ไม่พบผลการค้นหา
พิธีกรและผู้รายงานข่าวหญิงบนช่องโทรทัศน์ของอัฟกานิสถานปรากฏตัวบนจอโทรทัศน์ ด้วยภาพที่พวกเธอเริ่มใส่ผ้าคลุมผมและปิดใบหน้าออกหน้าจอตั้งแต่เมื่อวันอาทิตย์ (22 พ.ค.) ที่ผ่านมา หลังจากมีคำสั่งของตาลีบันบังคับให้ปฏิบัติตาม

ในวันเสาร์ (21 พ.ค.) พิธีกรและผู้รายงานข่าวหญิงบนโทรทัศน์เพิ่งปรากฏบนหน้าจอโทรทัศน์ของอัฟกานิสถาน ด้วยการเปิดใบหน้าตามปกติ โดยหญิงหลายรายพยายามฝ่าฝืนคำสั่งดังกล่าวของตาลีบันที่ออกมาในวันเดียวกันนั้น อย่างไรก็ดี ทางสถานีโทรทัศน์กลับถูกกดดันอย่างหนักจากตาลีบัน

ตั้งแต่ตาลีบันเข้ายึดอำนาจเมื่อปีก่อน กลุ่มกองกำลังอิสลามสุดโต่งเริ่มออกมาตรการที่เข้มงวดในการควบคุมสังคมของอัฟกานิสถาน ให้เป็นไปตามการตีความตามกฎทางศาสนาอิสลาม โดยเฉพาะอย่างยิ่งตลอดช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ตาลีบันเริ่มออกกฎควบคุมผู้หญิงในอัฟกานิสถานที่รุนแรงมากยิ่งขึ้นเรื่อยๆ

ช่องยอดนิยมของโทรทัศน์อัฟกานิสถาน เช่น TOLOnews, Ariana Television, Shamshad TV และ 1TV ปรากฏภาพพิธีกรและผู้รายงานข่าวหญิงที่สวมฮิญาบและผ้าคลุมหน้า ซึ่งออกนำเสนอและรายงานตามผังรายการข่าว ตลอดจนรายการอื่นๆ ของสถานีที่หญิงที่ต้องปรากฏบนจอต้องสวมผ้าปิดหน้าด้วย

ฟาริดา เชียล์ ผู้รายงานข่าวหญิงของ TOLOnews ในอัฟกานิสถานระบุกับทาง BBC ว่า “มันโอเคที่เราเป็นมุสลิม พวกเราสวมฮิญาบ เราซ่อนผมของพวกเรา แต่มันลำบากมากที่ผู้รายงานจะต้องปิดใบหน้าของตัวเองเป็นเวลาสองหรือสามชั่วโมงติดต่อกัน และต้องพูดอยู่อย่างนั้น”

เชียล์เรียกร้องมายังประชาคมโลก ที่จะช่วยกันกดดันตาลีบันเพื่อให้ระงับมาตรการที่เคร่งครัดดังกล่าว “พวกเขาต้องการจะลบผู้หญิงออกจากชีวิตทางสังคมและการเมือง” เชียล์กล่าว โดยก่อนหน้านี้ กระทรวงการป้องกันการผิดศีลธรรมและการส่งเสริมคุณธรรมของตาลีบัน ออกคำสั่งให้ผู้หญิงทุกคนในอัฟกานิสถานต้องสวมผ้าคลุมหน้าในที่สาธารณะ มิฉะนั้นจะโดนลงโทษ ก่อนที่จะขยายกฎดังกล่าวมายังผู้รายงานข่าวหญิงบนโทรทัศน์ด้วย

หลังจากที่มีผู้หญิงบางรายปฏิเสธที่จะไม่คลุมผ้าปิดหน้าตามคำสั่งของตาลีบัน เจ้าหน้าที่ของตาลีบันได้ออกมาระบุว่า พวกตนจะเข้าไปพูดคุยกับผู้จัดการสถานี ตลอดจนผู้พิทักษ์ของหญิงผู้เสนอข่าวต่างๆ ที่เสี่ยงต่อการถูกลงโทษจากการฝ่าฝืนกฎของทางการตาลีบัน

โซเนีย เนียซี ผู้รายงานของ TOLOnews ระบุกับสำนักข่าว AFP ว่า “เราขัดขืนและต่อต้านการใส่หน้ากากปิดหน้า” แต่เธอระบุว่าทางสถานีกดดันและระบุกับพวกเธอว่า พวกเธอจะถูกย้ายไปทำงานตำแหน่งอื่น หรือถูกไล่ออกหากไม่ปฏิบัติตามกฎของตาลีบัน ในขณะที่ คพลวัก ซาไป รองผู้อำนวยการช่อง กล่าวในโพสต์บนเฟซบุ๊กว่า "วันนี้เรารู้สึกเสียใจอย่างมาก"

“วันนี้เป็นวันที่มืดมนอีกวันสำหรับผู้หญิงในประเทศของฉัน” ผู้สื่อข่าวหญิงอีกรายของอัฟกานิสถานที่ไม่ขอเปิดเผยชื่อตนเองระบุกับ BBC นอกจากนี้ ผู้บริหารระดับอาวุโสของสถานีโทรทัศน์รายหนึ่งกล่าวว่า ผู้รายงานหญิงหลายคนกลัวว่ากระบวนการต่อไป คือการกำจัดพวกเธออย่างสมบูรณ์ออกจากหน้าสื่อในอัฟกานิสถาน

ทั้งนี้ มุสลิมทั่วโลกไม่มีข้อบังคับตามศาสนาที่ถือว่าผู้หญิงจะต้องปิดบังใบหน้าของตัวเองในที่สาธารณะ โดยตาลีบันที่เพิ่งเข้ามายึดอำนาจเมื่อปีก่อน พยายามออกกฎที่ยืดหยุ่นกว่าเมื่อหลายสิบปีก่อน ขณะที่ตาลีบันปกครองอัฟกานิสถาน อย่างไรก็ดี ในช่วงไม่กี่สัปดาห์มานี้ ตาลีบันเริ่มออกกฎบังคับเพื่อควบคุมการใช้ชีวิตของผู้หญิงในอัฟกานิสถานมากยิ่งขึ้นเรื่อยๆ ทั้งการกำหนดวันแยกเที่ยวสวนสาธารณะตามเพศ ตลอดจนการห้ามเดินทางไกลโดยปราศจากผู้พิทักษ์ที่เป็นผู้ชายของตัวเอง


ที่มา:

https://www.bbc.com/news/world-asia-61541064