ไม่พบผลการค้นหา
มีรายงานขีปนาวุธร่อนของรัสเซียระเบิดกลางอากาศเหนือกรุงเคียฟ ขณะที่ วลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย กำลังฉลองวันครบรอบแห่งชัยชนะเหนือนาซีด้วยการโจมตียูเครนในชั่วข้ามคืน

ประธานาธิบดีรัสเซียกล่าวสุนทรพจน์ ในงานเฉลิมฉลองความพ่ายแพ้ของนาซีเยอรมนีประจำปีครั้งที่ 78 ที่จัตุรัสแดงของกรุงมอสโก โดยปูตินกล่าวว่า “ความอยู่รอดของชาวรัสเซีย” ขึ้นอยู่กับสงครามในยูเครน ในขณะที่เขาใช้สุนทรพจน์ในวันแห่งชัยชนะเพื่อกล่าวปกป้องการรุกรานยูเครนของรัสเซีย

“ในวันนี้ อารยธรรมได้กลับมาถึงจุดแตกหักอีกครั้ง สงครามที่แท้จริงได้ปลดปล่อยเราอีกครั้ง” ปูตินกล่าวสุนทรพจน์ด้วยความโกรธ ด้วยการเปรียบเทียบความเท็จระหว่างการต่อสู้ในวันนี้กับ “ระบอบอาชญากร” ของยูเครน และความพ่ายแพ้ของนาซีเยอรมนีในปี 2488 “เราภูมิใจในผู้เข้าร่วมปฏิบัติการทางทหารพิเศษ อนาคตของคนของเราขึ้นอยู่กับคุณ” ประธานาธิบดีกล่าวขณะยืนอยู่บนแท่นพิธี ณ จัตุรัสแดง

ปูตินยังวิพากษ์ชาติตะวันตกว่า “ทำลายค่านิยมดั้งเดิม” และโฆษณา “ระบบการปล้นและความรุนแรง” พร้อมระบุว่า “เป้าหมายของศัตรูของเรา และไม่มีอะไรใหม่ที่นี่ คือการบรรลุความแตกแยกและการทำลายล้างประเทศของเรา” ประธานาธิบดีกล่าว และอธิบายตีกรอบสงครามในยูเครนว่าเป็นการต่อสู้เพื่อป้องกันตัว ในพื้นที่ที่รัสเซียได้ปลดปล่อยออกมา “นี่คือชัยชนะของเรา!” ประธานาธิบดีรัสเซียกล่าว

วันแห่งชัยชนะ เป็นวันที่ชาวรัสเซียเฉลิมฉลองการสิ้นสุดของเหตุการณ์ที่ประเทศตัวเองเรียกว่า "มหาสงครามแห่งความรักชาติ" กับนาซีเยอรมนีในปี 2488 โดยวันดังกล่าวได้กลายเป็นหัวใจสำคัญของวิสัยทัศน์ของปูติน เกี่ยวกับอัตลักษณ์ของรัสเซียตลอด 23 ปีที่เขาปกครองประเทศมา

มีความกังวลด้านความปลอดภัยในงานฉลองวันแห่งชัยชนะของปีนี้ทั่วรัสเซีย หลังจากโดรน 2 ลำเข้าโจมตีทำเนียบประธานาธิบดีรัสเซียเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โดยเมืองมากกว่า 20 แห่งทั่วประเทศ ต่างยกเลิกการจัดขบวนพาเหรด รวมทั้งเมืองที่อยู่ห่างจากแนวหน้ารบหลายพันกิโลเมตร นอกจากนี้ ขบวนพาเหรดในเมืองหลวงของรัสเซียยังสั้นกว่าปีก่อนๆ

ผู้สังเกตการณ์ยังสังเกตเห็นว่า ขบวนพาเหรดในปีนี้ที่กรุงมอสโก มีการแสดงยุทโธปกรณ์สมัยใหม่ที่น้อยกว่าปีที่ผ่านมาอย่างเห็นได้ชัด ซึ่งรวมถึงรถถังยุคโซเวียตเพียงคันเดียว ซึ่งเป็นสัญญาณที่ชัดเจนว่าสงครามในยูเครนได้สร้างความเสียหายอย่างหนักต่อกองทัพของประเทศ ทั้งนี้ สื่อของรัฐบาลรัสเซียรายงานว่า ทหารรัสเซียมากกว่า 500 นายที่สู้รบในยูเครนได้เข้าร่วมขบวนพาเหรดด้วย

คำปราศรัยของปูตินมีขึ้นไม่กี่ชั่วโมง หลังจากที่รัสเซียเริ่มการยิงขีปนาวุธร่อนครั้งใหม่ใส่ยูเครน โดยทางการยูเครนกล่าวว่า ระบบการป้องกันทางอากาศของพวกเขา ได้ยิงสกัดขีปนาวุธ 23 จาก 25 ลูก โดยส่วนใหญ่ถูกยิงมายังกรุงเคียฟ ทั้งนี้ ไม่มีรายงานผู้ได้รับบาดเจ็บ


ที่มา:

https://www.theguardian.com/world/2023/may/09/russian-missiles-downed-over-kyiv-putin-marks-victory-day-ukraine?CMP=Share_AndroidApp_Other&fbclid=IwAR1vf-ZWvSvipQl_SAWS9KWi4UJQ8bvlUZUDTFZo9Tu5FTfWHKPRi7ITjJE