ไม่พบผลการค้นหา
รองประธาน สนช.คนที่ 1 ชี้ หากร่างกฎหมายเลือกตั้งท้องถิ่น 6 ฉบับเข้าพิจารณาใน สนช. จะเห็นชอบได้ภายในปลายปี 61 ยังตอบไม่ได้จะตั้ง กมธ.พิจารณาคณะเดียวหรือ 6 คณะ ขณะที่อดีต ส.ส. พรรคเพื่อไทย จี้รัฐบาลตรวจสอบเนื้อหากฎหมายอีกครั้งว่ายกเลิก ส.ข. หรือไม่

นายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย รองประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) คนที่ 1 เปิดเผยว่า เมื่อคณะรัฐมนตรีให้ความเห็นชอบกับร่างกฎหมายที่เกี่ยวกับการเลือกตั้งทุกระดับจำนวน 6 ฉบับแล้ว ตามขั้นตอนจะต้องเข้าสู่ขั้นตอนของคณะกรรมการประสานงาน สนช. (วิปรัฐบาล) ในสัปดาห์หน้า จากนั้นจะส่งมาที่คณะกรรมาธิการวิสามัญกิจการสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (วิป สนช.) ต่อไป

ในส่วนการพิจารณาของวิป สนช.นั้น ส่วนตัวไม่แน่ใจว่าที่ประชุมจะมีความคิดเห็นอย่างไร แต่คิดว่าหากไม่มีปัญหาประการใดแล้วน่าจะเข้าสู่การพิจารณาของ สนช.ได้ในช่วงสัปดาห์ที่ 2 หรือสัปดาห์ที่ 3ของเดือนนี้ ซึ่ง สนช.จะใช้เวลาพิจารณาทั้งกระบวนการประมาณ 60 วัน จึงคิดว่าปลายปีนี้กฎหมายการเลือกตั้งท้องถิ่นทั้ง 6 ฉบับ สนช.จะดำเนินการได้แล้วเสร็จ

นายสุรชัย ระบุว่า มีประเด็นที่ สนช. ต้องหารือกันเป็นสำคัญ คือ การตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญเพื่อพิจารณาร่างกฎหมายดังกล่าวทั้ง 6 ฉบับว่าจะใช้รูปแบบใดระหว่าง 1. ใช้คณะกรรมาธิการวิสามัญเพียงชุดเดียว ซึ่งจะมีข้อดีที่สามารถพิจารณาจุดเชื่อมโยงของกฎหมายแต่ละฉบับได้ง่าย แต่มีข้อเสียตรงที่อาจทำให้การพิจารณาใช้เวลานาน หรือ 2.ตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญ 6 คณะ เพื่อให้พิจารณาเป็นรายฉบับ ข้อดีจะอยู่ที่สามารถพิจารณาได้เร็ว แต่อาจจะทำให้มีปัญหาตรงการพิจารณาความเชื่อมโยงของกฎหมายแต่ละฉบับ ซึ่งทั้งหมดคงต้องหารือกันให้ชัดเจนอีกครั้ง

'เพื่อไทย' ข้องใจ รัฐบาลย้ำไม่เลิก ส.ข. แต่กฎหมายให้ยกเลิก

นายวิชาญ มีนชัยนันท์ อดีต ส.ส. กทม. พรรคเพื่อไทย ระบุว่า ตามที่ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ได้ให้ข่าว และ พล.ท. สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ให้ข่าวว่าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี เห็นชอบกับ ร่าง พ.ร.บ. การเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่น หรือ ผู้บริหารท้องถิ่น และร่างกฎหมายว่าด้วยการจัดตั้งองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) รวมทั้งสิ้น 6 ฉบับ ซึ่งหนึ่งในนั้นเป็น ร่าง พ.ร.บ. กรุงเทพมหานคร โดยระบุว่าในกฎหมายฉบับนี้ไม่ได้มีการเปลี่ยนแปลงใดๆ ในส่วนของสมาชิกสภาเขต (ส.ข.) ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร หมายความว่า ยังคงมี ส.ข.อยู่เช่นเดิมนั้น อยากให้กลับไปดูร่างของกฤษฎีกาให้ชัดกว่านี้ เพราะใน มาตรา 25 วรรค 2 ระบุไว้ชัดเจนว่า “ในระหว่างที่กฎหมายตามวรรคหนึ่งยังไม่มีผลใช้บังคับ มิให้นํามาตรา 71 ถึงมาตรา 80 แห่งพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการกรุงเทพมหานคร พ.ศ.2528 มาใช้บังคับ” ซึ่งมาตราดังกล่าว เป็นเรื่องของ ส.ข. ทั้งหมด จากบทบัญญัติดังกล่าวจึงถือเป็นการยกเลิกการมีสภาเขตและสมาชิกสภาเขตไปโดยปริยาย 

"การที่โฆษกรัฐบาลชี้แจงแบบนี้เป็นการสร้างความสับสนให้กับประชาชนชาวกรุงเทพมหานครที่ยังคาดหวังว่าจะมีตัวแทนประชาชนในระดับ ส.ข.อยู่ จึงขอให้ นายวิษณุ เครืองาม และ พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด ตรวจสอบร่างกฎหมายฉบับนี้อีกครั้งหนึ่ง" นายวิชาญ ระบุ 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง