ไม่พบผลการค้นหา
วัยรุ่นหญิงปาเลสไตน์อายุ 17 ปี ได้รับการปล่อยตัวจากเรือนจำอิสราเอล หลังถูกจำคุก 8 เดือน เพราะประท้วงตบตีทหารอิสราเอลเมื่อปีที่แล้ว ส่วนศิลปินกราฟฟิตีชาวอิตาลีถูกจับกุมหลังวาดภาพหนุนวัยรุ่นคนดังกล่าว

อะฮิด ทามิมี ถูกจับกุมเมื่อเดือน ธ.ค.2560 หลังจากคลิปวิดีโอบันทึกเหตุการณ์ที่เธอและแม่ขัดขืนทหารอิสราเอล ซึ่งพยายามนำตัวทั้งคู่ออกจากบริเวณด่านตรวจในเมืองนบีซาเลห์ เขตเวสต์แบงก์ ฝั่งปาเลสไตน์ โดยทามิมีตะโกนยั่วยุและตบตีทหารอิสราเอล 2 นาย ขณะที่แม่ของเธอพยายามเข้าไปช่วย

เมื่อวิดีโอดังกล่าวถูกเผยแพร่ผ่านสื่อโทรทัศน์และสื่อสังคมออนไลน์ ทำให้เธอถูกรัฐบาลอิสราเอลตั้งข้อหาทำร้ายร่างกายและขัดขวางเจ้าหน้าที่ทหารเมื่อวันที่ 19 ธ.ค.

ทามิมีถูกนำตัวขึ้นศาลทหาร และถูกตัดสินลงโทษจำคุก 8 เดือน รวมถึงปรับเงิน 5,000 เชคเกล ก่อนจะได้รับการปล่อยตัวในวันนี้ (29 ก.ค.) ซึ่งสื่ออิสราเอลและสื่อต่างชาติหลายสำนักรายงานว่า การจับกุมและคุมขังทามิมีทำให้เธอกลายเป็นสัญลักษณ์แห่งการต่อต้านการยึดครองดินแดนปาเลสไตน์ของรัฐบาลอิสราเอล

ก่อนหน้านี้ องค์การระหว่างประเทศด้านสิทธิมนุษยชน ทั้งฮิวแมนไรท์วอทช์และแอมเนสตี้อินเตอร์เนชั่นแนล คัดค้านว่าการนำตัวเยาวชนอายุต่ำกว่า 18 ปีขึ้นศาลทหาร รวมถึงตัดสินจำคุกในเรือนจำเทียบเท่ากับผู้ใหญ่เป็นเรื่องที่เข้าข่ายละเมิดสิทธิเด็ก แต่รัฐบาลอิสราเอลย้ำว่า ทามิมีและครอบครัวมีพฤติการณ์ยั่วยุและใช้ความรุนแรงกับเจ้าหน้าที่ทหารอิสราเอลมาก่อนหน้านี้แล้ว แต่ไม่โดนจับกุม จึงไม่ยุติพฤติกรรมดังกล่าว


Ahed Tamimi-May2017.jpg

(AFP: ครอบครัวทามิมีเผชิญหน้ากับทหารอิสราเอลเมื่อเดือน พ.ค.2560)

ส่วนทามิมีได้รับการต้อนรับจากครอบครัวและสื่อมวลชนจำนวนมากหลังจากที่ถูกปล่อยตัวจากเรือนจำชารอนในฝั่งอิสราเอล และเธอเตรียมตัวจัดแถลงข่าวอีกครั้งเมื่อถึงภูมิลำเนาที่นบีซาเลห์ แต่ก่อนจะถูกนำตัวไปขึ้นรถ ทามิมีได้ตะโกนต่อหน้าสื่อมวลชนว่า "การต่อสู้จะยังดำเนินต่อไป"

นอกจากนี้ ก่อนที่ทามิมีจะถูกปล่อยตัว ตำรวจอิสราเอลได้จับกุมศิลปินกราฟฟิตีชาวอิตาลี 2 คน ซึ่งวาดภาพสนับสนุนทามิมีบนกำแพงกั้นเขตแดนระหว่างอิสราเอล-ปาเลสไตน์ที่เมืองเบธเลเฮมในเขตเวสต์แบงก์เมื่อวันที่ 28 ก.ค. และภาพดังกล่าวจะถูกลบในเวลาต่อมา


https://pbs.twimg.com/media/DjPuDLJUYAAvFC_.jpg

ที่มา: AFP/ Haaretz/ Reuters

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: