ไม่พบผลการค้นหา
ประยุทธ์' เปิดทำเนียบต้อนรับ 'ประธานาธิบดีฯเวียดนาม' ผู้นำคนแรกที่บินมาร่วมประชุมเอเปค พร้อมลงนามแลกเปลี่ยนความเป็นหุ้นส่วน หนุนการค้าส่งออก-นำเข้า 2 ประเทศ ช่วยเหลือกันทางศาลในคดีแพ่งระหว่างรัฐบาล

เมื่อเวลา 16.00 น. วันที่ 16 พ.ย. 2565 ที่สนามหญ้าหน้าตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จัทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ให้การต้อนรับ เหวียน ซวน ฟุก ประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม ในโอกาสเดินทางเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการในฐานะแขกรัฐบาล โดยมีพิธีตรวจแถวทหารกองเกียรติยศ ก่อนที่ประธานาธิบดีเวียดนาม จะลงนามในสมุดเยี่ยม และชมของที่ระลึก ที่ห้องสีงาช้าง ภายในตึกไทยคู่ฟ้า 

ประยุทธ์ เวียดนาม 8-54AD971FCB9F.jpegประยุทธ์ เวียดนาม -9DCE-B7FC400289FF.jpegประยุทธ์ เวียดนาม เอเปค -B4E59A77FF8B.jpeg

จากนั้น พล.อ.ประยุทธ์ และประธานาธิบดีฯเวียดนาม ร่วมการหารือข้อราชการแบบเต็มคณะ และเป็นสักขีพยานในพิธีลงนามแลกเปลี่ยนความตกลงและแถลงการณ์ร่วมกระชับความสัมพันธ์ทุกสาขา โดยเฉพาะด้านเศรษฐกิจ โดยมีการลงนามทั้งหมด 5 ด้าน ได้แก่ 1.แผนปฏิบัติการเพื่อดำเนินความเป็นหุ้นส่วนยุทธศาสตร์ที่เข้มแข็งระหว่างไทย-เวียดนาม ระยะปี พ.ศ. 2565-2570 

2.ความตกลงว่าด้วยความช่วยเหลือซึ่งกันและกันทางการศาลในคดีแพ่งระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทย และรัฐบาลแห่งสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม

3.บันทึกความเข้าใจเพื่อสถาปนาความสัมพันธ์บ้านพี่เมืองน้องระหว่างราชอาณาจักรไทย กับนครดานัง สาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม

4. บันทึกความเข้าใจระหว่างสภาหอการค้าแห่งประเทศไทยกับหอการค้าและอุตสาหกรรมแห่งเวียดนาม

5.สัญญาสนับสนุนการค้าและการลงทุนระหว่างธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทยกับธนาคารพาณิชย์เพื่อการค้าระหว่างประเทศแห่งเวียดนาม

จากนั้น นายกรัฐมนตรี นำประธานาธิบดีฯเวียดนาม และคณะ เยี่ยมชมนิทรรศการศิลปหัตถกรรม ที่บริเวณโถงกลาง ก่อนเป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารค่ำเพื่อเป็นเกียรติแก่นายเหวียน ซวน ฟุก และภริยา ที่ตึกสันติไมตรี 

อย่างไรก็ตาม นอกจากประธานาธิบดีฯเวียดนาม ซึ่งถือเป็นผู้นำชาติแรกที่เดินทางมาเยือนไทยอย่างเป็นทางการในโอกาสเข้าร่วมการประชุมเอเปค 2022 นายกรัฐมนตรี ยังมีกำหนดการต้อนรับผู้นำชาติอื่นๆ ดังนี้ 

ส่วน วันที่ 17 พ.ย. 2565 ช่วงสาย นายกรัฐมนตรี มีกำหนดการหารือทวิภาคีกับ เอมานูว์แอล มาครง ประธานาธิบดีแห่งฝรั่งเศส พร้อมเป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารกลางวัน และช่วงเย็น พบหารือทวิภาคีกับ คิชิดะ ฟูมิโอะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ที่ทำเนียบรัฐบาล

วันที่ 18 พ.ย. ช่วงค่ำ นายกรัฐมนตรี มีกำหนดการรับเสด็จฯ เยือนอย่างเป็นทางการของ เจ้าชายมุฮัมมัด บิน ซัลมาน บิน อับดุลอะซีซ อัลซะอูด มกุฎราชกุมารและนายกรัฐมนตรีซาอุดีฯ พร้อมมีการหารือทวิภาคี พิธีการแลกเปลี่ยนความตกลงและบันทึกความเข้าใจ และเป็นเจ้าภาพงานเลี้ยงถวายพระกระยาหารค่ำแก่มกุฎราชกุมารและนายกรัฐมนตรีซาอุดีฯ

วันที่ 19 พ.ย. ช่วงเช้า นายกรัฐมนตรี มีกำหนดการหารือทวิภาคีกับ แอนโทนี แอลบาเนซี นายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย และการหารือทวิภาคีแบบสั้นในช่วงการประชุมฯ (Pull-aside) กับนายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์  ช่วงเที่ยง นายกรัฐมนตรี มีกำหนดการต้อนรับการมาเยือนของ ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน พร้อมมีการหารือทวิภาคี พิธีการแลกเปลี่ยนความตกลงและบันทึกความเข้าใจ และเป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารกลางวันแก่ผู้นำจีนและภริยาและช่วงเย็น พบหารือทวิภาคีกับ คามาลา เดวี แฮร์ริส รองประธานาธิบดีสหรัฐฯ ที่ทำเนียบรัฐบาล