ไม่พบผลการค้นหา
คณะทำงานนฤมิตไพร์ด และภาคีความหลากหลายทางเพศเตรียมจัดงาน 'นฤมิตวิวาห์' พร้อมเปิดรับคู่สมรสกว่า 100 คนทั่วโลก เผยกิจกรรมแน่นสนามกีฬาไทย-ญี่ปุ่น ดินแดง 'ศานนท์' เผย กทม.พร้อมอัดฉีดความช่วยเหลือ

วันที่ 15 ก.ย. 2565 ที่โรงแรม เดอะ สุโกศล กรุงเทพ เขตพญาไท ได้มีการแถลงข่าวกิจกรรม นฤมิตวิวาห์ 2023 (Naruemit Vivah 2023) ที่จะจัดขึ้นในวันที่ 14 ก.พ. 2566 ณ ศูนย์เยาวชนกรุงเทพมหานคร (สนามกีฬาไทย-ญี่ปุ่นดินแดง) โดยคณะทำงานนฤมิตไพร์ด และเครือข่าย ซึ่งกิจกรรมดังกล่าวเป็นกิจกรรมงานแต่งงานของผู้ร่วมสมรสเพศหลากหลายกว่า 100 คู่จากทั่วโลก 

โดยในงานดังกล่าวได้มีนักเคลื่อนไหว และนักการเมืองเข้าร่วม ได้แก่ ชานันท์ ยอดหงษ์ โฆษกกรรมมาธิการร่าง พ.ร.บ.คู่ชีวิต และสมรสเท่าเทียม พรรคเพื่อไทย ศรัณย์ ทิมสุวรรณ ส.ส.เลย พรรคเพื่อไทย เบญจา แสงจันทร์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล พชร ธรรมมล ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. พรรคเพื่อไทย และสมาชิกพรรคไทยสร้างไทย ฯลฯ 

นอกจากนี้ในการแถลงข่าวยังได้มีตัวแทนจากกลุ่มผู้จัดที่เป็นกลุ่มคนมีความหลากหลาย อาทิ ธัญญ์วาริน สุขะพิสิษฐ์ อดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ณชเล บุญญาภิสมภาร นักเคลื่อนไหวจากเครือข่ายมูลนิธิเพื่อนกะเทยไทย ฯลฯ ขึ้นมากล่าวถึงปัญหาทางเพศในสังคมในมิติต่างๆ ไม่ว่าจะในแง่ภาพยนตร์ ละคร การศึกษา สิทธิในการใช้ชีวิต และสิทธิทางกฎหมาย และมีความมุ่งหวังตรงกันว่าต้องการให้ ร่าง พ.ร.บ.สมรสเท่าเทียม ที่ยังอยู่ในการพิจารณาของชั้นคณะกรรมาธิการถูกใช้เป็นกฎหมายอย่างเป็นทางการ

ด้าน ชุมาพร แต่งเกลี้ยง แกนนำคณะทำงานนฤมิตไพร์ด กล่าวว่า ในกิจกรรมนฤมิตไพร์ด เมื่อวันที่ 5 มิ.ย. 2565 มีคู่รัก LGBTQA+ ไปจัดงานสมรสในวันนั้น ซึ่งถ้าไม่มีคู่วันนั้น ความคิดเรื่องงานวิวาห์อาจจะเบาบางลง และเป็นการเปิดศักราชใหม่ของการจัดตั้งครอบครัวเพศหลากหลาย และการโอบอุ้มความเป็นครอบครัว 

ทั้งนี้ ศานนท์ หวังสร้างบุญ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้เดินทางมาเข้าร่วมแทน ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม. ที่ติดภารกิจอยู่ที่ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร ก็ได้กล่าวบนเวทีว่า เราอยู่ในจุดเริ่มต้นในการปกป้องความเท่าเทียมทางเพศ มันสะท้อนสังคมว่า ความรักไม่ควรยากขนาดนั้น และเมื่อทราบข่าวจากทางคณะผู้จัดก็จะสนับสนุน และสัญญาว่าจะไม่หยุดเรื่องความเท่าเทียม 

LINE_ALBUM_220915_3.jpg

สำหรับกิจกรรมนฤมิตรวิวาห์ที่จะจัดขึ้นในช่วงต้นปีหน้า จะเป็นรูปแบบกิจกรรม และการเฉลิมฉลองด้วยแฟชั่น ดนตรี และศิลปะ ซึ่งสามารถแบ่งออกเป็น 3 กิจกรรม ได้แก่ 

1.เวทีหลัก บริเวณสนามกีฬาที่ถูกเนรมิตให้เป็นงานเลี้ยงเฉลิมฉลองโดยเชฟที่เป็น LGBTQIN+ รวมถึงดนตรีที่จะขับกล่อม

2.ลานพิธีวิวาห์ บริเวณด้านหน้าสนามกีฬาที่จัดขึ้นตามความเชื่อของผู้สมรส เช่น พิธีทราย พิธีสาบาน พิธีสวมแหวน ร่วมกับขบวนแห่

3.ลานกิจกรรม "Lova and Art" บริเวณพื้นที่รอบสนามกีฬาที่จะถูกรังสรรค์โดยศิลปิน LGBTQIN+ ให้กลายเป็นนิทรรศการศิลปะ แกลอรี่รูปภาพ และดนตรีกลางสวน

ผู้สื่อข่าวได้สอบถาม พรหมศร วีระธรรมจารี หนึ่งในแกนนำคณะทำงานฯ ว่า ได้มีการติดต่อประสานงานกับทางคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในการจัดกิจกรรมการขนาดใหญ่หรือยัง พรหมศร กล่าวว่า จะมีการประสานงานผ่าน สมหมาย เอี่ยมสอาด ข้าราชการประจำสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี เพื่อได้ติดต่อประสานกับทางครม. ซึ่งถ้าหากทางครม.ยินดีที่จะร่วมสนับสนุนก็ไม่มีปัญหา จากที่เห็นว่าตอนนี้รัฐบาลก็ค่อนข้างเหลืองบประมาณไม่มาก แต่ก็ยังรอดูว่าทางรัฐบาลจะช่วยเหลืออะไรหรือเปล่า 

LINE_ALBUM_220915_6.jpgศานนท์ หวังสร้างบุญ.jpg

เมื่อถามว่า ทางกลุ่มคณะทำงานนฤมิตไพร์ด จะจัดกิจกรรมเฝ้าจับตาการพิจารณา ร่างพ.ร.บ.คู่ชีวิต และสมรสเท่าเทียม ที่จะเข้าสู่สภาฯ ในวาระ 2 และ3 หรือไม่ พรหมศร กล่าวว่า อาจจะมีการเข้าไปติดตามอย่างใกล้ชิดว่า พ.ร.บ.สมรสเท่าเทียมจะผ่านหรือไม่ เราได้สังเกตว่ามีการขัดขวางจากกมธ. ซึ่งตนทราบว่าเป็นใครแต่ขอไม่เอ่ยชื่อ 

พรหมศร ยังเปิดเผย อีกว่า ตนได้มีการจัดเตรียมมาตรการเพื่อรักษาความปลอดภัยในด้านสาธารณสุขเหมือนครั้งที่จัดงานไพร์ด และยังได้เตรียมการเพื่อให้สอดคล้องกับมาตรการ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องโรคติดต่อต่างๆ เช่น โควิด-19 หรือโรคฝีดาษวานร