ไม่พบผลการค้นหา
"ชวน หลีกภัย" ยืนยันสภาฯ ยังเดินหน้าอภิปรายทั่วไปปมถวายสัตย์ฯ ไม่ครบ ชี้เป็นการตรวจสอบตามรัฐธรรมนูญ ส่วนเรื่อง "ร.อ.ธรรมนัส" ให้ยึดตามระเบียบกฎหมาย

นายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ กล่าวถึงกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญ ตีตกคำร้องของผู้ตรวจการแผ่นดินว่า สภาฯ ยังคงเดินหน้าต่อไปได้หรือไม่ ว่า เป็นวาระตามปกติ ที่สามารถตรวจสอบตามรัฐธรรมนูญ และเป็นไปตามระเบียบวาระ ซึ่งเป็นเรื่องของการตรวจสอบของสภาฯ ตามรัฐธรรมนูญที่เขียนกำหนดไว้ว่า สมาชิก ส.ส. มีสิทธิที่จะอภิปราย ซักถามและเสนอแนะได้ ซึ่งการอภิปรายต้องเป็นไปตามกรอบข้อบังคับ

ส่วนกรณที่สำนักข่าว BBC เผยแพร่ข้อมูลว่า ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เคยถูกให้ออกจากราชการในสมัยนายชวนเป็นนายกรัฐมนตรีนั้น ว่า ก็เป็นไปตามระบบราชการให้ไปดูข้อมูลย้อนหลัง ว่าได้มีการประกาศหรือพระราชโองการว่าอย่างไร โดยในการจะกลับเข้ามาได้หรือไม่นั้น ต้องถามฝ่ายบริหาร

พร้อมกันนี้ นายชวน กล่าวถึงเสียงของรัฐบาลที่ปริมน้ำ ว่า ถ้าเสียงไม่พอฝ่ายที่ยื่นญัตตินั้นก็แพ้ไปเป็นเรื่องธรรมดา แต่ทั้งนี้ญัตติแต่ละเรื่องไม่เหมือนกัน เช่น งบประมาณแผ่นดินถ้าไม่ผ่านก็มีปัญหา ถ้าเป็นญัตติทั่วไปสมาชิกก็เป็นสิทธิของสมาชิกที่จะลงมติ แต่ทั้งนี้ก็ต้องดูความสำคัญของแต่ละญัตติด้วย

อนค. จัด ส.ส. 7 อภิปรายปมถวายสัตย์ไม่ครบ 18 ก.ย. - หารือฝ่ายค้านอิสระให้เวลาอภิปราย

ด้านนายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ เปิดเผยระหว่างเดินทางมาประชุมสภาผู้แทนราษฎร ถึงประเด็นที่ศาลรัฐธรรมนูญ มีมติเอกฉันท์ไม่รับคำร้องเรื่อง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ถวายสัตย์ปฏิญาณไม่ครบถ้วนขัดรัฐธรรมนูญหรือไม่ ว่า แสดงให้เห็นถึงการอภิปรายในสภาฯ จะมีความชอบธรรมมากขึ้น เพราะเหตุผลหนึ่งที่ศาลยกขึ้นมาใช้พิจารณา คือเรื่องของการกระทำดังกล่าว เป็นเรื่องของรัฐบาลและประเด็นทางการเมือง ตนเองมองว่า ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญจะไม่เข้าไปตรวจสอบด้วยกฎหมายในประเด็นการเมืองอยู่แล้ว แสดงให้เห็นว่ามีความชอบธรรมในการอภิปรายในสภาฯ และคำวินิจฉัยของศาลไม่ได้บอกว่าถูกหรือผิด เพียงแต่บอกว่าไม่รับพิจารณา เพราะเป็นเรื่องทางการเมือง 

ส่วนการจัดสรรเวลาในการอภิปรายประเด็นนี้ในวันที่ 18 ก.ย. ตั้งแต่เวลา 09.30 - 00.00น. นั้น 7พรรคฝ่ายค้านยังไม่ได้ประชุมเพื่อจัดสรรประเด็นและเวลากัน ส่วนที่ฝ่ายค้านอิสระที่มี มงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ หัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ และ นายพิเชษฐ สถิรชวาล ส.ส. พรรคประชาธรรมไทย จะขอเวลาอภิปรายด้วย ต้องพูดคุยกัน แต่พรรคอนาคตใหม่ มีประมาณ 7 คนที่จะอภิปรายโดยตนเองจะอภิปรายเป็นคนแรก ใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมงจะไล่เรียงตั้งแต่สาเหตุ ผลกระทบ และ ข้อเสนอแนะในการถวายสัตย์ไม่ครบ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง