ไม่พบผลการค้นหา
นายกเทศมนตรีลอนดอน ประเทศอังกฤษประกาศห้ามรถขายไอศกรีมเข้ามาจอดขายในบางเขต เหตุกังวลถึงปัญหาด้านมลพิษทางอากาศ

รถขายไอศกรีมในกรุงลอนดอนประเทศอังกฤษถูกห้ามเข้าไปจอดขายในบางพื้นที่ของกรุงลอนดอน เนื่องจากเป็นต้นเหตุของการปล่อยสารเคมีในระดับที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพของประชาชน รวมไปถึงยังสร้างปัญหามลพิษทางสิ่งแวดล้อมให้กับเมืองอีกด้วย

ทั้งนี้รถไอศกรีมส่วนใหญ่ในลอนดอนนั้นใช้เครื่องยนต์ดีเซล ซึ่งก่อให้เกิดการปล่อยไนโตรเจนไดออกไซด์ รวมไปถึงการปล่อยควันดำสู่อากาศรอบข้าง เนื่องจากรถขายไอศกรีมจะต้องสตาร์ทเครื่องยนต์ไว้ตลอดเวลา เพื่อทำความเย็นให้แก่ตู้แช่และตู้กดไอศกรีม

ทางด้านเทศบาลเมืองเวสมินเตอร์กล่าวว่า "การสตาร์ทรถเพื่อจอดเฉยๆ นั้นก่อให้เกิดการผลิตมลพิษอย่างไนโตรเจนไดออกไซด์และปล่อยควันดำสู่อากาศ ซึ่งในที่นี้รวมไปถึงรถขายไอศกรีมด้วย ซึ่งทางเทศบาลเวสมินเตอร์พยายามแก้ปัญหาดังกล่าวด้วยการกำหนดมาตรการต่างๆ เพื่อควบคุมปัญหาเหล่านี้ รวมไปถึงการลดความหนาแน่นและการติดขัดทางจราจรบริเวณรอบๆ โรงเรียนและพื้นที่สาธารณะอื่นๆ"

อย่างไรก็ตามกฎหมายของลอนดอนอนุญาตให้รถขายไอศกรีมจอดขายได้ในพื้นที่ที่กำหนดไว้เป็นเวลา 15 นาทีเท่านั้นและไม่สามารถวนรถมาจอดขายในจุดเดิมซ้ำได้ในช่วงวันเดียวกัน

ที่ผ่านมานักวิทยาศาสตร์ได้ออกมาเตือนถึงผลกระทบจากมลพิษควันดำที่ถูกปล่อยมาจากรถขายไอศกรีม โดยระบุว่า จะส่งผลกระทบต่อระบบทางเดินหายใจในเด็กและก่อให้เกิดโรคหอบหืดในเด็กด้วย และเมื่อ 2-3 เดือนที่ผ่านมาปัญหาเรื่องมลพิษในลอนดอนได้กลายเป็นประเด็นอีกครั้งหลังจากที่เด็กผู้หญิงอายุ 9 ขวบป่วยเป็นโรคหอบหืดและเสียชีวิตจากมลพิษทางอากาศ จึงก่อให้เกิดการรณรงค์คืนอากาศที่สะอาดขึ้น

ที่มา standard / independent

Photo by Florencia Viadana on Unsplash