ไม่พบผลการค้นหา
รัสเซียออกมาเปิดเผยว่า การโจมตีโดยขีปนาวุธในช่วงปีใหม่ในพื้นที่มาคิยีฟกาของโดเนตสก์ที่ผ่านมา ซึ่งส่งผลให้มีกองกำลังของตัวเองเสียชีวิตไป 89 ราย เกิดขึ้นจากการที่กองกำลังของตัวเองแอบใช้โทรศัพท์มือถือ ส่งผลให้ยูเครนพบตำแหน่งที่ตั้งของกองกำลังรัสเซีย

กองทัพรัสเซียออกมาระบุว่า ยูเครนยิงขีปนาวุธใส่วิทยาลัยของทหารเกณฑ์ในพื้นที่มาคิยีฟกาของพื้นที่ยึดครองโดเนตสก์ ในช่วงหลังเที่ยงคืนของวันที่ 1 ม.ค.ที่ผ่านมา โดยมีต้นเหตุมาจากการที่กองกำลังของตัวเองแอบใช้โทรศัพท์มือถือ ซึ่งมีคำสั่งห้ามการใช้ ส่งผลให้ศัตรูสามารถระบุที่ตั้งของพวกเขาได้

ในขณะที่ตัวเลขการตายที่แท้จริงยังคงไม่ได้รับการยืนยัน แต่การตายของกองกำลังรัสเซียจากการโจมตีของยูเครนในครั้งนี้ที่มาคิยีฟกา นับเป็นการตายของกองกำลังรัสเซียที่มากที่สุดครั้งหนึ่งเท่าที่เคยเกิดขึ้น ทั้งนี้ ทางการยูเครนอ้างว่ามีทหารรัสเซียถูกสังหารไปจากการโจมตีครั้งนี้ 400 นาย และได้รับบาดเจ็บอีก 300 นาย

ทางการรัสเซียออกมาระบุในช่วงเวลา 00.01 น. ตามเวลาท้องถิ่นของคืนวันปีใหม่ว่า ขีปนาววุธ 6 หัวรบจากระบบไฮมาร์ส ซึ่งถูกผลิตโดยสหรัฐฯ และส่งมอบมาเพื่อช่วยเหลือยูเครน ถูกยิงตกใส่วิทยาลัยอาชีวะแห่งหนึ่ง โดยมีขีปนาวุธ 2 ลูกถูกยิงตกได้ก่อนโดยรัสเซีย

กองทัพกลาโหมรัสเซียระบุในถ้อยแถลงในช่วงเช้าวันพุธ (4 ธ.ค.) ว่า พ.ท.บาชูริน รองผู้บัญชาการกรมทหารของรัสเซียในพื้นที่มาคิยีฟกาเป็นหนึ่งในผู้เสียชีวิต ทั้งนี้ คณะกรรมการกำลังสืบสวนสถานการณ์ของเหตุการณ์ดังกล่าว แต่มีความ “ชัดเจนอยู่แล้ว” ว่า สาเหตุหลักของการโจมตีเกิดขึ้นจาก “การใช้โทรศัพท์มือถือจำนวนมาก” โดยกองทหารของตัวเอง ซึ่งมีการสั่งห้ามการใช้อุปกรณ์สื่อสารอยู่แล้ว ในระยะอาวุธที่มีอาวุธพิสัยไกลของยูเครน

“ปัจจัยนี้ทำให้ข้าศึกสามารถระบุตำแหน่ง และกำหนดพิกัดของตำแหน่งของบุคลากรทางทหาร สำหรับการโจมตีด้วยขีปนาวุธ” ทั้งนี้ แถลงการณ์ของกองทัพรัสเซียนระบุอีกว่า เจ้าหน้าที่ที่ถูกพบว่ามีความผิดในการสอบสวนจะถูกนำตัวเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม และกองทัพรัสเซียกำลังดำเนินการตามขั้นตอนเพื่อป้องกันเหตุการณ์ที่อาจเกิดขึ้นคล้ายคลึงกันในอนาคต

นอกจากนี้ ทางการรัสเซียยังเพิ่มจำนวนทหารรัสเซียที่เสียชีวิตจากการโจมตีของยูเครนเป็น 89 นาย เพิ่มขึ้นจาก 63 นายในการออกมายอมรับครั้งแรก แม้ว่าจะไม่มีทางยืนยันได้ว่ามีทหารรัสเซียเสียชีวิตจริงในจำนวนเท่าใด อย่างไรก็ดี เป็นเรื่องยากมากตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา ที่ทางการรัสเซียจะออกมายืนยันตัวเลขการบาดเจ็บล้มตายในสนามรบของตัวเอง

วิทยาลัยอาชีวศึกษาของมาคิยีฟกาแห่งนี้คราคร่ำไปด้วยทหารเกณฑ์ ซึ่งเป็นชายที่อยู่ในกลุ่มผู้ถูกเรียกระดมกำลังพล 300,000 นาย จากคำสั่งของ วลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย เมื่อเดือน ก.ย.ปีก่อน ยังมีรายงานว่ารัสเซียเก็บกระสุนในพื้นที่ดังกล่าว ก่อนที่ขีปนาวุธของยูเครนจะทำลายพวกมันจนย่อยยับ

นักวิจารณ์และนักการเมืองชาวรัสเซียบางคนกล่าวหาว่ากองทัพรัสเซียไร้ความสามารถ ทั้งนี้ พาเวล กูบาเรฟ อดีตเจ้าหน้าที่ชั้นนำในหน่วยงานฝ่ายนิยมระบอบรัสเซียของเมืองโดเนตสคก์กล่าวว่า การตัดสินใจให้ทหารจำนวนมากอยู่ในอาคารหลังเดียวเป็น “ความผิดทางอาญาฐานความประมาทเลินเล่อ” ก่อนกล่าวเสริมว่า “ถ้าไม่มีใครถูกลงโทษในเรื่องนี้ มันจะยิ่งเลวร้ายลงไปเท่านั้น”

อังเดร เมดเวเดฟ รองโฆษกสภาท้องถิ่นของรัสเซีย กล่าวว่า เขาคาดเดาได้ว่าทหารจะถูกกล่าวโทษมากกว่าผู้บัญชาการที่ตัดสินใจแต่แรกว่าจะนำทหารจำนวนมากมารวมกันไว้ในที่เดียวกัน ทั้งนี้ ปูตินลงนามในกฤษฎีกาเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา (3 ธ.ค.) เพื่อมอบเงิน 5 ล้านรูเบิล (ประมาณ 2.4 ล้านบาท) แก่ครอบครัวของทหารกองกำลังรักษาชาติเสียชีวิตในหน้าที่


ที่มา:

https://www.bbc.com/news/world-europe-64159045?fbclid=IwAR1Es2gpN3oHqEqyQKL2GHHruJwDO0Q-evRDbGaA7QMRnjczY6Y2alUTkbE