ไม่พบผลการค้นหา
มีรายงานว่าทางการยูเครนได้ใช้ระบบยิงขีปนาวุธปลอม ที่จำลองขึ้นจากไม้ธรรมดาให้มีลักษณะคล้ายกันกับระบบขีปนาวุธไฮมาร์สที่ตนได้รับมาจากทางสหรัฐฯ เพื่อใช้ล่อให้รัสเซียยิงขีปนาวุธทำลายไม้จำลองดังกล่าว ซึ่งจะส่งผลให้รัสเซียเองเสียกระสุนราคาแพงไปโดยไม่จำเป็น

จากรายงานของ The Washington Post เปิดเผยว่า แบบจำลองไม้ระบบขีปนาวุธไฮมาร์สของสหรัฐฯ โดยทางการยูเครน สามารถล่อให้รัสเซียยิงขีปนาวุธร่อนคาลิบร์ไปแล้วกว่า 10 หัวไปแบบเปล่าประโยชน์ จนทางการยูเครนต้องทำการประกอบแบบจำลองระบบยิงขีปนาวุธไม้ใหม่เพิ่มเติม เพื่อใช้ล่อให้รัสเซียยิงขีปนาวุธพิสัยไกลที่มีราคาแพงของตน ใส่เป้าหมายปลอมต่อไปเรื่อยๆ

เจ้าหน้าที่ของทางการยูเครนเปิดเผยว่า รัสเซียใช้โดรนของตนเองในการระบุตำแหน่งระบบขีปนาวุธของยูเครน ซึ่งดันเป็นแบบจำลองไม้ปลอม ก่อนส่งข้อมูลแหล่งที่ตั้งของแบบจำลองที่ใช้หลอกล่อไปยังระบบยิงขีปนาวุธบนทะเลของรัสเซีย เพื่อทำการโจมตีเป้าหมายที่ได้รับรายงาน

นับตั้งแต่การรุกรานยูเครนของรัสเซีย เมื่อ 24 ก.พ.ที่ผ่านมา รัสเซียได้ออกมาอ้างซ้ำแล้วซ้ำอีกว่า ตนสามารถทำลายระบบขีปนาวุธในยูเครน ที่ได้รับมาจากทางสหรัฐฯ จำนวนมาก รวมถึงระบบขีปนาวุธระยะไกลไฮมาร์ส ในขณะที่ทางการสหรัฐฯ ได้ออกมาวิจารณ์สวนว่า การกล่าวอ้างดังกล่าวของรัสเซียเป็น “การโกหกอย่างโจ่งแจ้ง”

“พวกเขาอ้างว่าตนเองทำลายไฮมาร์สได้มากกว่าที่เราส่งไปให้ซะอีก” นักการทูตสหรัฐฯ ออกมากล่าวถึงข้ออ้างของรัสเซียกับ The Washington Post

ผู้เชี่ยวชาญระบุว่า ระบบขีปนาวุธไฮมาร์สและระบบยิงจรวดอื่นๆ ที่ยูเครนได้รับความช่วยเหลือมาจากทางสหรัฐฯ ส่งประสิทธิภาพในการรบของยูเครนเป็นอย่างมาก ซึ่งช่วยให้ยูเครนประสบความสำเร็จในการชะลอการรุกรานของรัสเซียอย่างชัดเจน

ยูเครนได้ใช้อาวุธที่สหรัฐฯ จัดหามาให้ เพื่อใช้ไปกับโจมตีคลังอาวุธและสายการส่งอาวุธของรัสเซีย อีกทั้งชะลอการโจมตีของรัสเซียในภูมิภาคดอนบาสทางตะวันออกของประเทศ อาวุธดังกล่าวยังถือว่ามีความสำคัญในการตอบโต้รัสเซีย ซึ่งยูเครนเองรอคอยมาอย่างยาวนาน โดยปัจจุบัน ยูเครนมีเป้าหมายในการยึดพื้นที่เคอร์ซอนทางตอนใต้ ให้กลับคืนมาเป็นของตนเองหลังการยึดครองของรัสเซียอีกครั้ง

อย่างไรก็ดี รัสเซียไม่ได้เปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับคลังขีปนาวุธนำวิถีที่แม่นยำที่ใช้ในยูเครน โดยเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว หน่วยข่าวกรองของยูเครนรายงานว่า รัสเซียมีขีปนาวุธ “เหลืออยู่มากสุดที่ 45%” ในขณะที่เจ้าหน้าที่ระดับสูงของสหรัฐฯ กล่าวว่า คลังขีปนาวุธของรัสเซียลดลงอย่างเห็นได้ชัด พร้อมกล่าวเสริมว่าการคว่ำบาตรจะทำให้รัสเซียเติมคลังขีปนาวุธระดับสูงที่มีราคาแพงได้ยากมากยิ่งขึ้น

การใช้แบบจำลองระบบขีปนาวุธที่ทำจากไม้ของยูเครน เป็นการชี้ให้เห็นถึงยุทธวิธีของทางยูเครนที่อยู่นอกขนบแบบเดิมออกไป เพื่อใช้ในการรับมือกับการรุกรานของรัสเซียที่เดินหน้าเข้าสู่เดือนที่ 7 แล้ว นอกจากนี้ The New York Times ยังได้รายงานอีกว่า ความสำเร็จทางทหารที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของยูเครนในบางส่วน เกิดขึ้นได้ด้วยการใช้อาวุธที่มีอยู่อย่างจำกัดด้วยวิธีที่คาดไม่ถึง ซึ่งหมายรวมถึงการติดตั้งขีปนาวุธบนรถบรรทุก และวางระบบจรวดบนเรือเร็ว


ที่มา:

https://www.theguardian.com/world/2022/aug/30/ukraine-using-wooden-decoys-to-lure-russia-into-wasting-its-missiles-report?CMP=Share_iOSApp_Other&fbclid=IwAR1wn1Stwlke-9cuEWhB690pGUfsXanH6iP5zuPnLV2vp-R8ApiiYRQarsc