ไม่พบผลการค้นหา
วลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย ลงนามในกฤษฎีกาขยายขนาดกองทัพรัสเซีย จากจำนวน 1.09 ล้านนายขึ้นไปเป็น 2.04 ล้านนาย ในขณะที่สงครามยูเครนดำเนินมาเข้าสู่เดือนที่เจ็ดแล้ว และยังไม่สัญญาณใดๆ ที่บ่งชี้ว่าสงครามจะจบลงในเร็ววันนี้

การลงนามในกฤษฎีกาของปูตินในการขยายกองกำลังของรัสเซีย อาจเป็นสัญญาณบ่งชี้ถึงความสูญเสียของกองทัพรัสเซียในสมรภูมิยูเครนที่รุนแรง อีกทั้งความล้มเหลวในการเข้ายึดกรุงเคียฟ และล้มรัฐบาลของ โวโลดีเมอร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครน เมื่อช่วงเดือน ก.พ. ถึง มี.ค.ที่ผ่านมา

กฤษฎีกาขยายขนาดกองทัพจะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 1 ม.ค.ที่จะถึง ซึ่งจะมีการเพิ่มจำนวนกำลังพลทหารในการรบ 137,000 นาย รวมเป็น 1.15 ล้านนาย นับเป็นการเพิ่มกำลังพลครั้งใหญ่ของรัสเซีย นับตั้งแต่การเพิ่มกำลังพลครั้งสุดท้ายเมื่อปี 2560 ด้วยอัตรากำลังทหาร 13,698 นาย และอัตราเจ้าพนักงานที่ไม่ใช่ทหารอีก 5,357 นาย

รัสเซียไม่เคยเปิดเผยในทางสาธารณะว่าตนสูญเสียทหารจำนวนมากน้อยเพียงใดในสงครามยูเครน แต่เมื่อเดือน พ.ค.ที่ผ่านมา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมสหราชอาณาจักรออกมาระบุว่า รัสเซียสูญเสียทหารภาคพื้นของตนเองไปกว่าหนึ่งในสามของที่ตนมีอยู่ นับตั้งแต่เกิดสงคราม นอกจากนี้ วิลเลียม เบิร์นส์ ผู้อำนวยการซีไอเอของสหรัฐฯ ออกมาระบุเมื่อเดือนก่อนว่า รัสเซียอาจสูญเสียทหารของตนในยูเครนไปประมาณ 15,000 นาย “และอาจบาดเจ็บมากกว่านั้นประมาณสามเท่าตัว”

รัสเซียที่เลี่ยงการประกาศการระดมพลเมื่อไม่นานมากนี้ มีความพยายามในการเพิ่มการเกณฑ์ทหารใหม่ โดยผู้เชี่ยวชาญเรียกความพยายามดังกล่าวของรัสเซียว่าเป็น “การระดมพลอย่างลับๆ” ทั้งนี้ ภูมิภาคต่างๆ ของรัสเซียมีการจัดตั้งกองพันอาสาสมัคร ด้วยการเซ็นสัญญาระยะสั้นแบบมีผลตอบแทน ให้แก่ชายวัย 18-60 ปี นอกจากนี้ กลุ่มทหารรับจ้าง Wagner ของรัสเซียเองกำลังเผชิญหน้ากับการขาดแคลนกำลังพลด้วยเช่นกัน

การเพิ่มกำลังพลในครั้งนี้ของรัสเซีย เกิดหลังจากที่นักการทูตระดับสูงของรัสเซียให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าว The Financial Times ว่า รัสเซียเองไม่เห็นหนทางใดที่เป็นไปได้ในการหาทางออกผ่านการทูต เพื่อยุติสงครามยูเครน อีกทั้งยังคาดว่าสงครามอาจจะกินเวลาไปอีกยาวนาน

ในขณะที่เซเลนสกีเองก็ออกมาระบุว่า ยูเครนเคยต้องการสันติภาพ แต่ในตอนนี้ยูเครนต้องการชัยชนะ พร้อมกันนี้ ประธานาธิบดียูเครนยังได้ยืนยันว่า กองทัพของตนเองจะเดินหน้าในการยึดคืนพื้นที่ทางตะวันออกของตน รวมถึงการยึดไครเมียที่ถูกรัสเซียยึดและผนวกเข้าเป็นของตนไปตั้งแต่ปี 2557 ด้วย


ที่มา:

https://www.theguardian.com/world/2022/aug/25/vladimir-putin-signs-decree-increase-size-russian-armed-forces-ukraine?CMP=Share_iOSApp_Other&fbclid=IwAR2vjVra-6mVqyxATsPN-u_ZA9K-JzroR555GnWCpcIFwhixG_lDqASMoy4