ไม่พบผลการค้นหา
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของยูเครนเปิดเผยว่า ผลการเจรจาหยุดยิงรอบแรกระหว่างรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของรัสเซียและยูเครนในตุรกียังคงไม่มีความคืบหน้า ส่งผลให้ความพยายามเพื่อการหยุดยิงในยูเครนล่มลง

การเจราหยุดยิงในครั้งนี้เกิดขึ้นที่ตุรกี โดยหลังจากการพูดคุย ดิมีทรี คูเลบา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศยูเครนเปิดเผยว่า ข้อเสนอจากทางตุรกีที่มี เซอร์เก ลาฟรอฟ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของรัสเซียเสนอนั้น เท่ากับความพยายามในการระบุให้ยูเครนยอมจำนนต่อรัสเซีย

ในทางตรงกันข้าม ลาฟรอฟได้ระบุว่า “ปฏิบัติการพิเศษทางการทหาร” ของรัสเซียในยูเครนยังคงเป็นไปตามแผนที่รัสเซียคาดการณ์เอาไว้แต่แรก ทั้งนี้ การเจรจาหยุดยิงที่เพิ่งล่มลงเกิดขึ้นหลังจากที่กองทัพรัสเซียได้ทำการทิ้งระเบิดใส่โรงพยาบาลเด็กในเมืองมารีอูปอลของยูเครน ซึ่งยูเครนระบุว่าการกระทำดังกล่าวคืออาชญากรรม

ในทางตรงกันข้าม ลาฟรอฟได้แถลงต่อสื่อมวลชนหลังการเจรจา โดยยังคงใช้ข้อกล่าวอ้างโฆษณาชวนเชื่อของทางรัสเซียที่ถูกนำเสนอซ้ำๆ จาก วลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซียที่ว่า “มีการพูดคุยในเชิงวิธีปฏิบัติอยู่ มีการอธิบายในรายละเอียดที่ลึกที่สุดว่าจะยุติสงครามนี้ได้ด้วยวิธีใดบ้าง ซึ่งรวมถึงการปลดทหาร การถอนระบอบนาซี และการรับรองสถานะความเป็นกลางของยูเครน”

ทั้งนี้ ข้อเสนอของรัสเซียต่อยูเครนเพื่อยุติสงครามคือการรับรองการแก้ไขรัฐธรรมนูญของยูเครน เพื่อให้ยูเครนเป็นกลางและไม่เข้าร่วมองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ (NATO) ตลอดจนการประกาศรับรองเอกราชให้แก่พื้นที่ไครเมีย โดเนตสก์ และลูฮันสก์

ในทางตรงกันข้าม ยูเครนได้เสนอขอให้รัสเซียทำการหยุดยิงชั่วคราว และเปิดระเบียงมนุษยธรรมเพื่อให้มีการอพยพประชาชนออกจากพื้นที่ปะทะทั่วทั้งยูเครน อย่างไรก็ดี มีประชาชนจำนวนมากกำลังถูกขังอยู่ในพื้นที่การปะทะที่อากาศหนาวเย็นติดลบ และปราศจากพลังงานไฟฟ้าและน้ำ ทั้งนี้ คูเลบายืนยันว่ายูเครนจะยังคงป้องกันประเทศตนเองจากการรุกรานของรัสเซียต่อไป

“ผมต้องการจะย้ำว่ายูเครนยังไม่ได้ยอมแพ้ ไม่ยอมแพ้ และจะไม่ยอมแพ้” คูเลบาระบุ พร้อมย้ำว่าทางยูเครนยังคงต้องการจะเดินหน้าการพูดคุยเพื่อนำสันติภาพคืนมาแก่ประเทศของตนเอง ในขณะที่รัสเซียยังคงปฏิเสธการประกาศการหยุดยิง 24 ชั่วโมง เพื่อเปิดระเบียงมนุษยธรรม นอกจากนี้ ลาฟรอฟยังระบุอีกว่า ท่ามกลางบรรยากาศการพูดคุยดังกล่าว รัสเซียจะยังคงไม่ยอมรับข้อเสนอใดๆ ที่โน้มเอียงไปยังฝั่งยูเครน

รัสเซียยังคงย้ำว่าตนต้องการการรับรองความเป็นกลางและการปลดอาวุธโดยสมบูรณ์แบบของยูเครน ทั้งนี้ ลาฟรอฟกล่าวหาว่าชาติตะวันตกได้สุมไฟความขัดแย้งที่เกิดขึ้นในครั้งนี้ ด้วยการส่งอาวุธมาช่วยยูเครนต่อต้านรัสเซีย ในขณะที่ยูเครนชี้ว่าข้อเสนอดังกล่าวคือการบอกให้ยูเครนยอมแพ้ ทั้งนี้ การเจรจาระหว่างคูเลบาและลาฟรอฟในครั้งนี้ เป็นการพูดคุยของเจ้าหน้าที่ระดับสูงระหว่างยูเครนและรัสเซียครั้งแรก นับตั้งแต่รัสเซียเริ่มรุกรานยูเครนเมื่อสองสัปดาห์ก่อน

รัสเซียยังคงเดินหน้าโจมตีเมืองมารีอูปอลและคาร์คิฟ รวมถึงเมืองอื่นๆ ในยูเครนอย่างหนัก ทั้งนี้ จากการโจมตีเมืองมารีอูปอลล่าสุด ส่งผลให้มีประชาชนยูเครนราว 400,000 รายติดอยู่ในเมืองที่กำลังโดนกองทัพรัสเซียล้อมรอบอยู่ นอกจากนี้ รัสเซียยังได้ทำการทิ้งระเบิดใส่โรงพยาบาลแม่และเด็กจนส่งผลให้มีผู้บาดเจ็บหลายสิบราย ทั้งนี้ มีรายงานผู้เสียชีวิต 3 ราย โดยในนั้นมีเด็กด้วย

ปัจจุบันนี้ มีประชาชนชาวยูเครนอพยพออกจากประเทศแล้วกว่า 2.3 ล้านราย ตอกย้ำวิกฤตความขัดแย้งและส่งผลให้ยุโรปกำลังเผชิญกับวิกฤตผู้อพยพครั้งใหญ่ โดยมีการคาดการณ์ว่า ตัวเลขผู้อพยพออกนอกยูเครนอาจพุ่งทะลุ 4 ล้านรายในเวลาอันใกล้นี้

ที่มา:

https://www.bbc.com/news/world-europe-60687203

https://www.theguardian.com/world/2022/mar/10/ukraine-talks-turkey-russia-fail-progress-ceasefire

https://edition.cnn.com/europe/live-news/ukraine-russia-putin-news-03-10-22/h_a1c1e0e9af8cf5b88cca69434d5cafdd