ไม่พบผลการค้นหา
ระดับน้ำในเขื่อนสามผา เขื่อนใหญ่ที่สุดในจีนใกล้แตะระดับสูงสุด จนท.เร่งระบายน้ำกั้นน้ำล้นจากเขื่อนตลอดสัปดาห์

สื่อจีนรายงาน เมื่อวันที่ 19 ส.ค. 2563 อ่างเก็บน้ำของเขื่อนสามผา ซึ่งเป็นเขื่อนที่ใหญ่ที่สุดในจีน ตั้งอยู่ในมณฑลหูเป่ย มีมวลน้ำไหลเข้าสูงสุดเป็นประวัติการณ์ นับตั้งแต่สร้างอ่างเก็บน้ำขึ้นเมื่อปี 2546 โดยมวลน้ำไหลเข้าสูงสุดอยู่ที่ 75,000 ลบ.ม.ต่อวินาที ทำให้ในช่วงเช้าของวันที่ 21 ส.ค. 2563 ระดับน้ำในเขื่อนเพิ่มขึ้นแตะระดับ 167.65 เมตร ซึ่งมากที่สุดนับตั้งแต่มีการเปิดใช้งานเช่นกัน

อย่างไรก็ตาม ทางการจีนยืนยันว่า ระดับน้ำในเขื่อนสามผายังไม่ถึงจุดที่เป็นอันตราย แม้ว่าระดับน้ำจะใกล้แตะระดับสูงสุดแล้วเช่นกัน

ด้านเจ้าหน้าที่จีนได้เร่งระบายน้ำในเขื่อนสามผาโดยเร็วที่สุดตลอดทั้งสัปดาห์ ซึ่งการระบายน้ำของเขื่อนสามารถทำได้สูงสุดเพียง 49,000 ลบ.ม.ต่อวินาที ซึ่งน้อยกว่าเกือบเท่าตัวของมวลน้ำที่ไหลเข้าเขื่อน

มวลน้ำที่ไหลเข้าเขื่อนตั้งแต่เมื่อช่วงกลางสัปดาห์ที่แล้ว เป็นมวลน้ำระลอกที่ 5 จากแม่น้ำแยงซี ซึ่งเป็นแม่น้ำสายที่ยาวที่สุดของจีนได้ไหลเข้ามายังเขื่อน หลังจากมวลน้ำดังกล่าวได้ไหลเข้าท่วมเมืองฉงชิ่ง และยังเป็นมวลน้ำที่ใหญ่ที่สุดที่ก่อให้เกิดอุทกภัยของเมืองนับตั้งแต่ปี 2524  

'หลี่เค่อเฉียง' นายกรัฐมนตรีจีนได้ลงพื้นที่สำรวจความเสียหาย พร้อมชี้แจงว่ารัฐบาลจีนพยายามทำทุกวิถีทางเพื่อบรรเทาปัญหาน้ำท่วมที่เกิดขึ้นในทางตอนใต้ของจีน

ทั้งนี้ มณฑลทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีนต้องเผชิญหน้ากับน้ำท่วมมานานหลายเดือนนับตั้งแต่เดือน มิ.ย.ที่ผ่านมา โดยสร้างความเสียหายจำนวนมากต่อชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนทางตอนใต้ของจีน


"จีนมีประสบการณ์สู้ภัยธรรมชาติมานานนับพันปี"

หน่วยงานควบคุมน้ำท่วมของจีนกล่าวว่า ปัญหาน้ำท่วมจีนที่เกิดขึ้นนับตั้งแต่เดือน มิ.ย.ที่ผ่านมา ทำให้เศรษฐกิจของจีนเสียหายแล้วกว่า 26,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 780,000 ล้านบาท ขณะที่ประชาชนจีนได้รับผลกระทบจากอุทกภัยในปีนี้แล้วอย่างน้อย 63 ล้านคน บ้านเรือนประชาชนเสียหายอย่างน้อย 54,000 หลัง และมีผู้เสียชีวิตแล้ว 219 ราย

ด้านประธานาธิบดีสีจิ้นผิง ผู้นำจีนออกมากล่าวว่า จีนเผชิญหน้ากับอุทกภัยทางธรรมชาติมานานนับพันปี และได้รับประสบการณ์มากมายจากภัยธรรมชาติ และจีนจะยังคงต้องต่อสู้กับภัยพิบัติทางธรรมชาติต่อไปในอนาคต

ทั้งนี้ เมื่อปลายเดือน ก.ค. ทางการจีนได้ทำลายเขื่อนบางส่วนทางตะวันออกของมณฑลอันฮุยทางตะวันออกของประเทศจีน เพื่อระบายน้ำ หลังจากที่ฝนตกหนักติดต่อกันหลายวัน จนปริมาณน้ำในเขื่อนเกือบล้นอ่างเก็บน้ำ

อย่างไรก็ตาม ปรากฎการณ์ทางธรรมชาติที่เกิดขึ้นในทางตอนใต้ของจีนในปีนี้ ได้ก่อให้เกิดการตั้งคำถามถึงการก่อสร้างเขื่อนสามผา ว่ามีประสิทธิภาพเพียงใด เพราะโครงการเขื่อนนี้ได้เริ่มดำเนินการมาตั้งแต่ปี 2537 โดยมีประชาชนมากกว่าล้านคนถูกบังคับให้โยกย้ายที่อยู่อาศัยและยังทำลายสิ่งแวดล้อมบริเวณโดยรอบเขื่อนๆ

ที่มา NYtimes / Xinhua 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง