ไม่พบผลการค้นหา
สถานการณ์ภัยแล้งรุนแรงหนัก ทำให้สวนลำไยในพื้นที่ ต.แม่สอย อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่ ขาดน้ำเหี่ยวเฉาใกล้ตายกว่า 300 ต้น เจ้าหน้าที่เร่งให้ความช่วยเหลือนำรถบรรทุกฉีดน้ำพ่นรักษาความชุ่มชื้น พร้อมให้คำแนะนำการดูแล

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่เทศบาลตำบลแม่สอย อำเภอจอมทอง ได้นำรถบรรทุกน้ำมาฉีดพ่นน้ำต้นลำไยสวนของนายอุทัย แสนอ้าย ในหมู่บ้านใหม่สารภี ตำบลแม่สอย อำเภอจอมทอง ทั้งหมด 15 ไร่ รวมกว่า 300 ต้นที่กำลังเหี่ยวเฉาใกล้ยืนต้นตาย เนื่องจากสภาพความแห้งแล้งในพื้นที่ทำให้ขาดน้ำเพื่อช่วยสร้างความชุ่มชื้นให้กับต้นลำไยทั้งหมด ซึ่งบางส่วนเป็นต้นลำไยที่กำลังออกลูกขนาดเล็กแต่ก็ต้องเหี่ยวเฉาไปตามสภาพ หลังจากเจ้าของได้ทำลำไยนอกฤดูช่วงเดือนกันยายน ที่ผ่านมา

vlcsnap-2019-05-07-15h36m33s117.jpg

จากการสอบถามนายอุทัย แสนอ้าย เจ้าของสวน ทราบว่า ตนเริ่มทำลำไยนอกฤดูเมื่อเดือนกันยายน 2561 รวมทั้งหมด 70 ต้น ซึ่งช่วงนั้นยังมีฝนตกลงมาและคิดว่าผลผลิตจะมีราคาสูง โดยลงทุนไปทั้งหมดเป็นเงิน 5 หมื่นบาท แต่หลังจากช่วงเดือนมีนาคมที่ผ่านมาอาภาพอากาศแล้งเริ่มรุนแรง ทำให้ชาวสวนในบริเวณใกล้เคียงต่างแย่งกันสูบน้ำบาดาลที่แต่ล่ะคนลงทุนเจาะไว้ในสวนเพื่อนำรดต้นลำไยของตนจนทำให้กระแสไฟฟ้าที่ใช้ในการสูบน้ำไม่พอทำให้ไฟฟ้าตกไม่สามารถสูบน้ำขึ้นมาได้เนื่องจากบ่อบาดาลที่เจาะไว้มีความลึก 100 กว่า เมตรทำให้น้ำขึ้นน้อยและจะทำให้สูบน้ำมอเตอร์ไฟฟ้าได้รับความเสียหาย ประกอบกับตนอาศัยอยู่นอกพื้นที่ไม่สะดวกมารดน้ำลำไยตลอดทั้งวันทั้งคืนและรดน้ำต้นลำไยไม่ทันคนอื่นเนื่องจากกระแสไฟฟ้าตกทำให้ต้นลำไยของตนตกอยู่ในสภาพที่เห็น อย่างไรก็ตามตนและชาวสวนลำไยบริเวณใกล้เคียงรวมทั้งหมดกว่า 100 รายได้รับผลกระทบจากสภาวะภัยแล้งอย่างหนักจึงอยากจะขอให้หน่วงยงานที่รับผิดชอบให้ความช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน 

ด้านนายวรชน ดีคำป้อ นักวิชาการเกษตร เทศบาลตำบลแม่สอย เปิดเผยว่า หลังจากลงพื้นที่ตรวจสอบความเสียหายสวนลำไยของนายอุทัย เบื้องต้นได้แนะนำให้เจ้าของสวนตัดแต่งกิ่งลำไย ทั้งหมดเพื่อรักษาลำต้นไว้และเร่งสูบน้ำมารดต้นลำไย และเร่งใส่ปุ๋ยเพื่อบำรุงต้นเพื่อให้ต้นลำไยแตกใบใหม่ เบื้องต้นได้ให้เจ้าหน้าที่นำรถบรรทุกน้ำมาฉีดพ่นลำต้นและใบลำไยเพื่อรักษาความชุ่มชื้นก่อนที่ต้นลำไยจะยืนต้นตาย นอกจากนี้ยังแนะนำให้เกษตรกรนำเศษไม้เศษวัสดุทางการเกษตร พูนโคนต้น เพื่อรักษาความชุ่มชื้นให้กับต้นลำไย 

vlcsnap-2019-05-07-15h37m16s22.jpg

ขณะที่นายวิทธิกร ปัญญามี ผู้ใหญ่บ้านใหม่สารภี เปิดเผยว่า ก่อนหน้านี้ได้สอบถามความต้องการของชาวสวนลำไยในเขตพื้นที่ ที่ตนรับผิดชอบและพื้นที่ใกล้เคียงพบว่ามีพื้นที่ปลูกลำไยประมาณ 2 หมื่นไร่ และกำลังประสบปัญหาภัยแล้งอยากหนักซึ่งส่วนใหญ่ชาวสวนลำไยต้องการให้มีการขยายระบบไฟฟ้ามาในพื้นที่เพื่อใช้ในการสูบน้ำบาดาลขึ้นมารดต้นลำไย นอกจากนี้พื้นที่ดังกล่าวอยู่นอกเขตชลประทานระยะยาวชาวสวนต้องการสถานีสูบน้ำพลังไฟฟ้าเพิ่มอีกเพื่อที่จะสามารถสูบน้ำจากแม่น้ำปิงขึ้นมาบริเวณดังกล่าวจะสามารถแก้ไขปัญหาภัยแล้งได้เป็นอย่างดี เบื้องต้น กลุ่มผู้ใช้น้ำได้ทำหนังสือไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแต่ยังติดขัดเรื่องระเบียบอื่นๆอยู่ 

นายสมพล แสนคำ เกษตรจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า สำหรับอำเภอจอมทองซึ่งเป็นแหล่งปลูกลำไยมากที่สุดในจังหวัดเชียงใหม่ พื้นที่ 57,000 ไร่ โดยสถานการณ์ช่วงฤดูแล้งปีนี้มีความรุนแรงเนื่องจากปรากฏการณ์เอลนินโญ่ ประกอบกับเกิดการทิ้งช่วงนานของฝน ทำให้เกษตรบางส่วนได้รับผลกระทบ อย่างเช่นในสวนลำไยก็จะทำให้ลำไยขาดน้ำใบเฉาแห้ง ลูกที่ติดผลสลัดร่วงเกษตร ทางสำนักงานเกษตรอำเภอ ร่วมวางแผนการผลิต วางแผนการใช้น้ำ ร่วมกับเกษตรกร โดยให้เกษตรกรรักษาต้น รักษาชื้น ตัดแต่งกิ่ง เลี่ยงการทำลำไยนอกฤดูในช่วงแล้งนี้ และจัดหาแหล่งน้ำสำรอง แหล่งน้ำขนาดเล็กหรือบ่อบาดาลน้ำตื้น หล่อเลี้ยงน้ำให้ลำต้นเพื่อรักษาต้นให้สามารถผ่านช่วงแล้งนี้ไปได้