ไม่พบผลการค้นหา
รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ เผยพร้อมกลับเข้าสู่เวทีเจรจาปลดอาวุธนิวเคลียร์กับเกาหลีเหนืออีกครั้ง ตั้งเป้าหมดภายในปี 2564 หลังจากการเจรจาระหว่างเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้เมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา

นายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ กล่าวว่า สหรัฐฯ พร้อมที่จะเจรจาโครงการปลดอาวุธนิวเคลียร์กับเกาหลีเหนืออีกครั้ง โดยจะเชิญ รียองโฮ ตัวแทนเกาหลีเหนือเข้าหารือที่นิวยอร์ก โดยทั้งคู่มีกำหนดการจะเข้าร่วมการประชุมสมาชิกสมัชชาสหประชาชาติที่นิวยอร์กในสัปดาห์หน้า

ในแถลงการณ์ของนายปอมเปโอยังระบุอีกว่า 'นี่จะเป็นการเริ่มต้นของการเจรจาในการปรับเปลี่ยนความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐฯ และเกาหลีเหนือผ่านกระบวนการปลดอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ ซึ่งกระบวนการดังกล่าวจะเสร็จสิ้นภายในปี 2564 ตามที่ท่านประธานคิมจอมอึนกล่าวไว้และเพื่อสร้างสันติภาพที่ยั่งยืนในคาบสมุทรเกาหลี'

แถลงการณ์ดังกล่าวของนายปอมเปโอมีขึ้นหลังจากที่นายคิมจองอึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ และนายมุนแจอิน ประธานาธิบดีของเกาหลีใต้ ได้ลงนามข้อตกลงร่วมกันหลายฉบับในการประชุมสุดยอดผู้นำเกาหลีครั้งที่ 3 ที่จัดขึ้นในระหว่างวันที่ 18 - 20 ก.ย. ที่กรุงเปียงยาง โดยในการเจรจาได้มีการหารือกันเกี่ยวกับกระบวนการการปลดอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ พร้อมคำสัญญาว่าจะทำการปิดสถานที่พัฒนาและทดสอบการยิงขีปนาวุธในเขตตงชางรี บริเวณชายแดนระหว่างจีนและเกาหลีเหนืออย่างถาวรในเร็วๆ นี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง