ไม่พบผลการค้นหา
กระทรวงสาธารณสุขในฉนวนกาซา เขตปกครองของฮามาส ระบุว่า อิสราเอลโจมตีโรงพยาบาล 3 แห่งในฉนวนกาซา รวมถึงศูนย์การแพทย์ที่ใหญ่ที่สุดของฉนวนกาซา ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก

อัชราฟ อัล-กุดรา โฆษกกระทรวงสาธารณสุขในฉนวนกาซา กล่าวเมื่อวันศุกร์ (10 พ.ย.) ว่า กองทัพอิสราเอลได้โจมตีพื้นที่ลานแห่งหนึ่งในโรงพยาบาลอัล-ชิฟา ซึ่งเป็นสถานที่ที่มีชาวปาเลสไตน์ผู้พลัดถิ่นหลายพันคนพักพิงอยู่ 

กองทัพอิสราเอลกล่าวว่า กลุ่มฮามาสได้ทำปฏิบัติการตั้งศูนย์บัญชาการในบริเวณโรงพยาบาล รวมถึงการใช้ทางเข้าเครือข่ายอุโมงค์ใต้ดินในพื้นที่ดังกล่าว ซึ่งกลุ่มฮามาสและเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าวของอิสราเอล ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่อิสราเอลไม่ได้แสดงความเห็นในทันที หลังจากมีรายงานการโจมตีโรงพยาบาลในครั้งล่าสุดนี้

โมฮัมหมัด อาบู ซัลมิยา ผู้อำนวยการใหญ่โรงพยาบาลอัล-ชิฟา กล่าวว่าพลเรือนที่ยืนอยู่ติดกับผู้สื่อข่าวจำนวนหนึ่งในพื้นที่ของลานสนาม ตกเป็นเป้าของการโจมตีในครั้งนี้จากอิสราเอล ซึ่งส่งผลให้มีผู้บาดเจ็บ 4 คน และในนั้นมี 2 คนที่มีอาการสาหัส

“เหตุการณ์นี้ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก รวมถึงการบาดเจ็บสาหัสด้วย มันอาจเป็นการสังหารหมู่ในสถานที่นี้ เนื่องจากมีผู้คนจำนวนมากในบริเวณนี้” อาบู ซัลมิยา ระบุกับสำนักข่าว Al Jazeera “ก่อนหน้านั้น พวกเขาทิ้งระเบิดใส่อาคารแห่งหนึ่งใกล้กับโรงพยาบาลอย่างมาก และตอนนี้มีการปะทะกันอย่างหนัก และมีการทิ้งระเบิดอย่างหนักข้างโรงพยาบาล”

อาบู ซัลมิยา กล่าวอีกว่า แพทย์และผู้ป่วยตกอยู่ในอาการหวาดกลัว เนื่องจากมีเหตุระเบิดใกล้โรงพยาบาลอย่างต่อเนื่อง “ไม่มีสักวินาทีที่ผ่านไปโดยไม่มีเหตุระเบิดใกล้โรงพยาบาล หน้าต่างของโรงพยาบาลหลายแห่งพังเสียหาย และเกิดความหวาดกลัวและความวิตกกังวลในหมู่แพทย์ ผู้ป่วย และผู้พลัดถิ่น” ผู้อำนวยการใหญ่โรงพยาบาลอัล-ชิฟา กล่าว

การโจมตีโรงพยาบาลอัล-ชิฟา ถือเป็นการโจมตีครั้งล่าสุด ที่เกิดขึ้นในหรือใกล้กับโรงพยาบาลในเมืองกาซาตลอดช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา ทั้งนี้ตามการระบุของเจ้าหน้าที่ปาเลสไตน์ เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว กองทัพอิสราเอลได้ทิ้งระเบิดใส่รถพยาบาลด้านนอกโรงพยาบาล ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 15 ราย 

เจ้าหน้าที่ทหารอิสราเอลได้เผยแพร่รูปภาพ ภาพประกอบแผนที่ และไฟล์บันทึกเสียงที่พวกเขาอ้างว่าเป็นหลักฐาน ที่บ่งชี้ว่ากลุ่มฮามาสกำลังใช้โรงพยาบาลนี้ เพื่อวางแผนทำปฏิบัติการและซ่อนเครื่องบินรบของตน ในขณะที่กลุ่มฮามาส หน่วยงานด้านสาธารณสุข และเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลอัล-ชิฟา ออกมาปฏิเสธว่า ไม่มีกลุ่มติดอาวุธฮามาสซ่อนตัวอยู่ในหรือใต้กลุ่มอาคารโรงพยาบาลดังกล่าว

ก่อนหน้านี้ อิสราเอลได้ออกคำสั่งให้มีการอพยพประชาชนออกโรงพยาบาลแห่งนี้หลายครั้ง ในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา โดยคำสั่งดังกล่าวของอิสราเอลต่างถูกประณามจากกลุ่มมนุษยธรรมที่ระบุว่า สถานพยาบาลจะต้องได้รับการงดเว้นจากการโจมตีใดๆ


ที่มา:

https://www.aljazeera.com/news/2023/11/10/israel-strikes-gazas-biggest-hospital-complex-health-officials-say?fbclid=IwAR2sGvzw8RdVMUB2fQYChcXXMSMznWgov5D7WnxSfxL0TOEd_Y2laoe4cQc