เห็นด้วยกับประเด็นนี้และต้องหารือกันต่อไป พร้อมขออย่าขัดแย้งกันในเรื่องนี้อีกเพราะรัฐบาลยังไม่ได้มีการอนุมัติกฏหมายดังกล่าว

ขณะที่ นายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย รองประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) คนที่ 1 รับหนังสือจากสมาพันธ์ปกป้องสิทธิประชาชน นำโดยนายวรกร พงศ์ธนากุล ประธานสมาพันธ์ฯ เพื่อขอให้สนช.พิจารณายกเลิกร่างพระราชบัญญัติการจราจรทางบก พ.ศ. .... ที่อยู่ระหว่างเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบก่อนเข้าสู่การพิจารณาของสนช.ต่อไป เนื่องจากมีการเพิ่มโทษปรับสูงเกินกว่าที่ประชาชนจะสามารถปฏิบัติได้ ก่อให้เกิดความเดือดร้อนอย่างมาก เพราะเปิดโอกาสให้เจ้าพนักงานเรียกรับเงินโดยทุจริต อาจก่อให้เกิดทุจริตในการสอบใบขับขี่ตามมาหรือไม่ ส่วนผู้ที่ลืมพกพาใบขับขี่แล้วไม่สามารถแสดงต่อเจ้าหน้าพนักงานตำรวจ ก็อาจเป็นการสร้างภาระให้แก่ประชาชนผู้มีรายได้น้อยด้วย

อ่านเพิ่มเติม