ไม่พบผลการค้นหา
ทูตเมียนมาประจำสหราชอาณาจักร 'อารยะขัดขืน' ออกแถลงจี้กองทัพปล่อยตัวซูจี เรียกร้องใช้การพูดคุยยุติขัดแย้ง คืนประชาธิปไตย

จอ ซวา มินน์ เอกอัคราชทูตเมียนมาประจำกรุงลอนดอน สหราชอาณาจักร ได้ออกแถลงการณ์ เรียกร้องให้คณะรัฐประหารปล่อยตัวนางอองซาน ซูจี ผู้นำรัฐบาลพลเรือน และประธานาธิบดีวินมินต์ ซึ่งถูกกองทัพควบคุมตัวตั้งแต่วันที่ 1 ก.พ. พร้อมมีการยัดข้อกล่าวหาอย่างไม่เป็นธรรมแก่แกนนำพรรเอ็นแอลดีทั้งสอง

ทูตเมียนมาประจำลอนดอนระบุในแถลงการณ์ว่า เขาได้ตัดสินใจเลือกเส้นทางประชาธิปไตย ทั้งยังได้เรียกร้องให้ทุกฝ่ายในเมียนมา แก้ปัญหาวิกฤตทางการเมืองในประเทศบ้านเกิดในขณะนี้ด้วยวิธีนั่งเจรจาระหว่างกันทั้งสองฝ่ายเพื่อยุติความขัดแย้ง ทั้งยังเรียกร้องให้กองทัพปล่อยตัวนักโทษการเมืองที่ถูกควบคุมตัวภายหลังเหตุรัฐประหาร

แถลงการณ์ของสถานเอกอัครทูตเมียนมาประจำสหราชอาณาจักร มีขึ้นหลังจากที่ จอ ซวา มินน์ เข้าพบโดมินิก ราบ รัฐมนตรีต่างประเทศอังกฤษ และไนเจล อดัมส์ รัฐมนตรีกิจการเอเชียของอังกฤษ โดยนายราบ ยกย่องในความกล้าหาญและรักชาติของจอ ซวา มินน์ ที่แสดงจุดยืนสวนทางกองทัพ เรียกร้องให้ปล่อยตัวซูจี และประธานาธิบดีวินมินต์ ทั้งเรียกร้องให้คณะรัฐประหารยอมรับผลการเลือกตั้งทั่วไปเมื่อเดือน พ.ย. ปี 2563 และเรียกร้องให้เร่งฟื้นคืนประชาธิบไตยโดยเร็ว

จอ ซวา มินน์ นับเป็นทูตเมียนมารายที่ 3 ที่ออกมาแสดงจุดยืนประณามการยึดอำนาจของกองทัพ หลังจากสัปดาห์ที่แล้ว ทูตเมียนมาประจำกรุงวอชิงตันดี.ซี. ได้แสดงจุดยืนตรงข้ามกับรัฐบาลทหาร ด้วยการออกแถลงการณ์ประณามการปราบปรามประชาชนผู้บริสุทธิ์อย่างรุนแรงจนมีผู้เสียชีวิต เช่นเดียวกับเมื่อเดือนที่แล้ว จอ โม ตุน เอกอัครทูตผู้แทนเมียนมาประจำสหประชาชาติได้แสดงจุดยืน ออกแถลงการณ์ประณามกองทัพกลางเวทีที่ประชุมสมัชชาสหประชาชาติ เรียกร้องประชาคมโลกใช้ทุกมาตรการที่จำเป็นให้มากที่สุดเท่าที่ทำได้ ขัดขวางกองทัพและนำประชาธิปไตยกลับคืน พร้อมทั้งชูสัญลักษณ์สามนิ้ว แสดงจุดยืนไม่ยอมรับอำนาจคณะรัฐประหารจนเป็นที่กล่าวถึงในวงกว้างทั่วโลก 

ที่มา: Reuters