ไม่พบผลการค้นหา
ริชี ซูนัค นายกรัฐมนตรีสหราชอาณาจักร กำลังพิจารณาหาแผนการที่จะทำให้มั่นใจได้ว่า เด็กนักเรียนทุกคนในอังกฤษ จะได้เรียนวิชาคณิตศาสตร์บ้างไปจนถึงอายุ 18 ปี

ซูนัคจะออกมาระบุในการแถลงเป้าหมายประจำปี 2566 ของเขาในวันนี้ (4 ธ.ค.) เพื่อกำหนดทิศทางความสำคัญที่รัฐบาลของเขาจะเดินไปในปีใหม่ โดยมีการคาดการณ์ว่าซูนัคจะออกมาระบุว่าสหราอาณาจักรจะต้อง “ปรับภาพความคิดในเรื่องทางตัวเลข”

“ในโลกที่ข้อมูลมีอยู่ทุกที่และสถิติเป็นรากฐานของทุกงาน งานของเด็กๆ ของเราจะต้องการทักษะการวิเคราะห์มากกว่าที่เคยเป็นมา” ร่างแถลงการณ์ของซูนัคระบุ “และการปล่อยให้ลูกๆ ของเราออกสู่โลกภายนอกโดยปราศจากทักษะเหล่านั้น กำลังทำให้ลูกๆ ของเราผิดหวัง”

ซูนัคระบุว่า มีเด็กอังกฤษอายุ 16-19 ปีเพียงครึ่งเดียวเท่านั้นที่เรียนวิชาคณิตศาสตร์ แต่ตัวเลขนี้รวมถึงนักเรียนที่เรียนวิชาวิทยาศาสตร์ และผู้ที่ทำการสอบจบระดับชั้นแบบ GCSE ภาคบังคับเพื่อการเข้าเรียนในวิทยาลัยแล้วด้วย ทั้งนี้ ยังไม่ชัดเจนว่าซูนัคจะดำเนินการในแผนดังกล่าวอย่างไร สำหรับนักเรียนที่ต้องการเรียนเพื่อรับปริญญาด้านมนุษยศาสตร์หรือนฤมิตศิลป์ รวมถึงการเรียนสาขาบริหารธุรกิจและเทคโนโลยี BTecs

โฆษกสำนักนายกรัฐมนตรีสหราชอาณาจักรระบุว่า รัฐบาลสหราชอาณาจักรกำลังสำรวจการขยายคุณสมบัติที่มีอยู่ รวมถึง “ตัวเลือกที่เป็นนวัตกรรมมากขึ้น” โดยมีการคาดการณ์ว่านายกรัฐมนตรีสหราชอาณาจักรจะเริ่มดำเนินการตามแผนดังกล่าว ผ่านการเสนอแผนในรัฐสภาในรอบการประชุมนี้ และแผนจะเสร็จสิ้นหลังจากการเลือกตั้งทั่วไปในครั้งต่อไป

ในแถลงการณ์ช่วงฤดูใบไม้ร่วงที่ผ่านมา รัฐบาลสหราชอาณาจักรเปิดเผยเงินสนับสนุนโรงเรียนหลักเพิ่มเติม 2.3 พันล้านปอนด์ (ประมาณ 9.4 หมื่นล้านบาท) สำหรับเด็กอายุ 5 ถึง 16 ปีในอีก 2 ปีข้างหน้า อย่างไรก็ดี รัฐบาลของซูนัคไม่มีการให้เงินทุนเพิ่มเติมแก่วิทยาลัยการศึกษาเพิ่มเติม ซึ่งจะให้การศึกษาแก่เยาวชนอายุ 16 ถึง 18 ปี ที่ด้อยโอกาสจำนวนมาก หรือแก่ผู้ศึกษาวิทยาลัยระดับ 6 เช่นกัน

มาตรการดังกล่าวของซูนัคเกิดขึ้นหลังจากมีการคาดการณ์ว่า สหราชอาณาจักรจะมีประชากรอายุ 16 ถึง 18 ปีที่เพิ่มมากขึ้นในอีก 8 ปีข้างหน้า โดยจากข้อมูลของ Institute for Fiscal Studies ระบุว่า จำนวนนักเรียนอายุ 16 ถึง 18 ปีคาดว่าจะมีเพิ่มขึ้นทั้งหมด 18% ระหว่างปี 2564 ถึง 2573 เทียบเท่ากับนักเรียนที่เพิ่มขึ้นมา 200,000 คน


ที่มา:

https://www.bbc.com/news/uk-politics-64158179?fbclid=IwAR1TV8MaYn7e2QEcmWeJhjy_8qeiliUuH1DFrVshxlHCtOLALzRVdeNZxZI