ไม่พบผลการค้นหา
สงครามในยูเครนจากการรุกรานโดยรัสเซียเข้าสู่วันที่ 12 แล้ว อย่างไรก็ดี กองทัพรัสเซียเริ่มใช้ความรุนแรงต่อพลเรือนยูเครนมากยิ่งขึ้นเรื่อยๆ โดยมีการคาดการณ์ว่าเป้าหมายของรัสเซียคือการยึดกรุงเคียฟ อย่างไรก็ดี สหรัฐฯ และพันธมิตรยุโรปกำลังหารือเพื่อเตรียมสนับสนุนให้ โวโลดีเมอร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครนและเจ้าหน้าที่ระดับสูงของยูเครนลี้ภัยออกจากเคียฟ และตั้งรัฐบาลพลัดถิ่นในทางตะวันตก

แต่เดิมที เซเลนสกีปฏิเสธในการหนีออกจากกรุงเคียฟ และแสดงเจตจำนงชัดเจนว่าตนจะยังคงอยู่ในเมืองหลวงของประเทศ เพื่อปกป้องยูเครนจากการรุกรานของรัสเซีย ทั้งนี้ สหรัฐฯ และพันธมิตรตะวันตกได้หารือกันในรอบล่าสุด เพื่อเตรียมความพร้อมจะให้การสนับสนุนเซเลนสกีและผู้บริหารระดับสูงของยูเครนลี้ภัยออกนอกกรุงเคียฟมาตั้งหลักที่เมืองลวิว ซึ่งตั้งอยู่ทางตะวันตกของยูเครน

นอกจากนี้ จากการหารือของชาติพันธมิตรตะวันตกยังเห็นความเป็นไปได้ที่จะมีการให้การสนับสนุนเพื่อที่เซเลนสกีและคณะผู้บริหารยูเครนจะสามารถลี้ภัยออกนอกยูเครน และจัดตั้งรัฐบาลพลัดถิ่นของตนเองในโปแลนด์ อย่างไรก็ดี การหารือในครั้งนี้เป็นเพียงแค่การพูดคุยกันในเบื้องต้น และยังไม่มีมติใดๆ ออกมาจากทางพันธมิตรตะวันตก

ในทางตรงกันข้าม พันธมิตรตะวันตกยังคงระวังท่าทีของตนเองในการหารือกับเซเลนสกีบนประเด็นรัฐบาลพลัดถิ่น เนื่องจากเซเลนสกีเองยืนยันว่าตนจะยังคงอยู่ในกรุงเคียฟต่อไป และเซเลนสกีกลับปฏิเสธในการพูดคุยในเรื่องดังกล่าว และมุ่งความสนใจไปที่การเดินหน้าการต่อต้านรัสเซียภายในประเทศต่อไป

จากรายงานระบุว่า ตัวแทนนักการทูตของชาติพันธมิตรตะวันตกสองประเทศได้เข้าเจรจากับเซเลนสกี เพื่อเปิดทางให้มีการส่งสมาชิกในรัฐบาลของเซเลนสกีมาอยู่นอกยูเครน เพื่อเตรียมการจัดตั้งรัฐบาลพลัดถิ่นในกรณีว่ากรุงเคียฟเกิดแตกลงจากการเข้ายึดของรัสเซีย อย่างไรก็ดี เซเลนสกียังคงปฏิเสธข้อเสนอดังกล่าว

“ยูเครนมีแผนของตนเองอยู่ในที่ในทางแล้ว ซึ่งผมจะไม่ขอกล่าวหรือพูดลงไปในรายละเอียด เพื่อที่จะให้มั่นใจได้ว่ารัฐบาล (ยูเครน) จะมีความต่อเนื่องกันไม่ในทางใดก็ทางหนึ่ง และผมจะขอพูดถึงเรื่องนี้เอาไว้เท่านี้พอ” แอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ตอบคำถามสำนักข่าว CBS เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (6 มี.ค.)

ก่อนหน้านี้ สหรัฐฯ และพันธมิตรยุโรปเชื่อว่าเซเลนสกีควรหนีออกจากกรุงเคียฟมายังเมืองลวิว เนื่องจากพวกเขาไม่มั่นใจในช่วงแรกว่ารัสเซียจะมีแผนการในการเข้ายึดยูเครนตะวันตกหรือไม่ อย่างไรก็ดี จากการยกระดับการโจมตีและการรุกรานของรัสเซียตลอด 12 วันที่ผ่านมา ทำให้ชาติพันธมิตรตะวันตกเชื่อว่า รัสเซียกำลังจะยึดทุกตารางนิ้วของยูเครน

อีกหนึ่งข้อเสนอที่ชาติพันธมิตรตะวันตกกำลังพิจารณา แต่ยังคงไม่มีทีท่าว่าจะเกิดขึ้น คือ การประกาศเขตห้ามบินในยูเครนขององค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ (NATO) หลังจากเซเลนสกีเรียกร้องให้ตะวันตกประกาศเขตห้ามบินเหนือประเทศของตนเอง เพื่อหยุดยั้งการโจมตีของรัสเซีย ทั้งนี้ วลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซียขู่ว่าหากพันธมิตรตะวันตกประกาศเขตห้ามบินในยูเครน จะถือว่าเป็นการประกาศสงครามกับรัสเซีย

สหรัฐฯ และสหภาพยุโรปยังคงย้ำว่า พวกตนพร้อมจะให้การสนับสนุนเซเลนสกีและคณะในการลี้ภัยออกนอกยูเครนและจัดตั้งรัฐบาลพลัดถิ่นเพื่อต่อต้านรัสเซียต่อไป ในขณะที่เซเลนสกีและคณะเองยังคงปฏิเสธข้อเสนอดังกล่าว และยืนยันมาโดยตลอดว่าพวกเขาจะไม่หนีออกจากกรุงเคียฟ และพร้อมจะเดินหน้าต่อต้านรัสเซียและขับไล่กองกำลังของปูตินออกจากดินแดนของยูเครนจนได้

ที่มา:

https://edition.cnn.com/2022/03/06/politics/ukraine-government-exile-us-europe/index.html?fbclid=IwAR2O2rS7lzJrtq8CfYXgYsUGysSRkKH0m-7KVH7mkHWsI9tFlbITISigIeY