ไม่พบผลการค้นหา
ผู้ร่วมก่อตั้งพรรคประชาชาติ ยื่น กกต. ขอจดจัดตั้งพรรคการเมือง เรียกร้อง คสช. ปลดล็อกพรรคการเมือง ภายใน ต.ค.นี้ ลั่นไม่หนุนนายกฯ คนนอกที่ไม่มาตามประชาธิปไตย ย้ำไม่หวังเป็นแกนนำตั้งรัฐบาล ไม่ใช่พรรคแตกหน่อจากพรรคเพื่อไทย ขอเดินหน้ามุ่งแก้ปัญหาความไม่สงบจังหวัดชายแดนภาคใต้

นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ว่าที่หัวหน้าพรรคประชาชาติ พร้อมผู้ร่วมก่อตั้งพรรค อาทิ นายวรวีร์ มะกูดี นายสุรพล นาควานิช และ พล.ต.อ. ทวี สอดส่อง นำเอกสารและบัญชีเงินทุนประเดิมพรรค เข้ายื่นจดจัดตั้งพรรคการเมืองต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. โดยมั่นใจว่าจะได้ ส.ส. หลังการเลือกตั้งประมาณ 20 คน และเรียกร้องให้ คสช. ปลดล็อกพรรคการเมืองให้ทำกิจกรรมได้ตั้งแต่เดือน ต.ค.นี้ โดยไม่จำเป็นต้องรอให้ พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. มีผลบังคับใช้ในเดือน ธ.ค.นี้ ตามที่นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ออกมาระบุ เนื่องจากช้าเกินไป จึงควรเร่งปลดล็อกเพื่อให้พรรคการเมืองมีระยะเวลาเพียงพอในการจัดทำนโยบายและสื่อสารกับประชาชน 

นายวันมูหะมัดนอร์ ยังระบุด้วยว่า พรรคประชาชาติจะไม่สนับสนุนนายกรัฐมนตรีคนนอก หรือคนที่ไม่ได้มาตามวิถีทางประชาธิปไตย แต่ยังไม่พูดชัดเจนว่าจะไม่สนับสนุน พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และส่วนตัวยังไม่ทราบว่า พล.อ.ประยุทธ์ จะเข้ามาในฐานะนายกรัฐมนตรีคนนอกหรือมาจากบัญชีรายชื่อพรรคการเมือง

ทั้งนี้ พรรคประชาชาติไม่สนับสนุนการสืบทอดอำนาจ ส่วนจะร่วมจัดตั้งรัฐบาลกับใครนั้นขึ้นอยู่กับฉันทานุมัติของประชาชนหลังการเลือกตั้งว่าสนับสนุนให้ใครเป็นรัฐบาล เพราะพรรคประชาชาติเป็นพรรคขนาดเล็กถึงขนาดกลางคงไม่ได้เป็นแกนนำและไม่ได้เป็นนายกรัฐมนตรี 


วันมูหะมัดนอร์ มะทา พรรคประชาชาติ  20180912_Sek_12.jpg

พร้อมกันนี้ ยังยืนยันว่าพรรคประชาชาติไม่ได้แตกหน่อมาจากพรรคเพื่อไทย แม้ว่าจะมีอดีต ส.ส. แม้หลายคนจะเคยสังกัดพรรคไทยรักไทยมาก่อน แต่ก็มีสมาชิกจากหลากหลายอาชีพมาร่วมงานการเมืองในพรรค รวมทั้งอดีตสมาชิกพรรคมาตุภูมิด้วย จึงถือเป็นหน่อใหม่ที่เกิดขึ้นตามสถานการณ์การเมือง และไม่คิดว่าจะล้มเหลวเหมือนพรรคมาตุภูมิในอดีต เพราะรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบันกำหนดกติกาการเลือกตั้งใหม่ ทำให้พรรคขนาดใหญ่ไม่ได้เสียงข้างมาก เปิดโอกาสให้พรรคขนาดเล็กและขนาดกลางมีที่ยืนมากขึ้น ซึ่งพรรคประชาชาติมีจุดยืนในการยอมรับความแตกต่างทางความคิดเห็น ศาสนา และภูมิภาค ให้อยู่ร่วมกันได้อย่างสันติสุข และมุ่งแก้ปัญหาความไม่สงบในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง