ไม่พบผลการค้นหา
นี่คือข้อตกลงแรกที่ทางยูเครนได้รับความร่วมมือจากทางรัสเซีย หลังจากรัสเซียยอมรับหลักการในการเปิดระเบียงมนุษยธรรม เพื่อเอื้อให้ประชาชนสามารถอพยพออกจากพื้นที่การปะทะกันได้ อย่างไรก็ดี การเจรจาในครั้งนี้ยังคงอยู่ห่างไกลจากความปราถนาของยูเครนในการยุติการรุกรานของรัสเซียในครั้งนี้ลง

ผู้แทนการเจรจาของยูเครนระบุว่าเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา (3 มี.ค.) ในการเจรจาหยุดยิงครั้งที่สอง รัสเซียยังคงไม่ตอบรับกับข้อเสนอตามที่ยูเครนคาดหวัง อย่างไรก็ดี ทั้งสองได้ตกลงกันในหลักการพื้นที่ในการสร้างระเบียงมนุษยยธรรม เพื่อเปิดทางให้ประชาชนสามารถอพยพได้อย่างปลอดภัย

มิไคโล โปโดลยาก ที่ปรึกษาของประธานาธิบดียูเครนระบุว่า ยูเครนกับรัสเซียเล็งเห็นถึงความเป็นไปได้ในการหยุดยิงชั่วคราว เพื่อเปิดทางให้มีการอพยพพลเรือน “มันไม่ใช่ในทุกพื้นที่ แต่จะเป็นเฉพาะในพื้นที่ที่ระเบียงมนุษยธรรมตั้งอยู่ตรงนั้น โดยมีความเป็นไปได้ที่จะมีการหยุดยิงในช่วงของการอพยพ” โปโดลยากระบุ

ทั้งสองฝ่ายได้เข้าใจถึงหลักการพื้นฐานในการส่งยาและอาหารเข้าไปยังพื้นที่ที่กำลังเกิดการต่อสู้อย่างดุเดือด โดยการตกลงในครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่ทั้งสองชาติเห็นพ้องต้องกันในหลักการ หลังจากที่รัสเซียตัดสินใจรุกรานยูเครนตั้งแต่สัปดาห์ก่อน

อย่างไรก็ดี โปโดลยากระบุว่าผลของการเจรจาในครั้งนี้ยังคงห่างไกลจากสิ่งที่ยูเครนต้องการ โดยที่ไม่ได้มีการให้รายละเอียดเพิ่มเติมว่ายูเครนได้เสนอข้อเจรจาต่อรัสเซียมากน้อยเพียงใด

ที่มา:

https://www.reuters.com/world/europe/ukraine-says-talks-with-russia-agreed-humanitarian-corridors-2022-03-03/