ไม่พบผลการค้นหา
'พรรณิการ์' ชี้คดี 'รักชนก' ไม่ใช่เรื่องของคนเดียว นักเคลื่อนไหวอีกมากยังไม่ได้ประกันตัว ยันแสดงความเห็นตามสิทธิพื้นฐาน มองโทษ 6 ปี แรงกว่าคดีฆ่าคน

เมื่อวันที่ 13 ธ.ค. พรรณิการ์ วาณิช โฆษกคณะก้าวหน้า พร้อมด้วยทีมผู้สมัครบอร์ดประกันสังคม 'ประกันสังคมก้าวหน้า' หาเสียงหน้าตลาดนครไท นิคมอุตสาหกรรมนวนคร จ.ปทุมธานี 

โดยระหว่างการหาเสียง พรรณิการ์ ได้ให้ความเห็นต่อกรณีคำตัดสินให้จำคุก รักชนก ศรีนอก สส. กทม. พรรคก้าวไกล โดยไม่รอลงอาญา เป็นเวลา 6 ปี ก่อนจะได้รับการประกันตัว หลัง ชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคก้าวไกล ใช้ตำแหน่งหัวหน้าพรรคยื่นประกันตัวในช่วงค่ำวานนี้ (13 ธ.ค.)

โดย พรรณิการ์ กล่าวว่า ไม่ต้องการให้มองคดีของ รักชนก เป็นคดีของ รักชนก คนเดียวเท่านั้น อีกทั้งคดีที่เกิดขึ้น ยังเกิดก่อนที่ รักชนก จะเข้าสู่การเมืองด้วยซ้ำ ขณะเดียวกันก็ยังมีบุคคลอื่นที่อยู่ระหว่างการต่อสู้คดี แต่ไม่ได้รับสิทธิในการประกันตัว ไม่ว่าจะเป็น ทนายอานนท์ นำภา เก็ท-โสภณ วารุณี ฯลฯ 

"พวกเขาเหล่านี้ ได้แสดงความเห็นที่แตกต่าง แต่ความแตกต่างเหล่านี้ควรได้รับการคุ้มครองและสามารถมีสิทธิเสรีภาพในการแสดงออก แสดงความคิดเห็น และควรได้รับขั้นพื้นฐานอย่างสิทธิการประกันตัว" 

พรรณิการ์ แสดงความกังวลว่า คนจำนวนหนึ่ง กล่าวว่า ในเมื่อแสดงความเห็นเช่นนี้ก็สมควรแล้ว อยากให้ย้อนคิดว่าการแสดงความคิดเห็น ไม่ว่าจะพูดว่าอะไรก็ตาม ในฐานะเพื่อนมนุษย์ ควรจะช่วยกันยืนยันว่า สิทธิในการแสดงความคิดเห็นนั้นเป็นของทุกคน และไม่ว่าคำพูดหรือความเห็นนั้นจะมีเนื้อหาอย่างไร ก็ไม่ควรได้รับโทษหนักขนาดจำคุก 6 ปี ซึ่งมากกว่าคดีฆ่าคนตายหรือข่มขืนบางคดีด้วยซ้ำ 

ถัดจากนั้น พรรณิการ์ ได้ขึ้นรถแห่หาเสียง เชิญชวนผู้ประกันตนไปใช้สิทธิเลือกบอร์ดประกันสังคม 

โดยพรรณิการ์กล่าวว่า ประกันสังคมเป็นทางออกสำหรับพี่น้องแรงงาน คนที่มีรายได้ไม่มากพอ 30 ปีที่ผ่านมา พี่น้องแรงงานเข้าสู่ระบบประกันสังคม ขณะที่ผู้ใช้สิทธิบัตรทองยังมีสิทธิมากกว่า เบิกค่ารักษาพยาบาลได้มากกว่า บัตรทองเกิดเป็นคนไทยได้ทันที แต่ประกันสังคมใช้เงินตัวเองส่งประกันสังคมด้วย แต่ทำไมสิทธิรักษาพยาบาลที่ได้จึงน้อยกว่า พร้อมตั้งคำถามจะให้สิทธิประกันสังคมเป็นเช่นนี้ต่อไปหรือ

และคำตอบที่ว่าทำไมประกันสังคมมีสิทธิต่ำสุด นั่นเป็นเพราะบอร์ดประกันสังคมไม่ได้มาจากการเลือกตั้งของผู้ประกันตน เลือกกันเอง ส่งกันเอง ไม่ต่างจาก ส.ว.ลากตั้ง สุดท้ายผู้บริหารบอร์ด ไม่มีใครเป็นตัวแทนของผู้ใช้แรงงานอย่างแท้จริง และเงิน 700-800 เมื่อรวมกันทั้งประเทศ คิดเป็นเงิน 2.3 ล้านล้านบาท และอยู่ในมือของบอร์ดประกันสังคม 

โฆษกคณะก้าวหน้า ได้ขึ้นรถแห่หาเสียง ชวนพี่น้องแรงงานในนิคมนวนคร ที่ได้ลงทะเบียนใช้สิทธิเลือกตั้งบอร์ดประกันสังคมออกไปใช้สิทธิเลือกตั้ง ในวันที่ 24 ธ.ค. 2566 นี้