ไม่พบผลการค้นหา
ญี่ปุ่นประหารชีวิตนักโทษอาชญากรรมในคดีฆ่าข่มขืนด้วยการแขวนคอ เป็นครั้งแรกในปีนี้ โดยระบุว่าศาลได้พิจารณาความผิดและไตร่ตรองอย่างเหมาะสม

เมื่อวันที่ 2 ส.ค. ที่ผ่านมา ทางการญี่ปุ่นประหาร 2 นักโทษในคดีข่มขืนและฆ่า ได้แก่ นายโคอิชิ โซจิ วัย 64 ปี และนายยาสุโนริ ซูสุกิ วัย 50 ปี ด้วยวิธีการแขวนคอ ซึ่งนับเป็นครั้งแรกของการประหารชีวิตในปี 2562 หลังจากที่นายทาคาชิ ยามาชิตะ รัฐมนตรีกระทรวงยุติธรรมมีคำสั่งให้ประหารชีวิตนักโทษ 2 รายเมื่อวันพุธที่ผ่านมา

รัฐมนตรีกระทรวงุติธรรมกล่าวว่า 'คดีข่มขืนเป็นคดีที่ไม่อาจจะละเว้นโทษได้ นอกจากนี้อาชญากรยังกระทำการฆาตกรรมเหยื่อของตนด้วย...การตัดสินครั้งนี้เป็นไปตามหลักการที่มีการพิจาณาไตร่ตรองอย่างรอบคอบแล้วเช่นกัน'

สำหรับนายซูสุกินั้นพบว่าได้ก่อความผิดข่มขืนและฆ่า นางสาวนานา คูโบตะ วัย 18 ปี และฆ่านายโตชิโกะ โอนากะ วัย 62 ปี และยังพยายามข่มขืนและฆ่านางสาวเคียวโกะ ฟูกุชิมะ วัย 23 ปี ซึ่งเหตุการทั้งหมดนั้นเกิดขึ้นภายใน 4 สัปดาห์นับตั้งแต่เดือนธันวาคม 2547 - มกราคม 2548

ขณะที่ นายโซจินั้นถูกจับด้วยข้อหาฆาตกรรมนางฮิโรโก ฮานาชิ วัย 52 ปี และ ข่มขืนและฆ่านางฟูมิโกะ โอซาวา วัย 42 ปี ซึ่งทั้ง 2 คดีโซจิได้กระทำความผิดร่วมกับแฟนสาวของตน และเหตุการณ์ทั้งหมดเกิดขึ้นในจังหวัดคานากาวะในปี 2544 นอกจากนี้เขายังก่อดคีข่มขืนและทำร้ายผู้หญิงคนอื่นอีกในปีเดียวกันที่กรุงโตเกียว

ทางด้านแอมเนสตี้ออกแถลงการณ์ประณามการรัฐบาลญี่ปุ่นไม่ให้คุณค่ากับชีวิตของมนุษย์ และยังระบุว่าญี่ปุ่นควรทบทวนระบบยุติธรรมทางอาญาให้สอดคล้องกับกฎหมายและมาตรฐานทางด้านสิทธิมนุษยชนระหว่างประเทศ นอกจากนี้ยังเรียกร้องให้รัฐบาลญี่ปุ่นยกเลิกการตัดสินโทษประหารชีวิตทั้งหมด และเรียกร้องให้เริ่มมีการทบทวนอย่างเป็นทางการของโทษการประหารชีวิต  

ที่มา Japantimes / amnesty