ไม่พบผลการค้นหา
จาตุรนต์ ฉายแสง ชี้ ผบ.ทบ. ออกมาวิจารณ์ 'คนอยากเลือกตั้ง' สร้างความวุ่นวาย สะท้อนความไม่เข้าใจเรื่องเสรีภาพและประชาธิปไตย

นายจาตุรนต์ ฉายแสง ประธานกรรมการยุทธศาสตร์พรรคไทยรักษาชาติ (ทษช.) โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊ก กล่าวถึงกรณี พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก(ผบ.ทบ.) ให้ความเห็นถึงกลุ่มคนอยากเลือกตั้งทำให้ประเทศวุ่นวาย

โดยนายจาตุรนต์ ระบุว่า การที่ผบ.ทบ.พูดถึงกลุ่มคนอยากเลือกตั้งและประชาชนที่คัดค้านการเลื่อนการเลือกตั้ง แสดงถึงความไม่เข้าใจเรื่องเสรีภาพและประชาธิปไตย มีอคติ คับแคบและเป็นการใช้คำพูดที่ไม่เหมาะสม ทำให้เกิดการแบ่งฝักแบ่งฝ่ายแตกแยกในสังคม ในประเทศที่เป็นประชาธิปไตยนั้นการชุมนุมแสดงความคิดเห็นย่อมเป็นสิทธิเสรีภาพ ตราบใดที่ไม่ได้ทำผิดกฎหมายอะไร จะว่าเป็นความวุ่นวายได้อย่างไร 

"การพูดว่าพวกนี้มีหน้าที่สร้างความวุ่นวายและมีคนสั่งให้ทำก็แสดงถึงความมีอคติ ไม่มีหลักฐานข้อเท็จจริงอะไรรองรับ เป็นการดูถูกประชาชน ที่ชุมนุมคัดค้านการเลื่อนตั้งที่ไม่ได้มีเฉพาะกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง แต่รวมถึงคนอีกมากมายทั่วประเทศที่อยากให้มีการเลือกตั้งโดยเร็วตามกำหนดที่ประกาศไว้" จาตุรนต์ ระบุ 

ในขณะที่ ผบ.ทบ.ได้พูดถึงพระราชพิธีเหมือนกับจะทำให้คนเข้าใจผิดว่า ผู้ที่คัดค้านการเลื่อนการเลือกตั้งไม่คำนึงถึงพระราชพิธี ทั้งๆที่ไม่เป็นความจริงเลย ปัญหาที่แท้จริงอยู่ที่รัฐบาลไม่ได้ชี้แจงให้ชัดเจนว่าต้องการอย่างไร มีเหตุผลอย่างไร คนจำนวนไม่น้อยก็คิดว่ายิ่งเลื่อนการเลือกตั้งออกไปก็อาจจะเป็นผลเสียมากกว่าการเลือกตั้งตามกำหนดเดิมเป็นต้น การพูดของผบ.ทบ.จึงอาจทำให้คนโกรธเคืองกันแทนที่จะรับฟังความเห็นที่อาจจะต่างกันแต่ทุกฝ่ายก็มีความปรารถนาดีต่อบ้านเมืองด้วยกันทั้งสิ้น

นอกจากนี้สาเหตุที่ประชาชนทั่วประเทศอยากให้มีการเลือกตั้งเร็วก็เพราะอยากให้บ้านเมืองคืนสู่สภาพปรกติ ทำให้เกิดโอกาสในการแก้ปัญหาเศรษฐกิจและปัญหาอื่นๆได้มากกว่าที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน


"โฆษก ทษช."ชี้ เลื่อนเลือกตั้งทำลายความหวังประชาชน

นายพงศ์เกษม สัตยาประเสริฐ โฆษกพรรคไทยรักษาชาติ กล่าวถึงกรณีที่ พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก ออกมาให้สัมภาษณ์ในเชิงตำหนิกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง โดยกล่าวประมาณว่า กลุ่มคนดังกล่าวต้องการสร้างเงื่อนไขให้เกิดความวุ่นวาย และยังบอกด้วยว่า กลุ่มคนอยากเลือกตั้งไม่คำนึงถึงงานพระราชพิธีที่กำลังจะเกิดขึ้น โดยเป็นที่ทราบโดยทั่วกันว่าในช่วงนี้ประเทศไทยกำลังจะมีพระราชพิธีสำคัญ นั่นคือพระราชพิธีบรมราชาภิเษก

ซึ่งแน่นอนคนไทยทุกคนล้วนให้ความสำคัญเป็นอันดับแรก แต่สิ่งที่ทาง ผบ.ทบ.ให้สัมภาษณ์ตำหนิกลุ่มคนอยากเลือกตั้งว่า คิดแต่อยากจะเลือกตั้ง และพยายามสร้างเงื่อนไขให้เกิดความวุ่นวายนั้น ตนไม่เห็นด้วยเป็นอย่างยิ่ง เพราะถ้าไปดูสิ่งที่ประชาชนส่วนใหญ่เรียกร้อง คงไม่ใช่เพียงแค่อย่าเลื่อนการเลือกตั้ง ขอให้มองและเข้าใจความต้องการของประชาชน ที่ผ่านมารัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งจะได้รับการยอมรับจากนานาประเทศ ประชาชนจะมีสิทธิเสรีภาพภายใต้กรอบรัฐธรรมนูญ นักลงทุนมีความเชื่อมั่น ไม่ต้องกังวลว่าจะมีการใช้อำนาจตามมาตรา 44 มากำหนดทิศทาง

ดังนั้น ความชัดเจนของรัฐบาล คสช.ในการกำหนดวันเลือกตั้งจะช่วยคลายความกังวลของทุกฝ่าย แต่ในช่วงต้นปีที่ผ่านมา กลับไม่มีความชัดเจนในเรื่องของวันเลือกตั้งแม้แต่น้อย เกิดการโยนกันไปมา ระหว่างรัฐบาล คสช. และ กกต.จนประชาชนเกิดความสับสน สิ่งที่เราต้องการมากที่สุดก็คือความชัดเจน


อ่านเพิ่มเติม