ไม่พบผลการค้นหา
กองทัพปลดปล่อยประชาชนของจีนคอมมิวนิสต์ประกาศว่า ตนจะทำการซ้อมรบรอบเกาะไต้หวันด้วยกระสุนจริงในบริเวณ 6 โซน หลังจากที่ แนนซี เพโลซี ประธานรัฐสภาสหรัฐฯ เดินทางเยือนไต้หวันอย่างเป็นทางการเมื่อคืนวานนี้ (2 ส.ค.) กลายเป็นการเมินเฉยต่อคำขู่ของจีนว่า สหรัฐฯ จะต้องรับได้รับ “ผลที่ตามมา”

เพโลซีเดินทางถึงไต้หวันเวลา 22.43 น. ของเมื่อวาน ตามเวลาท้องถิ่น ก่อนที่กองทัพปลดปล่อยประชาชนจีนจะประกาศผ่านทางสื่อ The Global Times ของรัฐบาลจีน ในช่วงเวลา 22.59 น. ตามเวลาท้องถิ่นว่า กองทัพปลดปล่อยประชาชนจะทำการจัด “การฝึกทหารและกิจกรรมการฝึกที่สำคัญ รวมถึงการซ้อมยิงด้วยกระสุนจริง” ใน 6 พื้นที่รอบไต้หวัน ตั้งแต่วันที่ 4 ส.ค. ถึง 7 ส.ค.

กองทัพปลดปล่อยประชาชนได้ทำเครื่องหมาย บนแผนที่น่านน้ำขนาดกว้างนอกชายฝั่งของไต้หวัน รวมถึงพื้นที่ทางตะวันตกเฉียงเหนือ เหนือ ตะวันออกเฉียงเหนือ ตะวันออก ตะวันออกเฉียงใต้ และตะวันออกเฉียงใต้ของไต้หวัน ทั้งนี้ โซนพื้นที่ที่กองทัพปลดปล่อยประชาชนประกาศซ้อมนบในทางทิศเหนือ ตะวันออกเฉียงเหนือ และตะวันตกเฉียงใต้ของไต้หวันนั้น อยู่ใกล้กับน่านน้ำอาณาเขตของไต้หวัน

กองทัพจีนระบุว่า “เพื่อเหตุผลของความปลอดภัย” เรือและเครื่องบินที่ไม่ได้รับอนุญาตจะถูกจำกัดการเข้ามายังพื้นที่ดังกล่าว ระหว่างวันที่ได้ระบุไป อย่างไรก็ดี เมื่อเปรียบเทียบกับวิกฤตช่องแคบไต้หวันครั้งที่ 3 ระหว่างปี 2538-2539 ในการกำหนดพื้นที่ใช้กระสุนจริงของจีนนั้น เส้นที่กำหนดในครั้งนี้ของจีนดูเหมือนจะเข้าใกล้กับตัวเกาะไต้หวันมากขึ้นกว่าเกือบ 3 ทศวรรษที่แล้ว

ในการตอบโต้กับประกาศของกองทัพปลดปล่อยประชาชนจีน กระทรวงกลาโหมไต้หวันได้ออกแถลงการณ์ถึงการประกาศซ้อมรบดังกล่าวของจีนคอมมิวนิสต์ว่า การซ้อมรบดังกล่าวเป็นความพยายามในการ “คุกคามท่าเรือและเขตเมืองที่สำคัญของเรา และบ่อนทำลายเสถียรภาพในภูมิภาคและเสถียรภาพเพียงฝ่ายเดียว”

กระทรวงกลาโหมไต้หวันกล่าวเสริมว่า การเคลื่อนไหวครั้งนี้เพื่อการซ้อมรบรอบเกาะไต้หวันของจีน จะทำลายภาพลักษณ์ระหว่างประเทศของจีนเองในเวทีโลก และไต้หวันขอแสดงการประณามการฝึกซ้อมดังกล่าว

กระทรวงกลาโหมไต้หวันชี้ว่า “การข่มขู่ทางการทหาร” ของพรรคคอมมิวนิสต์จีน ถูกออกแบบมาเพื่อปลูกฝังและสร้างความกลัวในหัวใจของชาวไต้หวัน ทั้งนี้ กระทรวงกลาโหมไต้หวันประกาศว่าตนกำลังใช้ข่าวกรองร่วม การเฝ้าระวัง และการลาดตระเวนร่วมกัน เพื่อรักษาการจับตาอย่างเต็มที่ ถึงพลวัตทั้งทางบกและทางทะเลในช่องแคบไต้หวัน และเน้นว่าพวกตนมี "ความมุ่งมั่น ความสามารถ และความเชื่อมั่น" ในการประกันความมั่นคงของชาติ


ที่มา:

https://www.taiwannews.com.tw/en/news/4614648