ไม่พบผลการค้นหา
'เป๊ปซี่' เล็ง เลิกใช้ขวดพลาสติก หวังลดผลกระทบการปล่อยก๊าซเรือนกระจกกว่า 11,000 ตัน จากพลาสติก

'เป๊ปซี่' วางแผนผลักดันให้มีการใช้บรรจุภัณฑ์จากกระป๋องอลูมิเนียมแทนการใช้ขวดพลาสติกในการขายน้ำเปล่า โดยบริษัทออกมาแถลงข่าวการเปลี่ยนแปลงว่าจะเริ่มจากผลิตภัณฑ์น้ำเปล่าแบรนด์อควาฟิน่าและคาดว่าจะเริ่มดำเนินการได้เร็วที่สุดในช่วงต้นปี 2563 

ความพยายามในการหันมาใช้กระป๋องแทนขวดพลาสติกไม่ใช่เรื่องใหม่ที่เพิ่งเกิดขึ้น แบรนด์อย่างฮาวเซอร์ บุช ซึ่งเป็นผู้ผลิตเบียร์ใหญ่เป็นอันดับต้นๆของโลก ก็ได้ส่งน้ำเปล่าในกระป๋องไปให้กับผู้ที่ต้องทำงานฉุกเฉินในวิกฤตทางธรรมชาติต่างๆ นอกจากนี้สตาร์ทอัพหลายแห่งยังพยายามสร้างเทรนด์การใช้กระป๋องแทนขวดพลาสติด้วย

เป๊ปซี่

ในแง่วิทยาศาสตร์และสิ่งแวดล้อม การรีไซเคิลอลูมเนียมทำได้ง่ายกว่าพลาสติกมาก อีกทั้งกระบวนการในการรีไซเคิลยังเกิดน้อยมากในความเป็นจริง มีการประมาณว่าร้อยละ 91 ของขวดน้ำพลาสติกใช้แล้วไม่ได้ถูกนำมารีไซเคิลอย่างที่ควรจะเป็น

รามอน ลากัวตา ซีอีโอของเป๊ปซี่ กล่าวว่า บับบลี่ (Bubly) ซึ่งเป็นแบรนด์ลูกที่ขายน้ำดื่มอัดแก๊ซจะมีแต่บรรจุภัณฑ์ที่เป็นกระป๋องเท่านั้น อย่างไรก็ตาม เป๊ปซี่จะยังไม่เลิกใช้ขวดพลาสติกไปทั้งหมด ในช่วงแรกน้ำดื่มของอควาฟิน่าจะยังมีแบบที่เป็นขวดพลาสติกควบคู่ไปด้วย ขณะที่แบรนด์น้ำดิ่มพรีเมียมอย่าง ไลฟ์วอเตอร์ (LifeWtr) จะใช้ขวดพลาสติกเกรดพิเศษที่สามารถนำมารีไซเคิลได้หลายครั้ง และท้ายที่สุด โซดา ที่เป็นที่นิยม ก็ยังจะมีในรูปแบบขวดพลาสติกเช่นเดิม

เป๊ปซี่
"การจัดการกับขยะพลาสติกเป็นสิ่งที่เราให้ความสำคัญและผมมองว่าเป็นความท้าทายของผมด้วย" รามอน กล่าว

จากความพยายามในการลดการใช้ขวดพลาสติกในครั้งนี้ บริษัทคาดว่าจะสามารถกำจัดพลาสติกได้ถึง 8,000 เมตริกตัน หรือกว่า หรือคิดเป็นกว่า 11,000 เมตริกตันของก๊าซเรือนกระจก

อ้างอิง; CNN, FOX