ไม่พบผลการค้นหา
กมธ.ยังไม่เคาะรูปแบบเลือก ส.ว. เผยมีแปรญัตติให้เลือกจากผู้สมัคร 2 ประเภทแทน 20 กลุ่มอาชีพ เตรียมดันเข้าสู่ที่ประชุม สนช.พิจารณาวาระ 2-3 สัปดาห์หน้า

พลเรือเอก ธราธร ขจิตสุวรรณ โฆษกกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการได้มาซึ่ง ส.ว. สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ระบุความคืบของร่างพ.ร.บ.ดังกล่าว ว่า ขณะนี้ ยังไม่ได้ข้อสรุปเพราะยังมีข้อถกเถียงเกี่ยวกับการแบ่งกลุ่มสายอาชีพและขั้นตอนการคัดเลือกของผู้ที่จะมาสมัครเป็น ส.ว. ในสัดส่วนกลุ่มอาชีพเนื่องจากยังมีสมาชิกส่วนหนึ่งขอแปรญัตติให้เหลือเพียง 5 – 10 กลุ่มอาชีพ จากเดิมที่กรรมการร่างรัฐธรรมนูญหรือ กรธ. กำหนดไว้ 20 กลุ่มอาชีพ รวมถึงแปรญัตติให้แบ่งผู้สมัครเป็น 2 ประเภท คือ ผู้สมัครโดยอิสระและผู้สมัครที่องค์กรต้นสังกัดเสนอชื่อ และในขั้นตอนการคัดเลือกนั้น ยังขอให้ผู้สมัคร คัดเลือกกันเองในกลุ่มในขั้นตอนสุดท้าย แทนการเลือกระหว่างกลุ่ม ตามที่ กรธ. กำหนด 

พลเรือเอกธราธร ยังเชื่อว่า วิธีการตามที่สมาชิกเสนอนั้น ไม่ขัดต่อเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญ เพราะหากพิจารณามาตรา 107 ของรัฐธรรมนูญแล้ว กำหนดให้เลือกกันเองในกลุ่ม แต่กรรมาธิการฯ เองก็ยังมั่นใจว่า การเลือกไขว้ระหว่างกลุ่ม 20 อาชีพ ตามที่ กรธ. ได้ออกมาแบบนั้น สามารถป้องกันการฮั้ว และการซื้อเสียงได้ เนื่องจากหากผู้สมัครต้องการจะทุจริตจะต้องใช้เงินมหาศาลในการลงทุน และจะมีโทษสูงสุดถึงขั้นจำคุกด้วย 

ขณะที่ การลดจำนวนกลุ่มอาชีพก็ไม่ถือเป็นการตัดสิทธิกลุ่มอาชีพอื่น ๆ เนื่องจาก ยังมี “กลุ่มอาชีพอื่น ๆ” ที่ผู้สมัครสามารถเข้าสมัครในสัดส่วนนี้ได้ โดยกรรมาธิการฯ คาดว่า จะพิจารณาให้เสร็จสิ้นภายในสัปดาห์หน้า ก่อนนำเข้าสู่การพิจารณาของ สนช.