ไม่พบผลการค้นหา
ตาลีบันซึ่งกำลังยึดครองอัฟกานิสถาน ออกประกาศฉบับใหม่ห้ามไม่ให้ผู้หญิงเข้าศึกษาในระดับมหาวิทยาลัย โดยประกาศจากรัฐมนตรีกระทรวงอุดมศึกษาตาลีบันจะมีผลบังคับใช้ในทันที จนกว่าจะมีประกาศใดๆ เพิ่มเติมในอนาคต

การสั่งห้ามไม่ให้ผู้หญิงชาวอัฟกานิสถานเข้าศึกษาในระดับมหาวิทยาลัย เป็นการสั่งห้ามผู้หญิงในการเข้าถึงการศึกษาของประเทศเพิ่มเติมจากเดิม หลังจากก่อนหน้านี้ ตาลีบันได้สั่งห้ามไม่ให้เด็กผู้หญิงเข้าศึกษาในระดับประถมศึกษาและมัธยมศึกษา โดยหญิงอัฟกานิสถานรายหนึ่งระบุกับสำนักข่าว BBC ว่า เธอร้องไห้โฮออกมาทันที เมื่อได้ยินประกาศการห้ามเข้าเรียนระดับมหาวิทยาลัยโดยตาลีบัน

จากรายงานระบุว่า เมื่อช่วง 3 เดือนก่อน ผู้หญิงและเด็กผู้หญิงชาวอัฟกานิสถานกว่าหลายพันคน เพิ่งได้นั่งทำข้อสอบของตัวเองในโรงเรียนและมหาวิทยาลัย อย่างไรก็ดี ประกาศฉบับล่าสุดนี้ที่เผยแพร่ออกมาแบบสายฟ้าแลบ จะกำหนดให้ผู้หญิงมีสิทธิในการเรียนบางสาขาวิชาเท่านั้น โดยมีบางสาขาวิชาถูกสั่งห้ามอย่างเข้มงวดไม่ให้ผู้หญิงเรียน เช่น สัตวแพทยศาสตร์ วิศวกรรมศาสตร์ เศรษฐศาสตร์ และเกษตรกรรม และการสื่อสารมวลชน

หลังจากกลุ่มตาลีบันเข้ายึดครองอัฟกานิสถานเมื่อปีที่แล้ว มหาวิทยาลัยต่างๆ ต้องจัดการเรียนการสอนตามห้องเรียนและทางเข้าห้องเรียนแบบแยกเพศ ทั้งนี้ นักเรียนและนักศึกษาผู้หญิงสามารถเรียนหนังสือได้กับครูอาจารย์ผู้หญิงหรือผู้ชายวัยชราเท่านั้น นักศึกษาหญิงคนหนึ่งบอกกับ BBC ว่า เธอคิดว่าคำสั่งดังกล่าวเกิดจากการที่ตาลีบันเกรงกลัวผู้หญิงและอำนาจของพวกเธอ

“พวกเขาทำลายสะพานแห่งเดียวที่เชื่อมฉันกับอนาคตได้” นักศึกษาหญิงรายดังกล่าวระบุ “ฉันจะทำอะไรได้อย่างไร ฉันเชื่อว่าฉันสามารถเข้าศึกษาและเปลี่ยนแปลงอนาคตของฉัน หรือนำแสงสว่างมาสู่ชีวิตของฉันได้ แต่พวกเขากลับทำลายมัน” ทั้งนี้ ภาคการศึกษาของอัฟกานิสถานได้รับผลกระทบอย่างหนัก หลังการยึดครองของตาลีบัน อย่างไรก็ดี มีการอพยพนักวิชาการที่ได้รับการฝึกฝน หลังจากการถอนกองกำลังของกองทัพพันธมิตรตะวันตกที่นำโดยสหรัฐฯ เมื่อปีที่แล้ว

ผู้หญิงอีกคนหนึ่งพูดถึง “ความยากลำบากที่มากล้นเกินไป” กับเพียงแค่ความพยายามของเธอในการศึกษาต่อ หลังจากกลุ่มตาลีบันเข้ายึดครองอัฟกานิสถาน เธอระบุกับ BBC ว่า “เราต่อสู้กับพี่น้องของเรา กับบรรพบุรุษของเรา กับสังคม และแม้แต่กับรัฐบาล เราผ่านสถานการณ์ที่ยากลำบากเพียงเพื่อให้สามารถศึกษาต่อได้ ตอนนั้นอย่างน้อยฉันก็ดีใจที่เรียนจบมหาวิทยาลัยและทำตามความฝันได้สำเร็จ แต่ตอนนี้ ฉันจะปลอบใจตัวเองได้อย่างไร” เธอระบุหลังตาลีบันออกมาตรการห้ามผู้หญิงเรียนต่อในระดับมหาวิทยาลัย

เศรษฐกิจของอัฟกานิสถาน พึ่งพาความช่วยเหลือจากต่างประเทศเป็นส่วนใหญ่ในช่วงไม่กี่ทศวรรษที่ผ่านมา แต่หน่วยงานด้านความช่วยเหลือบางส่วนและในบางกรณีถอนการสนับสนุนอย่างเต็มที่ต่อภาคการศึกษาอัฟกานิสถาน หลังจากที่ตาลีบันห้ามไม่ให้เด็กผู้หญิงเข้าเรียนในโรงเรียนมัธยม ปัจจุบันนี้มีคณาจารย์หลายคนที่ยังคงไม่ได้รับค่าจ้างเป็นเวลาหลายเดือน ทั้งนี้ มาตรการล่าสุดมีแนวโน้มที่จะสร้างความกังวลต่อไปในระดับประชาคมระหว่างประเทศ ต่อสถานการณ์สิทธิมนุษยชนในอัฟกานิสถาน


ที่มา:

https://www.bbc.com/news/world-asia-64045497?fbclid=IwAR20dhTmH6w9ry2DY0BCywLgIKgxKJT6sUBXZl9Cr6kBoLqm75O_TYRn0XM