ไม่พบผลการค้นหา
บอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีสหราชอาณาจักรกำลังเผชิญหน้ากับวิกฤตทางการเมืองของตน หลังถูกแฉว่ามีส่วนร่วมในการจัดงานฉลองในสวนของบ้านพักประจำตำแหน่งหมายเลข 10 ท่ามกลางช่วงเวลาที่ประเทศได้ประกาศการล็อกดาวน์ไม่ให้ประชาชนออกจากบ้านและรวมตัวกัน

กรณีฉาวในครั้งนี้ นำมาซึ่งข้อเรียกร้องต่อจอห์นสันให้เขานั้นลาออกจากตำแหน่ง เพื่อแสดงความรับผิดชอบต่อการละเมิดคำสั่งที่ทางรัฐบาลออกต่อประชาชนเสียเอง ทั้งนี้ สมาชิกรัฐสภาสหราชอาณาจักรทั้งฝ่ายค้าน ตลอดจนฝ่ายรัฐบาลในบางคนกำลังกดดันจอห์นสันอย่างหนักว่า นายกรัฐมนตรีไม่สามารถจัดการกับสถานการณ์ที่เป็นอยู่ในตอนนี้ได้อีกต่อไป และหนทางเดียวคือการออกจากตำแหน่งเท่านั้น

“ในนามของพระเจ้า ออกไปซะ” เดวิด เดวิส สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรสหราชอาณาจักร ซึ่งเป็นสมาชิกพรรคอนุรักษ์นิยมอาวุโสกล่าวในรัฐสภาต่อหน้าจอห์นสัน เรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีแสดงความรับผิดชอบต่อความผิดพลาดที่ตนได้กระทำ โดยล่าสุด คริสเตียน เวกฟอร์ด สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจากพรรคอนุรักษ์นิยมตัดสินใจลาออกจากพรรค ก่อนเข้าร่วมพรรคฝ่ายค้านอย่างพรรคแรงงานแทน เนื่องจากรับไม่ได้กับเรื่องฉาวในครั้งนี้

ในขณะนี้ นายกรัฐมนตรีสหราชอาณาจักรกำลังเผชิญหน้าอยู่กับการสอบสวนเรื่องฉาวดังกล่าว โดยมีคณะกรรมการสืบสวนสอบสวนที่นำโดย ซู เกรย์ ทั้งนี้ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรหลายคนกำลังรอผลการสอบสวนดังกล่าว ที่อาจจะชี้ชะตากรรมของนายกรัฐมนตรีได้ว่าจะจบลงเช่นใด

เสี่ยงโห่ใส่นายกรัฐมนตรีในห้องประชุมรัฐสภาอังกฤษกำลังดังมากขึ้นเรื่อยๆ อย่างไรก็ดี จอห์นสันยังต้องพึ่งพาเสียงสนับสนุนเขาจากพรรครัฐบาล ในการลงคะแนนไว้วางใจด้วยการลดภาษี 1.2 หมื่นล้านปอนด์ (ประมาณ 539 แสนล้านบาท) ต่อไปในช่วงฤดูใบไม้ผลิที่จะถึง ในขณะที่เงินประกันสมทบของประเทศด้านสุขภาพและประกันสังคมกำลังเพิ่มสูงมากขึ้นตั้งแต่เดือนเมษายน เกมการเมืองของสหราชอาณาจักรจึงถูกขับเข้าสู่จุดหัวเลี้ยวหัวต่ออย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

จอห์นสันพยายามบริหารสถานการณ์เพื่อไม่ให้ตนถูกอภิปรายไม่ไว้วางใจจากกรณีข่าวฉาวดังกล่าว โดยมีคำร้องขอยื่นเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจเขาแล้ว 30 คำร้อง โดยต้องอาศัย 54 คำร้องถึงจะสามารถเปิดอภิปรายตัวนายกรัฐมนตรีได้ อย่างไรก็ดี ผลการสอบสวนของเกรย์ในสัปดาห์หน้าจะช่วยชี้ชะตาจอห์นสันว่าเขาจะอยู่รอดในตำแหน่งต่อไป หรือจะถูกระดมยื่นคำขออภิปรายไม่ไว้วางใจ ซึ่งอาจกลายเป็นจุดเริ่มต้นของจุดจบในตำแหน่งของจอห์นสันได้

อีกเรื่องที่จอห์นสันพยายามยื้อเกมการเมืองของตนเอง คือ จอห์นสันได้ตัดสินใจประกาศยุติมาตรการควบคุมโควิด-19 ในอังกฤษตั้งแต่วันที่ 26 ม.ค.ที่จะถึงนี้ โดยจะไม่มีการบังคับการใส่หน้ากาก การแสดงใบรับรองการฉีดวัคซีน ฯลฯ และจะทำให้อังกฤษกลับเข้าสู่ “การใช้ชีวิตอย่างปกติโดยสมบูรณ์แบบ” หลังจากรัฐบาลเดินหน้าการล็อกดาวน์และมาตรการคุมโควิด-19 มาสักระยะใหญ่จนก่อให้เกิดความไม่พอใจจากหลายภาคส่วน

กรณีฉาวนี้ เกิดขึ้นหลังจากที่รัฐบาลสหราชอาณาจักรประกาศให้มีการไม่พบปะกันทางสังคม โดยประชาชนในแต่ละครอบครัวสามารถให้หนึ่งในสมาชิกออกมายังที่สาธารณะได้ แต่บ้านพักหมายเลข 10 กลับจัดงานฉลองในสวนของบ้านพักนายกรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 20 พ.ค. 2564 ซึ่งนอกจากจะเป็นการละเมิดคำสั่งที่รัฐบาลออกเองแล้ว งานฉลองยังถูกจัดขึ้น 1 วันก่อนงานพระศพของเจ้าชายฟิลิป พระสวามีของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 1 ทั้งนี้ จอห์นสันได้ส่งจดหมายขอโทษไปยังสมเด็จพระราชินีแล้ว

ก่อนหน้านี้ จอห์นสันได้กล่าวขอโทษในรัฐสภาก่อนยืนยันว่าตนเดินเข้าไปยังสวนที่เป็นพื้นที่จัดงานฉลองได้เพียงครู่เดียว ก่อนกลับเข้ามายังตัวบ้านหมายเลข 10 เพื่อทำงานต่อ อย่างไรก็ดี จอห์นสันยืนยันต่อรัฐสภาว่า เขายังไม่มีความคิดที่จะลาออกจากตำแหน่ง ในขณะที่โฆษกของนายกรัฐมนตรีสหราชอาณาจักรระบุว่า จอห์นสันจะยังคงเผชิญหน้าและต่อสู้กับการคงความมั่นใจในการบริหารงานต่อไป

ที่มา:

https://www.theguardian.com/politics/2022/jan/19/boris-johnson-faces-growing-demands-to-quit-from-tory-backbenchers?CMP=Share_iOSApp_Other&fbclid=IwAR1lpIceV74ov3pqzdxV3t1pp12M_uImlzy-kyce9xVieCMsf7IcoQ7HZok

https://www.bbc.com/news/uk-60057786