ไม่พบผลการค้นหา
สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่พุ่งสูงขึ้นยิ่งทำให้ผู้คนโหยหาถึงการท่องเที่ยวข้ามประเทศ ทั้งนี้ ดัชนีพาสปอร์ตเฮนลีย์ได้ออกมาเปิดเผยอันดับพาสปอร์ตทรงอิทธิพลประจำปี 2022 โดยญี่ปุ่นยังคงครองแชมป์พาสปอร์ตทรงอิทธิพลโลก พร้อมมาด้วยสิงคโปร์ประเทศเพื่อนบ้านอาเซียนของไทย

เฮนลีย์ แอนด์ พาร์ทเนอร์ส ที่ปรึกษาด้านการลงทุนเพื่อย้ายถิ่นฐานและขอสัญชาติชั้นนำในระดับนานาชาติ ซึ่งตั้งอยู่ในลอนดอน สหราชอาณาจักร เปิดเผยรายชื่ออันดับประเทศพาสปอร์ตทรงอิทธิพลของโลกประจำปี 2022 ด้วยดัชนีชี้วัดพาสปอร์ตเฮนลีย์ จากข้อมูลที่ได้มาจากสมาคมขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศ (IATA) ซึ่งจับตาและวัดอันดับประเทศที่เป็นมิตรต่อการเดินทางตั้งแต่ปี 2006

จากรายงานระบุว่า ทั่วโลกมีการปิดกั้นการเดินทางเพิ่มมากขึ้นจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ทำห้เกิดช่องว่างของการเดินทางอย่างเป็นวงกว้างในระดับโลกตลอดประวัติศาสตร์ 16 ปีที่ผ่านมา ทั้งนี้ ดัชนีไม่ได้นับรวมถึงประเทศที่มีการประกาศห้ามการเดินทางชั่วคราว

จากการจัดอันดับประจำไตรมาสแรกของปี 2022 กว่า 111 อันดับประเทศพาสปอร์ตทรงอิทธิพล ญี่ปุ่นและสิงคโปร์ได้ครองอันดับประเทศที่มีพาสปอร์ตทรงอิทธิพล ที่สามารถเดินทางเข้าปลายทางได้กว่า 192 ปลายทาง ในขณะที่อัฟกานิสถานเป็นประเทศอันดับสุดท้ายของโลก ที่สามารถเดินทางเข้าปลายทางได้แค่ 26 ประเทศเท่านั้น

จาก 10 อันดับแรกของประเทศทรงอิทธิพลทางพาสปอร์ต ส่วนใหญ่ยังคงเป็นประเทศในยุโรป โดยมีเกาหลีใต้และเยอรมนีที่ครองอันดับสอง ซึ่งสามารถเดินทางเข้าได้ 190 ปลายทาง ตามมาด้วยฟินแลนด์ อิตาลี ลักเซมเบิร์ก และสเปน ในอันดับสาม ซึ่งสามารถเดินทางเข้าได้ 189 ปลายทาง และประเทศทั่วทั้งยุโรปรวมถึงสหรัฐฯ ในอันดับรองลงมา ที่สามารถเดินทางเข้าได้เกิน 181 ปลายทางขึ้นไป

สำหรับไทยเองได้อันดับพาสปอร์ตทรงอิทธิพลที่อันดับ 65 ซึ่งสามารถเดินทางเข้าได้ 79 ปลายทาง เทียบเท่ากับเบลารุส โบลิเวีย และซาอุดิอาระเบีย ทั้งนี้ 4 ประเทศยังคงปกครองด้วยระบอบการเมืองอำนาจนิยม อย่างไรก็ดี ไทยมีพาสปอร์ตที่สามารถเดินทางเข้าปลายทางได้มากกว่าเกาหลีเหนือหนึ่งเท่าตัว โดยเกาหลีเหนือสามารถเดินทางเข้าปลายทางได้แค่ 39 ปลายทาง หรืออยู่ในอันดับที่ 104 ของโลก

ที่มา:

https://cdn.henleyglobal.com/storage/app/media/HPI/HENLEY_PASSPORT_INDEX_2022_Q1_INFOGRAPHIC_GLOBAL_RANKING_211221_1.pdf

https://edition.cnn.com/travel/article/henley-index-world-best-passport-2022/index.html?fbclid=IwAR0kccpay8Hfzz2wORKccz_CD_XDcqJ_mF-f_h-ACo8D7JAlJQrOmM9MHGA