ไม่พบผลการค้นหา
"สมชัย ศรีสุทธิยากร" ชี้มีความเป็นได้เลือกตั้ง 10 มี.ค. 62 ระบุเลื่อนเลือกตั้งเป็นวันใด ไม่สำคัญเท่ากับต้องประกาศรับรองผลเลือกตั้งให้ได้ ภายใน 9 พ.ค. 62 ครบ 150 วัน ที่กฎหมายเลือกตั้งมีผลบังคับใช้

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร สมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ อดีตกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ให้ความเห็นถึงวันเลือกตั้งว่า การจะกำหนดวันเลือกตั้งเป็นวันใด ไม่สำคัญเท่ากับต้องประกาศรับรองผลการเลือกตั้งให้ได้ร้อยละ 95 ของจำนวน ส.ส. 500 คนได้ ภายในวันที่ 9 พฤษภาคม ซึ่งเป็นวันครบ 150 วัน หลังจาก พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ซึ่งเป็นพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญที่เกี่ยวกับการเลือกตั้ง ฉบับสุดท้าย มีผลบังคับใช้ เมื่อวันที่ 11 ธันวาคม 2561 

“รัฐธรรมนูญ มาตรา 268 กำหนดว่า หลังจากพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญที่เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้ง 4 ฉบับ มีผลบังคับใช้ กกต.ต้องจัดการเลือกตั้งให้แล้วเสร็จ ภายใน 150 วัน ซึ่งคำว่าแล้วเสร็จนั้น จะหมายถึงจัดการหย่อนบัตรเสร็จ หรือ ประกาศผลให้ได้ร้อยละ 95 ยังเป็นปริศนาที่ยังไม่มีใครตอบ” นายสมชัย กล่าว

นายสมชัย กล่าวว่า หากเลือกตั้งเสร็จ แต่ กกต.ประกาศผล หลังวันที่ 9 พฤษภาคม แล้วบังเอิญมีมือดีไปร้องศาลรัฐธรรมนูญ และบังเอิญศาลวินิจฉัยสรุปว่า กกต.จัดการเลือกตั้งขัดรัฐธรรมนูญ ให้การเลือกตั้งเป็นโมฆะ กกต.ต้องรับผิด ทั้งทางอาญาและแพ่ง รับผิดชอบต่อค่าใช้จ่าย 5,800 ล้านบาท ที่เสียไป หาร 7 คน คนละ 800 กว่าล้านบาท

“การเลือกตั้งจะเป็นวันใด เป็นหน้าที่ กกต.จะต้องพิจารณาให้มาก และกำหนดวันเลือกตั้งให้เหมาะสม แต่สิ่งสำคัญที่จะประกาศวันเลือกตั้งได้ จะต้องมี พ.ร.ฎ.ให้มีการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ก่อน และหากประกาศในราชกิจจานุเบกษาในช่วงกลางเดือนมกราคม จากที่นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ระบุว่า พรรคการเมืองจะต้องมีเวลาหาเสียงไม่น้อยกว่า 52 วัน มีความเป็นไปได้ว่า วันเลือกตั้งจะเป็นวันที่ 10 มีนาคม” นายสมชัย กล่าว