ไม่พบผลการค้นหา
ฟูมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ออกแถลงประณามเกาหลีเหนือ จากเหตุการยิงขีปนาวุธข้ามทวีปในวันนี้ (18 พ.ย.) ซึ่งขีปนาวุธดังกล่าวของเกาหลีเหนือ ตกลงที่บริเวณเขตเศรษฐกิจจำเพาะญี่ปุ่น โดยหน่วยลาดตระเวนชายฝั่งของญี่ปุ่นกล่าวว่า ขีปนาวุธดังกล่าวตกห่างออกไปประมาณ 210 กิโลเมตร จากเกาะทางตอนเหนือของฮอกไกโด ทั้งนี้ ไม่มีรายงานความเสียหายต่อเรือหรือเครื่องบิน

“โดยปกติแล้ว เราได้ยื่นคำประท้วงอย่างรุนแรงต่อเกาหลีเหนือ ซึ่งได้เกิดการยั่วยุซ้ำแล้วซ้ำเล่าด้วยความถี่ที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน” คิชิดะกล่าวกับผู้สื่อข่าวในประเทศไทย ขณะการร่วมการประชุม APEC ที่ถ่ายทอดสดผ่านทางโทรทัศน์ของญี่ปุ่น

“เราได้บอก (เกาหลีเหนือ) ว่าเราไม่สามารถทนต่อการกระทำดังกล่าวได้อย่างแน่นอน” คิชิดะกล่าว “ญี่ปุ่น สหรัฐฯ และเกาหลีใต้ต้องประสานงานอย่างใกล้ชิด เพื่อมุ่งสู่การปลดอาวุธนิวเคลียร์อย่างสมบูรณ์ของเกาหลีเหนือ”

การยิงขีปนาวุธในครั้งนั้นเกิดขึ้น 1 วัน หลังจากเกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธพิสัยใกล้ พร้อมการออกคำเตือนถึง “การตอบสนองทางทหารที่ดุเดือด” ต่อความพยายามของสหรัฐฯ ในการเพิ่มความมั่นคงในภูมิภาคกับพันธมิตร โดยกล่าวว่าสหรัฐฯ กำลัง “เสี่ยงโชคที่จะทำให้ตัวเองเสียใจตามมา”

กระทรวงกลาโหมของญี่ปุ่นกล่าวในแถลงการณ์ว่า “เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธนำวิถีระดับข้ามทวีปจากใกล้ชายฝั่งตะวันตกของคาบสมุทรเกาหลี เมื่อเวลาประมาณ 10.14 น. ในวันนี้” ทั้งนี้ NK News เว็บไซต์ของเกาหลีใต้รายงานว่า ภาพถ่ายและวิดีโอที่ถ่ายจากเกาหลีเหนือแสดงให้เห็นแถบสีขาวบนท้องฟ้าที่มองเห็นได้จากตัวเมือง โดยคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติของเกาหลีใต้เรียกประชุมในวันนี้ เพื่อหารือเกี่ยวกับสิ่งที่คาดว่าจะเป็นการยิงขีปนาวุธข้ามทวีปของเกาหลีเหนือ

การยิงขีปนาวุธของเกาหลีเหนือในครั้งนี้ เป็นการทดสอบขีปนาวุธข้ามทวีปครั้งที่ 2 ของเกาหลีเหนือในเดือนนี้ ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่าขีปนาวุธข้ามทวีปที่ทดสอบโดยเกาหลีเหนือเมื่อวันที่ 3 พ.ย.ที่ผ่านมาล้มเหลวระหว่างการร่อน โดยการทดสอบดังกล่าวเชื่อว่าเกี่ยวข้องกับการพัฒนาขีปนาวุธข้ามทวีปรูปแบบใหม่ ทั้งนี้ เกาหลีเหนือมีขีปนาวุธข้ามทวีปอีก 2 ประเภท ได้แก่ Hwasong-14 และ Hwasong-15 และได่ทำการทดสอบยิงครั้งแรกในปี 2560 เพื่อพิสูจน์ว่าพวกตนสามารถล็อกเป้าหมายไปถึงแผ่นดินใหญ่ของสหรัฐฯ

ในปีนี้ เกาหลีเหนือได้ทำการทดสอบขีปนาวุธจำนวนมากเป็นประวัติการณ์ แม้จะมีมติห้ามโดยคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ ผ่านการคว่ำบาตรประเทศต่อโครงการขีปนาวุธและอาวุธนิวเคลียร์ เกาหลีเหนือยังยิงกระสุนปืนใหญ่หลายร้อยนัดลงทะเลเมื่อเร็วๆ นี้ เนื่องจากเกาหลีใต้และสหรัฐฯ ซ้อมรบในทะเลเกาหลี ซึ่งการซ้อมรบบางส่วนเกี่ยวข้องกับญี่ปุ่น


ที่มา:

https://www.theguardian.com/world/2022/nov/18/north-korea-has-launched-suspected-icbm-intercontinental-ballistic-missile-says-south?CMP=Share_iOSApp_Other&fbclid=IwAR3rtG3hgeZjDMO7UhpzyXRzdUMbcbq66lFECWhnkT1q-KzYaNNkfdYmn74