ไม่พบผลการค้นหา
สุนัขพันธุ์แจ็กรัสเซลล์ในยูเครนตัวหนึ่ง ถูกฝึกให้เป็นสุนัขดมกลิ่นเพื่อช่วยภารกิจกู้ระเบิด อย่างไรก็ดี มันสามารถช่วยให้ทางการยูเครนกู้ระเบิดที่รัสเซียมาทิ้งในแผ่นดินยูเครนได้กว่า 200 ลูก ส่งผลให้ โวโลดีเมอร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครนมอบเหรียญกล้าหาญเพื่อตอบแทนวีรกรรมของมันในการช่วยชาวยูเครนเอาไว้จากระเบิดของรัสเซีย

เพทรอน สุนัขพันธุ์แจ็กรัสเซลล์วัยสองขวบครึ่งถูกนำตัวเข้าพบประธานาธิบดียูเครน ในงานมอบรางวัลเหรียญกล้าหาญ ณ กรุงเคียฟ สุนัขเทอร์เรียตัวดังกล่าวที่มีชื่อในภาษายูเครนแปลว่า “กระสุน” มันเข้าประจำการลงพื้นที่เพื่อดมกลิ่นหากับระเบิดและระเบิดที่รัสเซียนำมาทิ้งไว้บริเวณเมืองทางตะวันออกเฉียงเหนือของเชอร์นีฮีฟ

เพทรอนกลายเป็นที่รู้จัก และถูกแต่งตั้งให้เป็นมาสคอตในฐานะผู้ให้บริการด้านภาวะฉุกเฉินของรัฐ มันยังได้กลายมาเป็นสัญลักษณ์ของชาวยูเครนทั้งชาติ ในการลุกขึ้นต่อต้านการรุกรานของรัสเซีย ภาพการปฏิบัติงานของเพทรอนถูกส่งต่อไปทั่วทั่งโซเชียลมีเดียถึงวีรกรรมและความสามารถของมัน

เซเลนสกีได้เปิดตัวเพทรอนพร้อมกับเจ้าของของมันอย่าง มีไคโล อิเลียฟ พร้อมกับการมอบรางวัลเหรียญกล้าหาญให้กับสุนัขที่ช่วยดมกลิ่นและกู้ระเบิดรัสเซียในยูเครนอย่างน้อยกว่า 200 ลูก ทั้งนี้ ในงานยังมี จัสติน ทรูโด นายกรัฐมนตรีแคนาดาที่เดินทางเยือนกรุงเคียฟแบบไม่ได้ระบุก่อนล่วงหน้าเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (8 พ.ค.) ร่วมอยู่ด้วย

เพทรอนเข้าร่วมงานท่ามกลางความตื่นเต้น เพราะมันเห่าอย่างร่าเริงอยู่ตลอดเวลาที่ประธานาธิบดียูเครนกำลังมอบเหรียญกล้าหาญให้ นอกจากนี้ ทรูโดยังได้เข้าไปลูบกระเป๋าของเพทรอนที่ติดอยู่กับตัวของมัน เสมือนว่านายกรัฐมนตรีแคนาดากำลังหาขนมสุนัขที่ติดตัวมากับเพทรอนด้วย

“วันนี้ ผมอยากจะมอบรางวัลให้แก่วีรบุรุษชาวยูเครนผู้ที่ได้เข้าจัดการกับกับระเบิดในแผ่นดินของเราไปแล้ว” เซเลนสกีกล่าวในแถลงการณ์เปิดงานมอบรางวัล “และพร้อมกันกับวีรบุรุษของพวกเรา ทหารช่างตัวน้อยผู้วิเศษ เพทรอน ซึ่งไม่เพียงแต่ช่วยต่อต้านระเบิด แต่ยังสอนลูกหลานของเราถึงกฎความปลอดภัยที่จำเป็นในพื้นที่ที่มีภัยคุกคามจากทุ่นระเบิดอีกด้วย”


ที่มา:

https://www.theguardian.com/world/2022/may/09/ukraine-mine-sniffing-dog-medal-finding-over-200-explosives?CMP=Share_iOSApp_Other&fbclid=IwAR01bO-bxhBQ2O2xvFMCCHoAQ3vaye5GG9ezCIyDCYrCVoIiFEI5unF6kAo