ไม่พบผลการค้นหา
บอริส จอห์นสัน นายกฯ อังกฤษ กลับมาทำงานอีกครั้งหลังพักรักษาตัว เพราะติดเชื้อโควิด -19 พร้อมเตือน ปชช.ให้ระวังเรื่องการรักษาระยะห่างทางกายภาพ แม้จะพ้นช่วงล็อกดาวน์ไปแล้วก็ตาม

วานนี้ (26เม.ย.) บอริส จอหห์นสัน นายกรัฐมนตรีของอังกฤษเดินทางกลับมายังบ้านนายกรัฐมนตรีอังกฤษที่ตั้งอยู่บนถนนดาวน์นิ่งอีกครั้ง หลังจากพักรักษาตัวจากอาการติดเชื้อโควิด-19 ตั้งแต่ช่วงปลายเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งนายกฯ อังกฤษจะกลับมาทำงานอย่างเป็นทางการในวันจันทร์นี้ตามเวลาท้องถิ่น (27 เม.ย.)

ทั้งนี้นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ยังกล่าวว่า การเปิดโรงเรียนและธุรกิจต่างๆ สามารถกลับมาเปิดทำการได้อีกครั้ง หากปราศจากความเสี่ยงต่อการแพร่ระบาด ทั้งนี้รัฐบาลอังกฤษกำลังพิจารณาเงื่อนไขต่างๆ ในการจัดการควบคุมการระบาด รวมถึงมาตรการที่เข้มงวดในการกักตัว เมื่อเดินทางมายังสนามบินของอังกฤษด้วยเช่นกัน

ทางด้านดอมินิก แรบบ์ รัฐมนตรีต่างประเทศของอังกฤษ ซึ่งปฏิบัติหน้าที่แทนนายกฯ กล่าวว่า รัฐบาลยังไม่สามารถจะให้รายละเอียดเกี่ยวกับการคลายมาตรการล็อกดาวน์ในอังกฤษได้ เนื่องจากอังกฤษยังคงมีความเสี่ยงสูงต่อการแพร่ระบาด โดยชี้ว่าหากจะคลายมาตรการล็อกดาวน์ต้องแน่ใจว่า สถานการณ์ในอังกฤษจะต้องปลอดภัย

นอกจากนี้รัฐมนตรีต่างประเทศของอังกฤษ ยังแนะนำว่า ภาคธุรกิจที่จะกลับมาเปิดให้บริการอีกครั้งนั้นจะต้องดูตัวอย่างจากร้านค้าหรือสถานที่อื่นๆที่ยังคงเปิดให้บริการอยู่ในขณะนี้ โดยเฉพาะในเรื่องการเว้นระยะห่างในการต่อแถวในซูเปอร์มาร์เก็ต เพื่อป้องกันการระบาดในระลอกที่ 2

สตีเฟ่น โปวิส ผู้อำนวยการหน่วยงานสาธารณสุขแห่งชาติของอังกฤษ กล่าวว่า "ในช่วงที่ผ่านมาพิสูจน์ให้เห็นแล้วว่า มาตรการรักษาระยะห่างทางสังคมนั้น มีประโยชน์เป็นอย่างมาก โดยมีส่วนช่วยลดการแพร่ระบาดรวมไปถึงการแพร่เชื้อไวรัสในกลุ่มทางสังคม"

ปัจจุบันตัวเลขผู้ติดเชื้อในอังกฤษมีจำนวน 152,840 ราย ขณะที่ผู้เสียชีวิตมีทั้งสิ้น 20,732 ราย ซึ่งอังกฤษเป็นประเทศที่มีผู้เสียชีวิตเป็นอันดับต้นๆ ของยุโรปและเป็นประเทศที่มีอัตราการเสียชีวิตสูงมากที่สุดแห่งหนึ่งของยุโรป โดยผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่มาจากบ้านพักคนชรา หรือศูนย์บริการพักฟื้นสุขภาพมากกว่าผู้ที่เสียชีวิตในโรงพยาบาล

ทั้งนี้รัฐบาลอังกฤษจะพิจารณาทบทวนมาตรการล็อกดาวน์อย่างเป็นทางการอีกครั้งในวันที่ 7 พ.ค.ที่จะถึงนี้

ที่มา the guardian / CNA