ไม่พบผลการค้นหา
คณะนักดาราศาสตร์ค้นพบ 'จันทร์บริวาร' ของดาวพฤหัสฯ เพิ่มอีก 12 ดวงช่วงปี 2560-2561 รวมทั้งหมดเป็น 79 ดวง และพบจันทร์บางดวงโคจรแปลกประหลาด 'สวนทาง' ดวงอื่น

สหพันธ์ดาราศาสตร์สากล (IAU) แถลงยืนยันการค้นพบดวงจันทร์บริวารของดาวพฤหัสบดี หรือ 'จูปิเตอร์' เพิ่มเติม 12 ดวงเมื่อวันที่ 17 ก.ค.ที่ผ่านมา ทำให้ดาวพฤหัสบดีฯ มีดวงจันทร์บริวารอย่างน้อย 79 ดวง แต่คาดว่าจะมีการค้นพบจันทร์บริวารเพิ่มเติมได้อีกในอนาคต

ส่วนผู้ค้นพบดวงจันทร์บริวารกลุ่มใหม่นี้ คือ 'สก็อต เชพเพิร์ด' นักดาราศาสตร์ชาวอเมริกันแห่งสถาบันวิทยาศาสตร์คาร์เนกี และคณะ ซึ่งอยู่ระหว่างโครงการสำรวจและค้นหาดาวเคราะห์ดวงที่ 9 ในระบบสุริยะจักรวาลที่สถาบันด้านดาราศาสตร์ในประเทศชิลีเมื่อเดือน มี.ค.ปีที่แล้ว และคณะของเชพเพิร์ดสังเกตว่ามีดวงจันทร์โคจรรอบดาวพฤหัสฯ นอกเหนือจากที่เคยมีการบันทึกไว้

ผลการศึกษาและบันทึกข้อมูลของเชพเพิร์ดและคณะ พบว่าจันทร์บริวารดวงที่ 12 มีความแปลกประหลาดกว่าจันทร์บริวารดวงอื่นๆ เพราะโคจรสวนทาง จึงมีการตั้งชื่อจันทร์บริวารดังกล่าวว่า 'วาเลทูโด' ตามชื่อเทพเจ้าของโรมันสมัยโบราณ ซึ่งเป็นสัญลักษณ์แห่งสุขภาพและอนามัย 

เชพเพิร์ด ระบุว่า จันทร์บริวารวาเลทูโด ประกอบด้วยน้ำแข็งและชั้นหินอย่างละครึ่ง และคาดว่าในอดีตจะเคยมีขนาดใหญ่กว่านี้ แต่เพราะวงโคจรที่สวนทางกับจันทร์บริวารดวงอื่นๆ รอบดาวพฤหัสฯ อาจทำให้เกิดการปะทะจนสะเก็ดดาวแตกออก ส่งผลให้วาเลทูโดมีขนาดเล็กลง

การค้นพบจันทร์บริวารกลุ่มใหม่นี้จะช่วยให้นักดาราศาสตร์และนักวิทยาศาสตร์มีโอกาสศึกษาและทำความเข้าใจระบบและองค์ประกอบของดวงดาวต่างๆ ในระบบสุริยะจักรวาลเพิ่มขึ้น

ที่มา: ABC News/ NPR/ Smithsonian Magazine

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: