ไม่พบผลการค้นหา
ผู้ใช้อินเทอร์เน็ตเฉียดล้านลงชื่อกดดันรัฐบาลให้ปิด 'สวนสัตว์แห่งความตาย' ในอินโดนีเซีย หลังมีคลิปแฉสวนสัตว์ปล่อยลิงอุรังอุตังสูบบุหรี่ และไม่ใช่ครั้งแรกที่สัตว์ถูกปล่อยปละละเลย

สวนสัตว์ในเมืองบันดุงของอินโดนีเซียออกแถลงการณ์แสดงความเสียใจเมื่อวานนี้ (8 มี.ค.) หลังจากที่มีผู้เผยแพร่คลิปวิดีโอในสื่อออนไลน์ แสดงให้เห็นภาพลิงอุรังอุตัง วัย 22 ปี ชื่อว่า 'โอดน' กำลังสูบบุหรี่ที่ผู้เข้าชมสวนสัตว์โยนเข้าไปให้ภายในกรง แต่ไม่มีเจ้าหน้าที่สวนสัตว์คนใดห้ามปราม และผู้เข้าชมพากันหัวเราะชอบใจ

โดยจากภาพวิดีโอสามารถบ่งชี้ได้ว่าไม่ใช่ครั้งแรกที่โอดนสูบบุหรี่ 

หลังจากที่วิดีโอลิงอุรังอุตังสูบบุหรี่เผยแพร่ออกไปในเมื่อวันที่ 4 มี.ค. สำนักข่าวเอเอฟพี/เอบีซี รายงานว่ากลุ่มเคลื่อนไหวด้านสิทธิสัตว์ในอินโดนีเซียชื่อว่า 'สกอร์เปียน' ได้นำวิดีโอดังกล่าวไปเผยแพร่ในเฟซบุ๊กของกลุ่ม พร้อมประณามสวนสัตว์ที่ไม่ปกป้องสวัสดิภาพของสัตว์ พร้อมทั้งเรียกร้องให้นายโจโก วิโดโด ประธานาธิบดีอินโดนีเซีย สั่งปิดสวนสัตว์บันดุงซึ่งไม่คำนึงถึงความปลอดภัยของสัตว์ที่อยู่ในความดูแล 

ส่วนผู้ใช้ชื่อว่า P.Holmes ซึ่งอยู่ในสหรัฐอเมริกา ได้เริ่มรณรงค์ทางเว็บไซต์ change.org เพื่อเรียกร้องให้ปิดสวนสัตว์บันดุงตั้งแต่เดือน ม.ค.ที่ผ่านมา และมีผู้ลงชื่อสนับสนุนทั่วโลกกว่า 998,000 คน โดยแคมเปญดังกล่าวระบุว่าสวนสัตว์บันดุงมีประวัติที่ย่ำแย่ เพราะสัตว์ที่อยู่ในความดูแลไม่ได้รับการเอาใจใส่อย่างถูกวิธี 

โดยในเดือน ม.ค. มีวิดีโอที่แสดงให้เห็นว่า 'หมีหมา' ในสวนสัตว์แห่งนี้มีสภาพอดอยากจนต้องกินมูลตัวเอง และผลชันสูตรยีราฟในสวนสัตว์ที่ตายอย่างกะทันหันก่อนหน้านี้ พบว่ามีถุงพลาสติกราว 18 กิโลกรัมอยู่ในระบบทางเดินอาหาร ทำให้มีผู้เรียกสวนสัตว์บันดุงว่า 'สวนสัตว์แห่งความตาย'

ขณะที่นายซุลฟาน ซาฟี โฆษกของสวนสัตว์ ให้สัมภาษณ์นิตยสารไทม์สว่าทางสวนสัตว์เสียใจเป็นอย่างยิ่งที่เกิดเหตุการณ์เช่นนี้ แต่ขณะเดียวกันก็ย้ำว่าบริเวณกรงลิงอุรังอุตังมีป้ายติดชัดเจนว่าห้ามให้อาหารและบุหรี่แก่สัตว์ในกรง

อ่านเพิ่มเติม: