ไม่พบผลการค้นหา
แกนนำชาวบ้านนาบอน เข้ารายงานตัวหลังถูกแจ้งข้อหาหมิ่นประมาท พล.ต.อ วีรชัย ทรงเมตตา รอง ผบ.ตร ในการชุมนุมค้านโรงไฟฟ้าชีวมวลของบริษัท ACE กลุ่มทะลุฟ้าเดินขบวนให้กำลังใจ

เมื่อเวลา 12.15 น. กลุ่มทะลุฟ้าได้จัดกิจกรรมเดินขบวนเพื่อให้กำลังใจ เอิบ สารนิต ประธานสภาตำบลทุ่งสง และแกนนำชาวบ้านนาบอน ที่ถูก พล.ต.อ วีรชัย ทรงเมตตา รอง ผบ.ตร แจ้งความข้อหาหมิ่นประมาท หลังชุมนุมคัดค้านโรงไฟฟ้าชีวมวลของบริษัท Absolute Clean Energy (ACE) จากกรณีการชุมนุมเพื่อยื่นหนังสือต่อสำนักงานตำรวจแห่งชาติเมื่อวันที่ 16 ธ.ค. 2564 เพื่อขอให้พล.ต.อ วีรชัย ออกมาพูดคุยกับชาวบ้านเดินทางเข้ากรุงเทพฯ เพื่อคัดค้านโครวการก่อสร้างโรงไฟฟ้า

โดยขบวนเริ่มเดินจาก บริเวณหน้าหอศิลปฯ กรุงเทพ ไปยังถึง สน.ปทุมวัน ในเวลา 12.30 น. ตามเวลานัดหมาย หลังจากเข้ารายงานตัวรับทราบข้อกล่าวหาเสร็จสิ้น เอิบ สารนิต ให้สัมภาษณ์ว่า หนึ่งในสาเหตุที่ทำให้เขาถูกดำเนินคดีเกิดจากการพูดปราศรัยที่หน้าสำนักวงานตำรวจแห่งชาติว่า “พล.ต.อ วีรชัย ทรงเมตตา ไปคนร่ำรวย อันดับที่ 34-35 ของประเทศ พี่น้องสามารถไปค้นหาได้ตามเว็ปไซค์ ว่าเขานั้นรวยจริงไหม” 

นาบอน.jpg

เอิบ เห็นว่า การดำเนินคดีครั้งนี้ เป็นกลั่นแกล้ง กล่าวหาคนตัวเล็ก ตัวน้อย ทั้งที่ตนทำถูกต้องตามรัฐธรรมนูญในการปกป้องสิทธิชุมชน และป้องทรัพยากรธรรมชาติ เขาย้ำด้วยว่า ในการต่อสู้ครั้งนี้ต่อให้จะถูกแจ้งความอีกกี่คดี เขาก็ยังต่อสู้ต่อไปจนกว่าชีวิตจะหาไม่

ทั้วนี้ในพื้นที่อำเภอนาบอน จังหวัดนครศรีธรรมราช กำลังมีการผลักดันโครงการก่อสร้างโรงไฟฟ้าพลังานชีวมวลนาบอน 1 และ 2 ซึ่งมีกำลังผลิตกระแสไฟฟ้า 25 เมกะวัตต์ รวมกันเป็น 50 เมกะวัตต์ ซึ่งมีการใช้เชื้อเพลิงเป็นไม้สับ ไม้ยางพารา และขยะแปรรูป (RDF)

โดยที่ตั้งของโรงงานตั้งอยู่ใจกลางชุมชนตำบลทุ่งสง ซึ่งมีประชาชนอาศัยอยู่อย่างหนาแน่น รวม 10 หมู่บ้าน เกือบ 9 พันคน โดยชาวบ้านจำนวนหนึ่งมีความห่วงกังวลกับผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมนอกจากนี้ยังมีความกังวลเกี่ยวกับการขนส่งเชื้อเพลิงที่จะนำเข้ามาผลิตกระแสไฟฟ้า โดยในหนึ่งวันจะมีการใช้เชื้อเพลิงประมาณ 100 ตันด้วย

นาบอน.jpg

สำหรับรายชื่อผู้ถือหุ้นของบริษัท แอ๊บโซลูท คลีน เอ็นเนอร์จี้ จำกัด (มหาชน) ประกอบด้วย

1. นาย วิระชัย ทรงเมตตา 22.43%

2. นาย พรเมตต์ ทรงเมตตา 20.53%

3. นาย ธีรวุฒิ ทรงเมตตา 17.89%

4. นาย ณัฏฐ์ ทรงเมตตา 16.53%

5. ธนาคาร ไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) 3.57%

6. บริษัท ไทยเอ็นวีดีอาร์ จำกัด 219,782,784 2.16%

7. บริษัทหลักทรัพย์ ไทยพาณิชย์ จำกัด SPECIAL S_INVEST SET01 2.12%

8. บริษัท บรุ๊คเคอร์ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) 1.09%

9. MORGAN STANLEY & CO. INTERNATIONAL PLC 0.98%

10. บริษัท ไทยประกันชีวิต จำกัด (มหาชน) 0.92%