ไม่พบผลการค้นหา
"วันนอร์" เชื่อหลังเลือกตั้งอาจมี "งูเห่า" ทางการเมืองอีก พร้อมเรียกร้องให้ กกต.เร่งแก้ปัญหาการซื้อเสียงใน 3 จังหวัดภาคใต้ ขณะที่ พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง ชี้ว่าประชาชต้องมีส่วนร่วมในการบังคับใช้กฎอัยการศึก

ที่จังหวัดยะลา นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรคประชาชาติ กล่าวถึงโค้งสุดท้ายในการหาเสียงเลือกตั้งที่เหลือเวลาอีกไม่ถึงสองสัปดาห์ในพื้นที่เลือกตั้ง 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ว่า ตอนนี้การซื้อเสียงจากพรรคใหญ่บางพรรคเกิดขึ้นเเล้วในหลายเขต ขอให้กกต.ใช้อำนาจตามกติกาที่ชัดเเละไปตรวจสอบด้วยเพื่อนำคนทำผิดออกไปจากเส้นทางการเมือง เพราะพรรคต่อต้านเรื่องนี้ เพราะหากซื้อเสียงก็จะมีการถอนทุนด้วยการทุจริตในช่วงเป็นรัฐบาล จากนั้นจะมีการยึดอำนาจ วงจรอุบาทว์กลับมาเเบบเดิม

หัวหน้าพรรคประชาชาติ เคยเป็นอดีตประธานสภาฯ ช่วงการชิงตั้งรัฐบาลชวน หลีกภัย 2 ที่เกิดกรณี "งูเห่า" ในพรรคประชากรไทย ในการตั้งรัฐบาลเวลานั้นระบุว่า การจัดตั้งรัฐบาลหลังเลือกตั้ง หากถามว่าจะมีงูเห่าภาคสามเกิดขึ้นหรือไม่นั้น มันอาจเกิดขึ้นจากบางคนเเละบางพรรคที่ไม่มีจุดยืน ควรนำบทเรียนในอดีตมาดูว่าคนที่ทำเเบบนี้จะไม่ก้าวหน้า สังคมไม่ยอมรับ การเมืองวันนี้เป็นไปได้หมด โดยต้องดูที่การตั้งรัฐบาลใหม่ครั้งนี้ก่อน หากมีการฝืนมติมหาชน รับรองอยู่ไม่นาน

“ผลการยุบพรรคไทยรักษาชาติ ที่อยู่ฝ่ายไม่เอาเผด็จการเหมือนพรรคประชาชาตินั้นหลายล้านคะเเนนที่หนุนพรรคนั้นที่มาจากการรวมตัวของประชาชน น่าจะหลอมรวมกันไม่เอาขั้วตรงข้าม" นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าว

นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวว่า หากรัฐบาลใหม่มีคะเเนนเสียงไม่พอหรือเป็นเสียงข้างน้อยจะอยู่ลำบาก เเม้ ส.ว. ที่มาจากการเเต่งตั้งของ คสช. จะช่วยเเละอาจตั้งรัฐบาลได้ เพราะมี 250 ส.ว.หนุน เเต่มันเป็นปลาคนละน้ำกับ ส.ส. ที่มาจากการเลือกตั้ง 

เมื่อถามถึงกระเเสข่าว สนช.เเละอดีตข้าราชการระดับสูงเเละมีการนำนายทหารบางนายมาช่วยบางพรรคหาเสียงในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวว่า ควรรักษาเกียรติยศของเเต่ละฝ่ายด้วย เพราะการเมืองวันข้างหน้ามันอาจจะเกิดอะไรขึ้นก็ได้เเละตอนนี้ได้อบรมผู้สังเกตการณ์การเลือกตั้งของพรรคให้ระวังการโกงเลือกตั้งเเละวอนประชาชนช่วยกันตรวจสอบ เพราะคนที่จะโกงคือคนมีอำนาจในช่วงนี้ เชื่อว่าวันนี้สังคมไม่ยอมให้การโกงเกิดขึ้นเหมือนในอดีตเเน่นอน หากคนโกงยังจะโกงอีกนั้นเชื่อว่าจะไม่มีเเผ่นดินอยู่

“โพลของพรรคชี้ว่าคะแนนนิยมดีขึ้นในหลายจังหวัด เช่น อำนาจเจริญ ชัยภูมิ อุบลราชธานี ขอนเเก่น เลย เเละจังหวัดชายเเดนภาคใต้ที่พรรคประชาชาติ น่าจะได้ ส.ส.เเปดคนเป็นอย่างน้อย เชื่อว่าพรรคน่าจะได้ ส.ส.สองระบบ 25 คน เเต่พรรคไม่ประมาทเพราะบางพรรคใช้เงินเเล้ว ”  นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าว

ขณะที่ พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง เลขาธิการพรรคประชาชาติ กล่าวถึงการแก้ไขปัญหาความไม่สงบฝนภาคใต้นั้นต้องเปลี่ยนวิธีการ ซึ่งแต่เดิมประเด็นนี้มีการ "ผูกขาด" ระหว่างคนสองกลุ่มคือ "ฝ่ายความมั่นคงของรัฐ" กับ "ผู้คิดต่างจากรัฐ" ซึ่งขาดส่วนสำคัญคือ "ผู้รู้ดี" คือประชาชนทั่วไป 

ดังนั้นการจะแก้ปัญหา จะต้องไม่ใช้แนวทางแบบเดิมที่เน้นในเรื่อง "วัฒนธรรมเดียว" หรือ "ทวิวัฒนธรรม" พรรคประชาชาติจะใช้วิธีการ "พหุวัฒนธรรม" คือต้องมีส่วนร่วมให้มากกว่าสองฝ่ายอย่างที่เป็นมา ปัจจุบันนี้ เด็กกำพร้า หญิงขาดคู่ครอง พ่อแม่ที่สูญเสียลูก จากปัญหาไฟใต้ แทบไม่มีพื้นที่ในการแก้ไข ดังนั้นต้องเลิกการผูกขาดและเพิ่มพื้นที่ให้ทุกๆคนได้มีส่วนร่วมในการแก้ปัญหาอย่างจริงจัง

อดีตเลขาธิการ ศอ.บต. ยังระบุด้วยว่า พี่น้องมุสลิมในพื้นที่ต้องการอยากให้เลิกกฎอัยการศึก อยากเอาด่านตรวจทั้งหลายออกไป เพื่อใช้ชีวิตปกติเหมือนพื้นที่อื่นๆ แต่พี่น้องไทยพุทธในพื้นที่ก็จะกังวลถึงความปลอดภัย หากยกเลิกกฏอัยการศึกหรือเอาด่านตรวจออกไป ดังนั้น ทางที่ดีที่สุดทั้งกฏอัยการศึก พรก.ฉุกเฉิน ต้องเปลี่ยนคนใช้

ประการสำคัญคือจะทำอย่างไรให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการบังคับกฏอัยการศึกในทุกๆด้าน ต้องให้คนหลายๆส่วนเป็นเจ้าภาพ ซึ่งต่างจากปัจจุบันที่ผูกขาดอยู่กับเจ้าหน้าที่ความมั่นคงของรัฐฝ่ายเดียว ซึ่งสร้างความหวาดระแวงทั่วพื้นที่ เช่นเมื่อเกิดความรุนแรงที่ไม่สามารถจับคนร้ายได้ เจ้าหน้าที่รัฐจะให้ข้อมูลไปทางหนึ่ง ภาคประชาชนก็จะบอกอีกทางหนึ่ง สะท้อนให้เห็นถึงความไม่ไว้วางใจที่มีอยู่สูงมาก ดังนั้นการแก้ปัญหาในจังหวัดชายแดนภาคใต้ต้องเลิกผูกขาดในการแก้ไข